หน่วยสมรรถนะ
ประเมินผล ภาคทฤษฎีในหลักสูตรการดำน้ำเฉพาะทางขั้นพื้นฐาน
สาขาวิชาชีพการกีฬา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | SPT-HSVO-233A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ประเมินผล ภาคทฤษฎีในหลักสูตรการดำน้ำเฉพาะทางขั้นพื้นฐาน |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ISCO 2008 3423 ครู/อาจารย์สอนดำน้ำ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
มีความรู้เชิงทฤษฎีและหลักการในการวางแผนเตรียมการ และดำเนินการประเมินผลภาคทฤษฎีกับผู้เรียนดำน้ำได้ครบถ้วนตามมาตรฐานที่กำหนด สามารถตัดสินใจและแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องการสอนผู้เรียนดำน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
หมวดใหญ่ 3 เจ้าหน้าที่เทคนิคและผู้ประกอบวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับด้านต่างๆ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
มาตรฐาน CMAS ระดับ 3 Star Diver |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
3105.01 วางแผนเตรียมการประเมินผลภาคทฤษฎี |
1. เตรียมสถานที่ได้เหมาะสมกับรูปแบบการประเมินผลภาคทฤษฎี |
DI3105.01.01 | 180900 |
3105.01 วางแผนเตรียมการประเมินผลภาคทฤษฎี |
2. กำหนดเวลาที่เหมาะสมในการประเมินผลภาคทฤษฎี |
DI3105.01.02 | 180901 |
3105.01 วางแผนเตรียมการประเมินผลภาคทฤษฎี |
3. แจ้งแผนและแนวทางการทดสอบและประเมินผลการเรียนรู้ภาคทฤษฎีให้กับผู้เรียนได้ชัดเจน |
DI3105.01.03 | 180902 |
3105.02 เตรียมแบบทดสอบภาคทฤษฎี |
1. จัดเตรียมรูปแบบการประเมินภาคทฤษฎีให้เหมาะสม |
DI3105.02.01 | 180905 |
3105.02 เตรียมแบบทดสอบภาคทฤษฎี |
2. จัดเตรียมเนื้อหาของแบบทดสอบให้เหมาะสมและครอบคลุมกับเนื้อหาภาคทฤษฎีทั้งหมดตามมาตรฐานหลักสูตร CMAS หรือหลักสูตรที่เทียบเท่าได้ |
DI3105.02.02 | 180906 |
3105.02 เตรียมแบบทดสอบภาคทฤษฎี |
3.กำหนดวิธีการทดสอบประเมินผลให้เหมาะสมและสามารถวัดผลได้ตามมาตรฐานที่กำหนด เช่น การสัมภาษณ์ หรือการสอบข้อเขียน |
DI3105.02.03 | 180907 |
3105.03 ดำเนินการทดสอบประเมินผลภาคทฤษฎี |
1. ดำเนินการทดสอบตามรูปแบบที่เหมาะสมกับสถานการณ์และผู้เรียน |
DI3105.03.01 | 180908 |
3105.03 ดำเนินการทดสอบประเมินผลภาคทฤษฎี |
2. ชี้แจงเกณฑ์การประเมินภาคทฤษฎีให้กับผู้เรียนได้อย่างชัดเจน |
DI3105.03.02 | 180909 |
3105.03 ดำเนินการทดสอบประเมินผลภาคทฤษฎี |
3. ควบคุมการประเมินภาคทฤษฎีให้เป็น ไปตามมาตรฐานด้วยความเรียบร้อย |
DI3105.03.03 | 180910 |
3105.03 ดำเนินการทดสอบประเมินผลภาคทฤษฎี |
4. สามารถแจ้งผลการประเมินผลการสอบทฤษฎีให้แก่ผู้เรียนได้ชัดเจน |
DI3105.03.04 | 180911 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
1. มีทักษะในการฟัง พูด อ่าน เขียน และสามารถสื่อสารได้เป็นอย่างดี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. มีทักษะสามารถจัดเตรียมการประเมินผลภาคทฤษฎีได้เหมาะสมทั้งรูปแบบและเวลา มีการแจ้งแผนและแนวทางการทดสอบและประเมินผลการเรียนรู้ภาคทฤษฎีให้กับผู้เรียนได้ชัดเจน สอดคล้องกับมาตรฐานหลักสูตร (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. มีความรู้จัดเตรียมการประเมินผลภาคทฤษฎีได้เหมาะสมทั้งรูปแบบและเวลา มีการแจ้งแผนและแนวทางการทดสอบและประเมินผลการเรียนรู้ภาคทฤษฎีให้กับผู้เรียนได้ชัดเจน สอดคล้องกับมาตรฐานหลักสูตร |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
14.1 หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
1. เป็นผู้ที่สามารถจัดเตรียมการประเมินผลภาคทฤษฎีได้เหมาะสมทั้งรูปแบบและเวลา มีการแจ้งแผนและแนวทางการทดสอบและประเมินผลการเรียนรู้ภาคทฤษฎีให้กับผู้เรียนได้ชัดเจน สอดคล้องกับมาตรฐานหลักสูตร |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานของผู้เข้ารับการประเมิน ในกระบวนการประเมินเทียบโอนประสบการณ์การทำงานเพื่อการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ โดยหลักฐานต้องมีความสอดคล้องตามหน่วยสมรรถนะ (Unit of Competence: UoC) สมรรถนะย่อย (Element of Competence: EoC) และเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria: PC) |