หน่วยสมรรถนะ
ควบคุมกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก ด้านสติปัญญา
สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HLT-KFAE-585A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ควบคุมกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก ด้านสติปัญญา |
3. ทบทวนครั้งที่ | 2 / 2566 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
5311 ผู้ปฏิบัติงานดูแลเด็ก |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
เป็นผู้มีความรู้ความเข้าใจและสามารถควบคุมกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก ด้านสติปัญญาได้อย่าง |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ดูแลเด็ก |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10503.01 จัดกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา แก่ พ่อแม่ ผู้ปกครอง ผู้ดูแลเด็ก | 1. จัดกิจกรรมส่งเสริมด้านสติปัญญา | 180664 | |
10503.01 จัดกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา แก่ พ่อแม่ ผู้ปกครอง ผู้ดูแลเด็ก | 2. ติดตามกิจกรรมส่งเสริมด้านสติปัญญา | 180665 | |
10503.01 จัดกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา แก่ พ่อแม่ ผู้ปกครอง ผู้ดูแลเด็ก | 3. ให้คำแนะนำการส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญาแก่ผู้ดูแลเด็กที่มีระดับที่ต่ำกว่า | 180666 | |
10503.02 ให้คำแนะนำการส่งเสริมกิจกรรมด้านสติปัญญา | 1. ให้คำแนะนำการส่งเสริมกิจกรรมด้านสติปัญญาแก่ครอบครัว | 180667 | |
10503.02 ให้คำแนะนำการส่งเสริมกิจกรรมด้านสติปัญญา | 2. ให้คำแนะนำการส่งเสริมกิจกรรมด้านสติปัญญาแก่ผู้ดูแลเด็กที่มีระดับที่ต่ำกว่า | 180668 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะด้านการสื่อสาร (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. มีความรู้ในเรื่องของการควบคุมการดำเนินกิจกรรม |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ(Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1.ทดสอบความรู้ โดยใช้แบบสัมภาษณ์ และ/หรือแบบทดสอบความรู้ |