หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วางแผน ออกแบบพัฒนาการด้านสติปัญญา

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-GOOT-587A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วางแผน ออกแบบพัฒนาการด้านสติปัญญา

3. ทบทวนครั้งที่ 2 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5311 ผู้ปฏิบัติงานดูแลเด็ก



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
เป็นผู้มีความรู้และเทคนิควิเคราะห์ วางแผน และออกแบบพัฒนาการเด็ก ด้านสติปัญญาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้ดูแลเด็ก

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10505.01 วางแผน ออกแบบส่งเสริมพัฒนาการเด็ก ด้านสติปัญญา ตามช่วงวัย 1. วิเคราะห์ปัญหาพัฒนาการด้านสติปัญญา 180671
10505.01 วางแผน ออกแบบส่งเสริมพัฒนาการเด็ก ด้านสติปัญญา ตามช่วงวัย 2. จัดกิจกรรมกระตุ้นหรือส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา 180672
10505.01 วางแผน ออกแบบส่งเสริมพัฒนาการเด็ก ด้านสติปัญญา ตามช่วงวัย 3. ให้ความรู้ ผู้ปกครอง หรือในการกระตุ้นหรือส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา 180673
10505.01 วางแผน ออกแบบส่งเสริมพัฒนาการเด็ก ด้านสติปัญญา ตามช่วงวัย 4. บันทึกและรายงาน 180674

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. มีทักษะในการวางแผน

2. มีทักษะในการออกแบบ

3. มีทักษะในการสื่อสาร

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้ในการวางแผนพัฒนาด้านสติปัญญาของเด็ก


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

    หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

    (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

        1. เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน

        2. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ

        3. แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ

        4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

    (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

        1. ผลการสัมภาษณ์และ/หรือผลการสังเกตจากการปฏิบัติงานจริง

        2. ผลการทดสอบความรู้

        3. แฟ้มสะสมผลงาน (portfolio) และ/หรือ

        4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

    (ค) คำแนะนำในการประเมิน

        ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนดผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง

    (ง) วิธีการประเมิน

        1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานจริงที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบบันทึกรายการจากการสังเกตและเอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงานต่างๆ

        2. ผู้ประเมินทำการประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบสัมภาษณ์และ/หรือแบบทดสอบความรู้แฟ้มสะสมผลงานและ/หรือเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง


15. ขอบเขต (Range Statement)

    ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

    (ก) คำแนะนำ

        ไม่มี

    (ข) คำอธิบายรายละเอียด

        1. วางแผนพัฒนาด้านสติปัญญาของเด็ก หมายถึง การวางแผนในการพัฒนาเด็กในด้านสติปัญญาได้อย่างครอบคลุมและเหมาะสมกับช่วงวัยต่างๆของเด็ก

        2. การวิเคราะห์พัฒนาด้านสติปัญญาของเด็กหมายถึง ความสามารถในการคิดวิเคราะห์พิจารณากระบวนการเพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนา แก้ไข ในเรื่องพัฒนาการเด็ก ด้านสติปัญญา เช่น ความสามารถของเด็ก การเรียนรู้ของเด็ก 

        3. แก้ไขพัฒนาด้านสติปัญญาของเด็ก หมายถึง การปรับเปลี่ยนจุดบกพร่องของกิจกรรมพัฒนาการเด็กด้านสติปัญญาให้ดีขึ้น

        4. เตรียมแผนกิจกรรม หมายถึง การจัดเตรียมแผนแผนกิจกรรมในการพัฒนาการเด็ก ด้านสติปัญญา เช่น แผนกิจกรรมกระบวนการคิด แผนกิจกรรมการเรียนรู้ เป็นต้น


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1.ทดสอบความรู้ โดยใช้แบบสัมภาษณ์ และ/หรือแบบทดสอบความรู้ 

2. ทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบบันทึกจากการสังเกตการปฏิบัติงาน

3. ใช้เอกสาร/หลักฐาน



ยินดีต้อนรับ