หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ปฏิบัติงานบริการอย่างถูกต้อง

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-MNBF-884A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ปฏิบัติงานบริการอย่างถูกต้อง

3. ทบทวนครั้งที่ 2 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้ปฏิบัติงานอาหารริมบาทวิถี คุณวุฒิวิชาชีพ ระดับ 4 

ISCO-08 รหัสอาชีพ 5212 ผู้จำหน่ายอาหารตามถนน

 



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้ใช้ทักษะและความรู้ในเรื่องการปฏิบัติงานบริการอย่างถูกต้อง เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานสามารถให้บริการลูกค้าได้ถูกต้อง สร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า หน่วยสมรรถนะนี้เหมาะกับผู้เข้ารับการประเมินที่มีทักษะในการปฏิบัติงานบริการ   

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้ประกอบอาหารริมบาทวิถี 

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
1. พระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 25502. พระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 25223. พระราชบัญญัติรักษาความสะอาด และความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 และ    พระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 25604. ข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่องการจำหน่ายสินค้าในที่หรือทางสาธารณะ พ.ศ. 25455. ระเบียบกรุงเทพมหานคร ว่าด้วยหลักเกณฑ์ในการจำหน่ายสินค้าในที่หรือทางสาธารณะ พ.ศ. 2546 และแก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 2 พ.ศ. 2551 

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10131 บริการตามลำดับลูกค้าสั่งด้วยความรวดเร็วและแม่นยำ 1. รับออเดอร์ลูกค้าและจดบันทึกรายละเอียดของรายการอาหาร 181348
10131 บริการตามลำดับลูกค้าสั่งด้วยความรวดเร็วและแม่นยำ 2. ทวนรายการอาหารที่สั่งให้ลูกค้าทราบ 181349
10131 บริการตามลำดับลูกค้าสั่งด้วยความรวดเร็วและแม่นยำ 3. บริการอาหารให้ลูกค้าตามลำดับถูกต้อง 181350
10132 อธิบายรายละเอียดของอาหารให้ลูกค้าทราบ เช่น รายการอาหารราคาก่อนสั่ง 1.มีข้อความแสดงรายละเอียดของรายการอาหารที่ชัดเจน 181351
10132 อธิบายรายละเอียดของอาหารให้ลูกค้าทราบ เช่น รายการอาหารราคาก่อนสั่ง 2. ราคาในรายการอาหารเป็นราคามาตรฐาน 181352
10132 อธิบายรายละเอียดของอาหารให้ลูกค้าทราบ เช่น รายการอาหารราคาก่อนสั่ง 3. เมนูอาหาร รูปภาพประกอบ และราคาของอาหารต้องเป็นความจริง 181353
10133 สื่อสารกับลูกค้าด้วยความสุภาพ 1. ใช้ถ้อยคำเหมาะสมสุภาพ และชัดเจน 181354
10133 สื่อสารกับลูกค้าด้วยความสุภาพ 2. กล่าวต้อนรับและสอบถามความต้องการของลูกค้า 181355
10133 สื่อสารกับลูกค้าด้วยความสุภาพ 3. สื่อสารภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศกับลูกค้าได้ 181356

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะการให้บริการเพื่อให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจ

2. ทักษะการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า

3. ทักษะด้านการสื่อสาร



 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เกี่ยวกับการให้บริการเพื่อให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจ

2. ความรู้เกี่ยวกับภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศ

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

        (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

    วิดิโอหรือภาพถ่ายแสดงการปฏิบัติงานหรือแฟ้มสะสมผลงาน

        (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

     ใบรับรองการฝึกอบรมที่เกี่ยวข้อง

        (ค) คำแนะนำในการประเมิน

     N/A

        (ง) วิธีการประเมิน

    - การสัมภาษณ์ผู้ขอรับการประเมิน

    - การประเมินจากการจำลองสถานการณ์ (role play)

    - วิดิโอหรือภาพถ่ายแสดงการปฏิบัติงานหรือแฟ้มสะสมผลงานหรือหลักฐานเอกสารต่าง ๆ 

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

         (ก) คำแนะนำ

     หากผู้เข้ารับการประเมินปฏิบัติตามเกณฑ์บางข้อไม่สมบูรณ์ ผู้ประเมินต้องให้คำแนะนำในการพัฒนาการปฏิบัติงานในเกณฑ์ที่ไม่สมบูรณ์นั้น โดยชี้แจงรายละเอียดในหัวข้อนั้นๆ เพื่อให้ผู้เข้ารับการประเมินมีความเข้าใจและสอบถามซ้ำทวนความเข้าใจ

         (ข) คำอธิบายรายละเอียด

- สามารถปฏิบัติงานบริการได้อย่างถูกต้องและทำให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจต่ออาหารและการบริการ มีเมนูแสดงรายการอาหารที่มีข้อความแสดงรายละเอียดของรายการอาหารที่ชัดเจน ราคาในรายการอาหารเป็นราคาที่เหมาะสมโดยคำนึงถึงสถานที่และวัตถุดิบ รูปภาพประกอบและราคาของอาหารเป็นความจริง 

- การปฏิบัติงานบริการที่ถูกต้องเพื่อให้เกิดความพึงพอใจของลูกค้า เช่น การรับออเดอร์ลูกค้าและจดบันทึกรายละเอียด การทวนรายการอาหาร การบริการอาหาร การอธิบายรายละเอียดของอาหาร และการสื่อสารกับลูกค้าด้วยความสุภาพ

- สามารถสื่อสารภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศกับลูกค้าได้อย่างเข้าใจ ชัดเจน และสุภาพ

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. หลักฐานความรู้ที่ต้องการ  ประเมินจากการสัมภาษณ์และประเมินจากการจำลองสถานการณ์ (role play) 

2. วิดิโอหรือภาพถ่ายแสดงการปฏิบัติงานหรือแฟ้มสะสมผลงานหรือหลักฐานเอกสารต่าง ๆ 

 



ยินดีต้อนรับ