หน่วยสมรรถนะ
นำส่งผู้ป่วยในเหตุฉุกเฉิน
สาขาวิชาชีพการกีฬา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | SPT-LJPP-223A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | นำส่งผู้ป่วยในเหตุฉุกเฉิน |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
1 7541 ผู้ปฏิบัติงานใต้น้ำ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
มีความรู้ในเชิงทฤษฎีและหลักการในการวิเคราะห์สถานการณ์เมื่อเกิดอุบัติภัยทางน้ำและมีผู้ประสบเหตุทางน้ำ โดยจัดเตรียมข้อมูลที่จำเป็นเมื่อมีสถานการณ์ฉุกเฉิน มีความสามารถในการวิเคราะห์อาการผู้ประสบเหตุทางน้ำ ให้การช่วยเหลือเบื้องต้น และประสานงานในการนำส่งผู้ประสบภัยไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งสามารถตัดสินใจแก้ปัญหาที่ซับซ้อนเมื่อเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินได้อย่างประสิทธิภาพ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ISCO 2008 หมวดใหญ่ 7 ช่างฝีมือและผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
มาตรฐาน CMAS ระดับ 2 Star Diver |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
1108.01 วิเคราะห์อาการของผู้ประสบเหตุทางน้ำ |
1. อธิบายลักษณะอาการการบาดเจ็บ ระดับการบาดเจ็บ และการพัฒนาของการบาดเจ็บของผู้ป่วยและผู้ประสบภัยทางน้ำได้ถูกต้อง |
RD1108.01.01 | 180764 |
1108.01 วิเคราะห์อาการของผู้ประสบเหตุทางน้ำ |
2. อธิบายขั้นตอน กระบวนการ และการจัดการในการนำส่งผู้ป่วยไปยังสถานพยาบาลได้ชัดเจน |
RD1108.01.02 | 180765 |
1108.01 วิเคราะห์อาการของผู้ประสบเหตุทางน้ำ |
3. สามารถให้การช่วยเหลือผู้ป่วยและผู้ประสบภัยทางน้ำตามอาการที่เกิดขึ้นขณะนำส่งสู่สถานพยาบาลในระดับที่สูงขึ้นได้อย่างปลอดภัย |
RD1108.01.03 | 180766 |
1108.02 ประสานงานกับโรงพยาบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง |
1. ระบุข้อมูลโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุดที่สามารถให้การช่วยเหลือและรักษาอาการบาดเจ็บจากการดำน้ำ และกิจกรรมทางน้ำที่สามารถรองรับการดูแลรักษาอาการป่วยต่างๆ ได้รวดเร็ว |
RD1108.02.01 | 180767 |
1108.02 ประสานงานกับโรงพยาบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง |
2. ระบุข้อมูลเกี่ยวกับศักยภาพบุคลากร และอุปกรณ์ และรักษาฉุกเฉินต่างๆ ของโรงพยาบาลในพื้นที่ที่รักษาอาการบาดเจ็บจากการดำน้ำ กิจกรรมทางน้ำได้ชัดเจน |
RD1108.02.02 | 180768 |
1108.02 ประสานงานกับโรงพยาบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง |
3. ระบุช่องทางต่างๆ ในการติดต่อประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการช่วยเหลือฉุกเฉินได้รวดเร็ว |
RD1108.02.03 | 180769 |
1108.03 จัดเตรียมข้อมูลที่จำเป็นเมื่อสถานการณ์ฉุกเฉิน |
1. จัดเก็บข้อมูลเบื้องต้นต่างๆ ของผู้ป่วยที่จำเป็นจะต้องแจ้งหรือรายงานต่อหน่วยงานที่ต้องรับผิดชอบต่อได้ถูกต้องครบถ้วน |
RD1108.03.01 | 180770 |
1108.03 จัดเตรียมข้อมูลที่จำเป็นเมื่อสถานการณ์ฉุกเฉิน |
2. อธิบายวิธีการตรวจสอบข้อมูลต่างๆ ของผู้ป่วยจากแหล่งต่างๆ หลังจากได้รับแจ้งและทำการตรวจสอบผู้ป่วยเบื้องต้นได้ถูกต้อง |
RD1108.03.02 | 180771 |
1108.03 จัดเตรียมข้อมูลที่จำเป็นเมื่อสถานการณ์ฉุกเฉิน |
3. สามารถส่งข้อมูลต่างๆ ที่จำเป็นไปยังโรงพยาบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องผ่านทางช่องทางต่างๆ ได้ครบถ้วน |
RD1108.03.03 | 180772 |
1108.04 จัดการนำส่งผู้ประสบภัยทางน้ำไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง |
1. อธิบายวิธีการ ขั้นตอน กฎระเบียบ ข้อกฎหมาย สิทธิผู้ป่วย และกระบวนการที่ปลอดภัยสำหรับการเตรียมผู้ป่วย ผู้ประสบภัยเพื่อนำส่งไปยังสถานพยาบาล หรือหน่วยงานต่างๆ ตามระบบได้ครบถ้วน |
RD1108.04.01 | 180773 |
1108.04 จัดการนำส่งผู้ประสบภัยทางน้ำไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง |
2. อธิบายรูปแบบการนำส่งผู้ป่วย ผู้ประสบภัยที่เหมาะสม โดยไม่ก่อให้เกิดอัตรายต่อผู้ป่วย หรือผู้ประสบภัยทางน้ำเพิ่มเติมได้ครบถ้วน เช่น กรณีผู้ป่วยจากการดำน้ำลึกห้ามขนส่งทางเครื่องบิน |
RD1108.04.02 | 180774 |
1108.04 จัดการนำส่งผู้ประสบภัยทางน้ำไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง |
3. สามารถนำส่งผู้ป่วยไปยังสถานพยาบาล หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้อย่างปลอดภัย |
RD1108.04.03 | 180775 |
1108.05 ติดตามความคืบหน้าและช่วยเหลือเบื้องต้นให้แก่ผู้ประสบภัยทางน้ำ |
1. ระบุขั้นตอนการดำเนินการช่วยเหลือผู้ป่วย หรือผู้ประสบภัยทางน้ำ อย่างเป็นระบบตั้งแต่ต้นทางไปถึงปลายทางของการรักษาได้ครบถ้วน |
RD1108.05.01 | 180776 |
1108.05 ติดตามความคืบหน้าและช่วยเหลือเบื้องต้นให้แก่ผู้ประสบภัยทางน้ำ |
2. ระบุช่องทางในการประสาน การติดต่อระหว่างเจ้าหน้าที่ของส่วนงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการช่วยเหลือผู้ป่วย หรือผู้ประสบภัยทางน้ำได้ชัดเจน |
RD1108.05.02 | 180777 |
1108.05 ติดตามความคืบหน้าและช่วยเหลือเบื้องต้นให้แก่ผู้ประสบภัยทางน้ำ |
3. สามารถประสานงานระหว่างผู้ป่วย หรือผู้ประสบภัยทางน้ำ ญาติ และเจ้าหน้าที่ส่วนงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการช่วยเหลือผู้ป่วย หรือผู้ประสบภัยทางน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
RD1108.05.03 | 180778 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
1. สามารถอ่านออกเขียนได้ |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. มีทักษะในการวิเคราะห์สถานการณ์เมื่อเกิดอุบัติภัยทางน้ำและมีผู้ประสบเหตุทางน้ำ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. มีความรู้ภาคทฤษฎีในเชิงทฤษฎีและหลักการในการวิเคราะห์สถานการณ์เมื่อเกิดอุบัติภัยทางน้ำและมีผู้ประสบเหตุทางน้ำ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
14.1 หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
1. การวิเคราะห์สถานการณ์เมื่อเกิดอุบัติภัยทางน้ำและมีผู้ประสบเหตุทางน้ำ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานของผู้เข้ารับการประเมิน ในกระบวนการประเมินเทียบโอนประสบการณ์การทำงานเพื่อการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ โดยหลักฐานต้องมีความสอดคล้องตามหน่วยสมรรถนะ (Unit of Competence: UoC) สมรรถนะย่อย (Element of Competence: EoC) และเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria: PC) |