หน่วยสมรรถนะ
เตรียมการสอน สื่อ และอุปกรณ์ทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติในหลักสูตรการดำน้ำ เฉพาะทางขั้นพื้นฐาน
สาขาวิชาชีพการกีฬา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | SPT-EKLF-230A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | เตรียมการสอน สื่อ และอุปกรณ์ทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติในหลักสูตรการดำน้ำ เฉพาะทางขั้นพื้นฐาน |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ISCO 2008 3423 ครู/อาจารย์สอนดำน้ำ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
มีความรู้เชิงทฤษฎีและหลักการในการดำน้ำตามมาตรฐานหลักสูตร สามารถจัดเตรียมสื่อการสอนภาคทฤษฎี และอุปกรณ์การสอนภาคปฏิบัติให้สอดคล้องกับมาตรฐานหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง และสามารถตัดสินใจและแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องการสอนผู้เรียนดำน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
หมวดใหญ่ 3 เจ้าหน้าที่เทคนิคและผู้ประกอบวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับด้านต่างๆ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
มาตรฐาน CMAS ระดับ 3 Star Diver |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
1302.03 จัดเตรียมการสอนภาคปฏิบัติ |
1.สามารถจัดเตรียมอุปกรณ์การสอนภาคปฎิบัติประกอบด้วยอุปกรณ์ดำน้ำขั้นพื้นฐาน อุปกรณ์ดำน้ำลึก อุปกรณ์ด้านความปลอดภัย และอุปกรณ์ทั่วไปได้ตามมาตรฐานหลักสูตร |
DI1302.03.01 | 180867 |
1302.03 จัดเตรียมการสอนภาคปฏิบัติ |
2. จัดเตรียมสถานที่สำหรับการสอนในสระน้ำหรือแหล่งน้ำนิ่งได้ตามมาตรฐานหลักสูตร |
DI1302.03.02 | 180868 |
1302.03 จัดเตรียมการสอนภาคปฏิบัติ |
3. เลือกพื้นที่สำหรับการสอนภาคปฏิบัติในแหล่งน้ำธรรมชาติ(ทะเล) ที่มีความปลอดภัยและเหมาะสมตามมาตรฐานหลักสูตร |
DI1302.03.03 | 180869 |
3102.01 เตรียมข้อมูลความรู้ภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ ตามมาตรฐานหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง |
1. สามารถอธิบายเนื้อหาการสอนในหลักสูตรภาคทฤษฏีได้ตามมาตรฐานหลักสูตร |
DI3102.01.01 | 180861 |
3102.01 เตรียมข้อมูลความรู้ภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ ตามมาตรฐานหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง |
2. สามารถอธิบายเนื้อหาการสอนในหลักสูตรภาคปฏิบัติได้ตามมาตรฐานหลักสูตร |
DI3102.01.02 | 180862 |
3102.01 เตรียมข้อมูลความรู้ภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ ตามมาตรฐานหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง |
3. สามารถจัดทำแผนการสอน กระบวนการสอนทั้งภาคทฤษฎี ภาคปฏิบัติ ตามลำดับที่กำหนดไว้ในมาตรฐานหลักสูตรได้ครบถ้วน |
DI3102.01.03 | 180863 |
3102.02 จัดเตรียมสื่อการสอนภาคทฤษฎี |
1.สามารถจัดเตรียมสื่อการสอนภาคทฤษฎีให้มีเนื้อหาครบถ้วนตามมาตรฐานหลักสูตร เช่น เอกสาร วิดีโอ |
DI3102.02.01 | 180864 |
3102.02 จัดเตรียมสื่อการสอนภาคทฤษฎี |
2. สามารถแนะนำแหล่งข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำน้ำได้ชัดเจนตรงตามมาตรฐานหลักสูตร เช่น ข้อมูลตารางน้ำ (น้ำขึ้นน้ำ-ลง) รูปแบบลักษณะพื้นที่การดำน้ำจากชายหาด |
DI3102.02.02 | 180865 |
3102.02 จัดเตรียมสื่อการสอนภาคทฤษฎี |
3. สามารถปรับใช้สื่อการสอนต่างๆ ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ หรือช่วงเวลาในการสอนดำน้ำได้ |
DI3102.02.03 | 180866 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
1. มีทักษะในการฟัง พูด อ่าน เขียน และสามารถสื่อสารได้เป็นอย่างดี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. มีทักษะสามารถจัดเตรียมสื่อ และอุปกรณ์การสอนทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติได้อย่างเหมาะสม (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. มีความรู้ภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ ตามมาตรฐานหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับการฝึกอบรม |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
14.1 หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
1. เป็นผู้ที่มีความรู้ ความสามารถทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ ตามมาตรฐานหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับการฝึกอบรม |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานของผู้เข้ารับการประเมิน ในกระบวนการประเมินเทียบโอนประสบการณ์การทำงานเพื่อการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ โดยหลักฐานต้องมีความสอดคล้องตามหน่วยสมรรถนะ (Unit of Competence: UoC) สมรรถนะย่อย (Element of Competence: EoC) และเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria: PC) |