หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

สร้างสุขนิสัยในการดูแลสุขภาพของเด็ก

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-METO-571A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ สร้างสุขนิสัยในการดูแลสุขภาพของเด็ก

3. ทบทวนครั้งที่ 2 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5311 ผู้ปฏิบัติงานดูแลเด็ก



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้มีความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการสร้างสุขนิสัยในการดูแลสุขภาพ และการพึ่งตนเองของเด็ก

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้ดูแลเด็ก

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10202.01 สร้างสุขนิสัยการดูแลสุขภาพ 1. จัดกิจกรรมสร้างสุขนิสัยการดูแลสุขภาพของเด็ก 180608
10202.01 สร้างสุขนิสัยการดูแลสุขภาพ 2. ติดตามการสร้างสุขนิสัยการดูแลสุขภาพของเด็ก 180609
10202.02 ให้คำแนะนำผู้ปกครองในการสร้างสุขนิสัยด้านจิตใจ 1. ให้คำแนะนำผู้ปกครองดูแลจิตใจเด็ก 180610
10202.02 ให้คำแนะนำผู้ปกครองในการสร้างสุขนิสัยด้านจิตใจ 2. ติดตามการดูแลด้านจิตใจ 180611

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. มีทักษะในการจัดกิจกรรมเพื่อให้เด็กเข้าใจและสามารถสร้างสุขนิสัยในการดูแลสุขภาพ

2. มีทักษะในการจัดกิจกรรมเพื่อให้เด็กเข้าใจและสามารถสร้างสุขนิสัยในการพึ่งตนเอง

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1.    ความรู้เกี่ยวกับการสร้างสุขนิสัยในการดูแลสุขภาพ

2.    ความรู้เกี่ยวกับการสร้างสุขนิสัยในการพึ่งตนเอง


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

    หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

    (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

        1. เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน

        2. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ

        3. แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ

        4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

    (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

        1. ผลการสัมภาษณ์และ/หรือ ผลจากการสังเกตจากการปฏิบัติงานจริง

        2. ผลการทดสอบความรู้

        3. แฟ้มสะสมผลงาน (portfolio) และ/หรือ

        4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

    (ค) คำแนะนำในการประเมิน

        ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนดผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง

    (ง) วิธีการประเมิน

        1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานจริงที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบบันทึกรายการจากการสังเกตและเอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงานต่างๆ

        2. ผู้ประเมินทำการประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบสัมภาษณ์และ/หรือแบบทดสอบความรู้แฟ้มสะสมผลงานและ/หรือเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง


15. ขอบเขต (Range Statement)

    ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

    (ก) คำแนะนำ

        ไม่มี

    (ข) คำอธิบายรายละเอียด

        1.สุขนิสัย หมายถึง นิสัยที่ก่อให้เกิดสุขลักษณะอันเป็นผลช่วยให้บุคคลมีสุขภาพและคุณภาพชีวิต เช่น มีความสะอาด ปราศจากโรคมีความเป็นระเบียบเรียบร้อย สวยงาม น่าชื่นชมและมีความปลอดภัยไม่เสี่ยงต่ออุบัติเหตุ หรืออุบัติภัยทั้งหลาย

        2. สร้างสุขนิสัยในการดูแลสุขภาพ หมายถึง เป็นกระบวนการที่กระทำกิจกรรมต่างๆ ที่เป็นการดูแลสุขภาพ การปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันการเกิดโรค การเจ็บป่วย

        3. สร้างสุขนิสัยในการพึ่งตนเอง หมายถึง ความสามารถของเด็กที่จะช่วยเหลือตนเองให้ได้มากที่สุด โดยไม่เป็นภาระคนอื่นมากเกินไป มีความสมดุลและความพอดีในชีวิต เป็นสภาวะทางกายที่สอดคล้องกับสภาวะทางจิตใจที่เป็นอิสระ การพึ่งพาตนเองสามารถบ่งชี้ได้จากพฤติกรรมการแสดงออก


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1.    ทดสอบความรู้ โดยใช้แบบสัมภาษณ์ และ/หรือแบบทดสอบความรู้ 

2.    ประเมินทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบบันทึกจากการสังเกตการปฏิบัติงาน

3.    ใช้เอกสาร/หลักฐาน



ยินดีต้อนรับ