หน่วยสมรรถนะ
ดูแลด้านความปลอดภัยเด็ก
สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HLT-IJCC-566A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ดูแลด้านความปลอดภัยเด็ก |
3. ทบทวนครั้งที่ | 2 / 2566 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
5311 ผู้ปฏิบัติงานดูแลเด็ก |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้มีความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการช่วยเหลือและปกป้องเด็กจากอันตรายต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้นกับเด็ก ตั้งแต่การถูกทำร้ายร่างกาย อุบัติเหตุจากเด็ก และการเตรียมความพร้อมในกรณีฉุกเฉิน |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ดูแลเด็ก |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10103.01 ป้องกันเด็กจากการถูกทำร้ายร่างกาย | 1. สอดส่องบุคคลที่ต้องสงสัยหรือบุคคลแปลกหน้าที่อาจจะมาทำร้ายเด็ก | 10103.01.01 | 180554 |
10103.01 ป้องกันเด็กจากการถูกทำร้ายร่างกาย | 2. สังเกตการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมทางกายภาพของเด็กที่อาจถูกทำร้ายร่างกาย | 10103.01.02 | 180555 |
10103.01 ป้องกันเด็กจากการถูกทำร้ายร่างกาย | 3. ระบุวิธีการช่วยเหลือเมื่อเกิดเหตุร้ายกับเด็ก | 10103.01.03 | 180556 |
10103.02 ดูแล และช่วยเหลือเด็กเมื่อเกิดอุบัติเหตุ | 1. ปฐมพยาบาลเบื้องต้นเมื่อเด็กเกิดอุบัติเหตุ | 10103.02.01 | 180557 |
10103.02 ดูแล และช่วยเหลือเด็กเมื่อเกิดอุบัติเหตุ | 2. สอนความรู้เรื่องอุบัติเหตุแก่เด็ก | 10103.02.02 | 180558 |
10103.03 ดูแล และช่วยเหลือเด็กในสภาวะฉุกเฉิน | 1. ระบุข้อมูลเบื้องต้นในการติดต่อเมื่อมีเหตุการณ์ฉุกเฉิน | 10103.03.01 | 180559 |
10103.03 ดูแล และช่วยเหลือเด็กในสภาวะฉุกเฉิน | 2. ดูแลเด็กเมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน | 10103.03.02 | 180560 |
10103.03 ดูแล และช่วยเหลือเด็กในสภาวะฉุกเฉิน | 3. สอนให้เด็กรู้จักสถานการณุ์กเฉิน | 10103.03.03 | 180561 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. มีทักษะในการช่วยเหลือและดูแลเด็กจากการถูกทำร้ายร่างกาย (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับการถูกทำร้ายร่างกาย |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. ทดสอบความรู้ โดยใช้แบบสัมภาษณ์ และ/หรือแบบทดสอบความรู้ |