หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดกิจกรรมให้เด็กตระหนักด้านคุณธรรมจริยธรรม

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-KEBA-579A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดกิจกรรมให้เด็กตระหนักด้านคุณธรรมจริยธรรม

3. ทบทวนครั้งที่ 2 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5311 ผู้ปฏิบัติงานดูแลเด็ก



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
เป็นผู้มีความรู้และเข้าใจในการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมในเด็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้ดูแลเด็ก

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10402.01 ส่งเสริมคุณลักษณะที่พึงประสงค์สำหรับเด็ก 1. ปลูกฝังให้เด็กมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ 180636
10402.01 ส่งเสริมคุณลักษณะที่พึงประสงค์สำหรับเด็ก 2. จัดกิจกรรมในการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 180637
10402.02 ส่งเสริมเด็กด้านการเคารพกฎ ระเบียบ กติกา มารยาท วัฒนธรรม ประเพณี ศาสนา และพระมหากษัตริย์ 1. ปลูกฝังให้เด็กเคารพกฎระเบียบ กติกา มารยาท ในสังคมไทย 180638
10402.02 ส่งเสริมเด็กด้านการเคารพกฎ ระเบียบ กติกา มารยาท วัฒนธรรม ประเพณี ศาสนา และพระมหากษัตริย์ 2. จัดกิจกรรมในการส่งเสริมด้านการเคารพกฎ ระเบียบ กติกา มารยาทในสังคมไทย 180639
10402.02 ส่งเสริมเด็กด้านการเคารพกฎ ระเบียบ กติกา มารยาท วัฒนธรรม ประเพณี ศาสนา และพระมหากษัตริย์ 3. จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมด้านวัฒนธรรม ประเพณี ภูมิปัญญา มารยาท ศาสนาและพระมหากษัตริย์ 180640

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะในการออกแบบกิจกรรม

2. ทักษะการจัดงานแสดงต่างๆ

3. ทักษะการจัดสิ่งแวดล้อมให้เหมาะสม

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เกี่ยวกับการส่งเสริมคุณลักษณะที่พึ่งประสงค์สำหรับเด็ก

2. ความรู้เกี่ยวกับการตระหนักส่งเสริมด้านการเคารพกฎ ระเบียบ กติกาในสังคมไทย

3. ความรู้เกี่ยวกับการส่งเสริมด้านวัฒนธรรม ประเพณี ภูมิปัญญา มารยาท ศาสนา และพระมหากษัตริย์ในสังคมไทย


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

    หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ(Required Skills and Knowledge)

    (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

        1. เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน

        2. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ

        3. แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ

        4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

    (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

        1. ผลการสัมภาษณ์และ/หรือ ผลการสังเกตการปฏิบัติงานจริง

        2. ผลการทดสอบความรู้

        3. แฟ้มสะสมผลงาน (portfolio) และ/หรือ

        4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

    (ค) คำแนะนำในการประเมิน

        ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนดผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง

    (ง) วิธีการประเมิน

        1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานจริงที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบบันทึกรายการจากการสังเกตและเอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงานต่างๆ

        2. ผู้ประเมินทำการประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบสัมภาษณ์และ/หรือแบบทดสอบความรู้แฟ้มสะสมผลงานและ/หรือเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง


15. ขอบเขต (Range Statement)

    ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

    (ก) คำแนะนำ

        ไม่มี

    (ข) คำอธิบายรายละเอียด

        1. การส่งเสริมคุณลักษณะที่พึ่งประสงค์สำหรับเด็ก คือ การเจริญเติบโตตามวัย มีสุขภาพจิตดี ปรับตัวเข้ากับผู้อื่นได้ ช่วยเหลือตนเองได้ มีเจตคติที่ดีในการเรียนรู้ ใช้ภาษาสื่อสารได้ มีความสามารถในการคิด มีจินตนาการ มีความคิดสร้างสรรค์ และแก้ไขปัญหาได้เหมาะสมตามวัย 

        2. การส่งเสริมด้านการเคารพกฎ ระเบียบ กติกาในสังคมไทย หมายถึงการส่งเสริมให้มีความเข้าใจในด้านของการเคารพกฎ ระเบียบ กติกาในสังคม เพื่อเป็นพลเมืองที่ดีต่อสังคมไทย

        3. การส่งเสริมด้านวัฒนธรรม ประเพณี ภูมิปัญญา มารยาท ศาสนา และพระมหากษัตริย์ในสังคมไทย หมายถึง การส่งเสริมการส่งเสริมด้านวัฒนธรรม ประเพณี ภูมิปัญญา มารยาท ศาสนา และพระมหากษัตริย์ในสังคมไทยที่สืบถอดมาแต่ละรุ่น ได้อย่างเหมาะสมและดีงามต่อไป


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1.ทดสอบความรู้ โดยใช้แบบสัมภาษณ์ และ/หรือแบบทดสอบความรู้ 

2. ทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบบันทึกจากการสังเกตการปฏิบัติงาน

3. ใช้เอกสาร/หลักฐาน



ยินดีต้อนรับ