หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ประเมินผล ภาคทฤษฎีในหลักสูตรผู้ฝึกสอนดำน้ำ

สาขาวิชาชีพการกีฬา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ SPT-GMNH-249A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ประเมินผล ภาคทฤษฎีในหลักสูตรผู้ฝึกสอนดำน้ำ

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO 2008     3423   ครู/อาจารย์สอนดำน้ำ



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
มีความรู้เชิงทฤษฎีและหลักการในการวางแผนเตรียมการ และดำเนินการประเมินผลภาคทฤษฎีกับผู้เรียนดำน้ำได้ครบถ้วนตามมาตรฐานที่กำหนด  สามารถตัดสินใจและแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องการสอนผู้ฝึกสอนดำน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
หมวดใหญ่ 3   เจ้าหน้าที่เทคนิคและผู้ประกอบวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับด้านต่างๆ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
มาตรฐาน CMAS ระดับ 3 Star Diver  

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
3305.01

วางแผนเตรียมการประเมินผลภาคทฤษฎี 

1. เตรียมสถานที่ได้เหมาะสมกับรูปแบบการประเมินผลภาคทฤษฎี 

DI3305.01.01 181068
3305.01

วางแผนเตรียมการประเมินผลภาคทฤษฎี 

2. กำหนดเวลาที่เหมาะสมในการประเมินผลภาคทฤษฎี

DI3305.01.02 181069
3305.01

วางแผนเตรียมการประเมินผลภาคทฤษฎี 

3. แจ้งแผนและแนวทางการทดสอบและประเมินผลการเรียนรู้ภาคทฤษฎีให้กับผู้เรียนได้ชัดเจน

DI3305.01.03 181070
3305.02

เตรียมแบบทดสอบภาคทฤษฎี

1. จัดเตรียมรูปแบบการประเมินภาคทฤษฎีให้เหมาะสม

DI3305.02.01 181071
3305.02

เตรียมแบบทดสอบภาคทฤษฎี

2. จัดเตรียมเนื้อหาของแบบทดสอบให้เหมาะสมและครอบคลุมกับเนื้อหาภาคทฤษฎีทั้งหมด โดยอิงกับมาตรฐานหลักสูตร CMAS หรือหลักสูตรที่เทียบเท่าได้

DI3305.02.02 181072
3305.02

เตรียมแบบทดสอบภาคทฤษฎี

3.กำหนดวิธีการทดสอบประเมินผลให้เหมาะสมและสามารถวัดผลได้ตามมาตรฐานที่กำหนด เช่น สัมภาษณ์ หรือข้อเขียน

DI3305.02.03 181073
3305.03

ดำเนินการทดสอบประเมินผลภาคทฤษฎี

1. ดำเนินการทดสอบตามรูปแบบที่เหมาะสมกับสถานการณ์และผู้เรียน

DI3305.03.01 181074
3305.03

ดำเนินการทดสอบประเมินผลภาคทฤษฎี

2.  ชี้แจงเกณฑ์การประเมินภาคทฤษฎีให้กับผู้เรียนได้ชัดเจน

DI3305.03.02 181075
3305.03

ดำเนินการทดสอบประเมินผลภาคทฤษฎี

3.  ควบคุมการประเมินภาคทฤษฎีให้เป็นไปตามความเรียบร้อย

DI3305.03.03 181076
3305.03

ดำเนินการทดสอบประเมินผลภาคทฤษฎี

4. สามารถแจ้งผลการประเมินผลการสอบทฤษฎีให้แก่ผู้เรียนได้

DI3305.03.04 181077

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

1. มีทักษะในการฟัง พูด อ่าน เขียน และสามารถสื่อสารได้เป็นอย่างดี

2. มีความเข้าใจในภาษาต่างประเทศ

3. มีทักษะในการสื่อสารภาษามือสำหรับนักดำน้ำได้

4. มีความรู้และทักษะการประเมินผลการทดสอบทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติของผู้เรียนในหลักสูตรต่างๆ

5. เป็นผู้มีทัศนคติที่ดี ที่จะถ่ายทอดความรู้ ทักษะ และประสบการณ์ต่างๆ ให้กับผู้เรียน

 


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. มีทักษะและความรู้ภาคทฤษฏีในแต่ละหลักสูตร สามารถเตรียมสถานที่ได้เหมาะสมกับรูปแบบการประเมินผลภาคทฤษฎี

2. มีทักษะและความรู้ภาคทฤษฎีสามารถกำหนดเวลาที่เหมาะสมในการประเมินผลภาคทฤษฎี

3. มีทักษะและความรู้ภาคทฤษฎีสามารถแจ้งแผนและแนวทางการทดสอบและประเมินผลการเรียนรู้ภาคทฤษฎีให้กับผู้เรียนได้ชัดเจน

4. มีทักษะและความรู้ภาคทฤษฎีสามารถจัดเตรียมรูปแบบการประเมินภาคทฤษฎีให้เหมาะสม ด้วยแบบทดสอบที่มีเนื้อหาเหมาะสมและครอบคลุมกับเนื้อหาภาคทฤษฎีทั้งหมดตามมาตรฐาน CMAS หรือหลักสูตรที่เทียบเท่าได้

5. มีทักษะและความรู้ภาคทฤษฎีสามารถกำหนดวิธีการทดสอบประเมินผลให้เหมาะสมและสามารถวัดผลได้ตามมาตรฐานที่กำหนด เช่น สัมภาษณ์ หรือข้อเขียน

6. มีทักษะและความรู้ภาคทฤษฎีสามารถดำเนินการทดสอบตามรูปแบบที่เหมาะสมกับสถานการณ์และผู้เรียน

7. มีทักษะและความรู้ภาคทฤษฎีสามารถชี้แจงเกณฑ์การประเมินภาคทฤษฎีให้กับผู้เรียนได้ชัดเจน

8. มีทักษะสามารถควบคุมการประเมินภาคทฤษฎีให้เป็นไปตามความเรียบร้อย

9. มีทักษะสามารถแจ้งผลการประเมินผลการสอบทฤษฎีให้แก่ผู้เรียนได้

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. มีความรู้ภาคทฤษฏีในแต่ละหลักสูตร และทักษะสามารถเตรียมสถานที่ได้เหมาะสมกับรูปแบบการประเมินผลภาคทฤษฎี 

2. มีความรู้ภาคทฤษฎี สามารถกำหนดเวลาที่เหมาะสมในการประเมินผลภาคทฤษฎี

3. มีความรู้ภาคทฤษฎี สามารถแจ้งแผนและแนวทางการทดสอบและประเมินผลการเรียนรู้ภาคทฤษฎีให้กับผู้เรียนได้ชัดเจน

4. มีความรู้ภาคทฤษฎีสามารถจัดเตรียมรูปแบบการประเมินภาคทฤษฎีให้เหมาะสม ด้วยแบบทดสอบที่มีเนื้อหาเหมาะสมและครอบคลุมกับเนื้อหาภาคทฤษฎีทั้งหมดตามมาตรฐาน CMAS หรือหลักสูตรที่เทียบเท่าได้

5. มีความรู้ภาคทฤษฎีสามารถกำหนดวิธีการทดสอบประเมินผลให้เหมาะสมและสามารถวัดผลได้ตามมาตรฐานที่กำหนด เช่น สัมภาษณ์ หรือข้อเขียน

6. มีความรู้และทักษะสามารถดำเนินการทดสอบตามรูปแบบที่เหมาะสมกับสถานการณ์และผู้เรียน

7. มีความรู้ภาคทฤษฎีและทักษะสามารถชี้แจงเกณฑ์การประเมินภาคทฤษฎีให้กับผู้เรียนได้ชัดเจน

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

14.1 หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

    ใบประกาศนียบัตรที่ผ่านการอบรมด้านหลักสูตรการแพทย์ฉุกเฉินสามัญ (ถ้ามี)

    ใบประกาศนียบัตรการช่วยเหลือทางทะเลและความปลอดภัยทางน้ำ (ถ้ามี)

    ใบประกาศนียบัตร และใบอนุญาตพนักงานวิทยุ หรือวิทยุสมัครเล่น หรืออื่นๆ (ถ้ามี)

  14.2 หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

หลักฐานรับรองการผ่านการฝึกอบรมด้านการกู้ภัยทางน้ำ (ถ้ามี)

หลักฐานรับรองการผ่านการปฏิบัติงานด้านการกู้ภัยทางน้ำ (ถ้ามี)

  14.3 คำแนะนำในการประเมิน

           การพิจารณาเข้าสู่กระบวนการประเมินสมรรถนะให้ใช้หลักฐานการปฏิบัติงานหรือหลักฐานความรู้ตามที่ระบุ

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

1. เป็นผู้ที่มีความรู้ภาคทฤษฏีและทักษะในแต่ละหลักสูตร สามารถเตรียมสถานที่ได้เหมาะสมกับรูปแบบการประเมินผลภาคทฤษฎี

2. เป็นผู้ที่มีความรู้ภาคทฤษฎีและทักษะสามารถกำหนดเวลาที่เหมาะสมในการประเมินผลภาคทฤษฎี

3. เป็นผู้ที่มีความรู้ภาคทฤษฎีและทักษะสามารถแจ้งแผนและแนวทางการทดสอบและประเมินผลการเรียนรู้ภาคทฤษฎีให้กับผู้เรียนได้ชัดเจน

4. เป็นผู้ที่มีความรู้ภาคทฤษฎีและทักษะสามารถจัดเตรียมรูปแบบการประเมินภาคทฤษฎีให้เหมาะสม ด้วยแบบทดสอบที่มีเนื้อหาเหมาะสมและครอบคลุมกับเนื้อหาภาคทฤษฎีทั้งหมดตามมาตรฐาน CMAS หรือหลักสูตรที่เทียบเท่าได้

5. เป็นผู้ที่มีความรู้ภาคทฤษฎีและทักษะสามารถกำหนดวิธีการทดสอบประเมินผลให้เหมาะสมและสามารถวัดผลได้ตามมาตรฐานที่กำหนด เช่น สัมภาษณ์ หรือข้อเขียน

6. เป็นผู้ที่มีความรู้ภาคทฤษฎีและทักษะสามารถดำเนินการทดสอบตามรูปแบบที่เหมาะสมกับสถานการณ์และผู้เรียน

7. เป็นผู้ที่มีความรู้ภาคทฤษฎีและทักษะสามารถชี้แจงเกณฑ์การประเมินภาคทฤษฎีให้กับผู้เรียนได้ชัดเจน

8. เป็นผู้ที่มีทักษะสามารถควบคุมการประเมินภาคทฤษฎีให้เป็นไปตามความเรียบร้อย

9. เป็นผู้ที่มีทักษะสามารถแจ้งผลการประเมินผลการสอบทฤษฎีให้แก่ผู้เรียนได้

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานของผู้เข้ารับการประเมิน ในกระบวนการประเมินเทียบโอนประสบการณ์การทำงานเพื่อการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ โดยหลักฐานต้องมีความสอดคล้องตามหน่วยสมรรถนะ (Unit of Competence: UoC) สมรรถนะย่อย (Element of Competence: EoC) และเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria: PC)



ยินดีต้อนรับ