หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ดูแลด้านโภชนาการเด็ก

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-NLYM-564A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ดูแลด้านโภชนาการเด็ก

3. ทบทวนครั้งที่ 2 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5311 ผู้ปฏิบัติงานดูแลเด็ก



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
เป็นผู้มีความรู้ในหลักโภชนาการเบื้องต้นที่จำเป็นในการจัดเตรียมอาหาร และการจัดเก็บอาหารให้คงคุณค่าทางอาหาร

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้ดูแลเด็ก

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10101.01 จัดเตรียมอาหารสำหรับเด็ก ตามหลักโภชนาการ 1. จัดเตรียมนมผสมที่เหมาะสมกับช่วงอายุเด็กตามหลักโภชนาการ 10101.01.01 180537
10101.01 จัดเตรียมอาหารสำหรับเด็ก ตามหลักโภชนาการ 2. เลือกวิธีการปรุงอาหารได้อย่างสะอาดและเหมาะสมตามช่วงวัย 10101.01.02 180538
10101.01 จัดเตรียมอาหารสำหรับเด็ก ตามหลักโภชนาการ 3. จัดเตรียมน้ำดื่มที่สะอาด 10101.01.03 180539
10101.02 จัดเก็บอาหารสำหรับเด็ก 1. จัดเก็บอาหารสำหรับเด็ก 10101.02.01 180540
10101.02 จัดเก็บอาหารสำหรับเด็ก 2. จัดเก็บวัตถุดิบที่ใช้ในการประกอบอาหารสำหรับเด็ก 10101.02.02 180541

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. มีทักษะในการจัดเตรียมอาหาร

2. มีทักษะในการประเมินความเหมาะสมในการเลือกประเภทอาหารให้เหมาะสม

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เกี่ยวในการเตรียมอาหาร

2. ความรู้เกี่ยวกับการจัดเก็บอาหาร

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

    (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

        1. เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน

        2. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ

        3. แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ

        4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

    (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

        1. ผลการสังเกตการณ์จากการปฏิบัติงาน

        2. ผลการทดสอบความรู้

        3. แฟ้มสะสมผลงาน (portfolio) และ/หรือ

        4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

    (ค) คำแนะนำในการประเมิน

        ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนดผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง

    (ง) วิธีการประเมิน

        1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานจริงที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบบันทึกรายการจากการสังเกตและเอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงานต่างๆ

        2. ผู้ประเมินทำการประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบสัมภาษณ์และ/หรือแบบทดสอบความรู้แฟ้มสะสมผลงานและ/หรือเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง


15. ขอบเขต (Range Statement)

        ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

    (ก) คำแนะนำ

ไม่มี

    (ข) คำอธิบายรายละเอียด

        1. จัดเตรียมอาหาร หมายถึง วิธีการต่างๆ ที่ทำให้อาหารพร้อมที่จะบริโภคได้ เช่น การล้าง ปอกหั่น ต้ม อบ และนึ่ง จนอาหารสุกพร้อมที่จะบริโภคได้นั้น จะต้องประกอบไปด้วยกระบวนการหลายๆ รูปแบบซึ่งควรจะเป็นไปอย่างถูกวิธีและสงวนคุณค่าทางอาหาร ไปจนถึงการเลือกชนิดของผลิตภัณฑ์นมผงหรือ ผลิตภัณฑ์พร้อมบริโภค

        2. ปรุงอาหาร หมายถึง หมายถึง การกระทำเพื่อเตรียมอาหารให้พร้อมสำหรับการบริโภค ตั้งแต่ ต้ม ตุ๋น นึ่ง ผัด อบ ฯลฯ

        3. น้ำดื่มที่สะอาด หมายถึง ปราศจากเชื้อที่อาจทำให้เกิดโรคโดยน้ำเป็นสื่อ ไม่มีสารพิษเจือปน และหากมีแร่ธาตุหรือสารบางอย่างปนอยู่ ต้องไม่เกินกว่าที่มาตรฐานกำหนดไว้

        4. จัดเก็บอาหาร หมายถึง กระบวนการจัดเก็บเพื่อให้เกิดสุขลักษณะที่ดี และเหมาะสมต่อการบริโภค การจัดเก็บที่ดีนั้นจะส่งเสริมให้สุขภาพของผู้บริโภคเป็นไปในทางที่ดีและไม่มีภาวะโรคอื่นๆ แทรกซ้อน


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. ทดสอบความรู้ โดยใช้ข้อสอบข้อเขียน

2. ประเมินทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้แบบสัมภาษณ์



ยินดีต้อนรับ