หน่วยสมรรถนะ
ส่งเสริมการกระตุ้นและฟื้นฟูผู้สูงอายุโดยวิธีการที่ถูกต้อง
สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HLT-UUZF-555A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ส่งเสริมการกระตุ้นและฟื้นฟูผู้สูงอายุโดยวิธีการที่ถูกต้อง |
3. ทบทวนครั้งที่ | 2 / 2566 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
5322 ผู้ดูแลส่วนบุคคลตามบ้าน |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
เป็นผู้มีความรู้ทางด้านการส่งเสริมและการกระตุ้น การรับรู้ของผู้สูงอายุ เพื่อฟื้นฟูสภาพร่างกายของผู้สูงอายุ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ดูแลผู้สูงอายุ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
20108.01 กระตุ้นการรับรู้ของผู้สูงอายุ | 1. การพูดคุย เช่นการเรียกชื่อ การจำแนกประเภทวัตถุสิ่งของต่างๆ | 180482 | |
20108.01 กระตุ้นการรับรู้ของผู้สูงอายุ | 2. กระตุ้นการรับรู้ ของประสาทสัมผัสทั้ง 5 ความรู้สึกต่างๆเช่นการรับสัมผัส การดมกลิ่น และการรับรส การได้ยิน การมองเห็น | 180483 | |
20108.01 กระตุ้นการรับรู้ของผู้สูงอายุ | 3. กระตุ้นการรับรู้ด้วยการให้เชื่อมโยงคำหรือข้อความที่เกี่ยวข้องกันโดยให้ผู้สูงอายุบอกความหมายของคำหรือสัญลักษณ์ต่างๆ | 180484 | |
20108.02 กระตุ้นการรับรู้บุคคล สถานที่ วัน เวลา | 1. สนทนาเกี่ยวกับเหตุการณ์ต่างๆในอดีต ของผู้สูงอายุ | 180485 | |
20108.02 กระตุ้นการรับรู้บุคคล สถานที่ วัน เวลา | 2. กระตุ้นการรับรู้ วัน เวลา สถานที่ บุคคลในปัจจุบัน | 180486 | |
20108.03 กระตุ้น/ดูแลการทำกิจกรรมประจำวันของผู้สูงอายุ | 1. กระตุ้น/ดูแล ผู้สูงอายุทำความสะอาดร่างกายและ เปลี่ยนเสื้อผ้าล้างหน้า หวีผม แปรงฟัน โกนหนวด | 180487 | |
20108.03 กระตุ้น/ดูแลการทำกิจกรรมประจำวันของผู้สูงอายุ | 2. กระตุ้น/ดูแลการเคลื่อนไหวบนเตียง | 180488 | |
20108.03 กระตุ้น/ดูแลการทำกิจกรรมประจำวันของผู้สูงอายุ | 3. กระตุ้น/ดูแล ให้ผู้สูงอายุเคลื่อนย้ายลุกจากที่นอนไปยังเก้าอี้หรือไปห้องน้ำ | 180489 | |
20108.03 กระตุ้น/ดูแลการทำกิจกรรมประจำวันของผู้สูงอายุ | 4. กระตุ้น/ดูแล ทำความสะอาดหลังขับถ่าย | 180490 | |
20108.03 กระตุ้น/ดูแลการทำกิจกรรมประจำวันของผู้สูงอายุ | 5. กระตุ้น/ดูแลให้ผู้สูงอายุเลือกอาหารและรับประทานอาหารอาหาร | 180491 | |
20108.04 กระตุ้นให้ผู้สูงอายุเห็นคุณค่าของตนเอง | 1. พูดคุยเพื่อให้ผู้สูงอายุยอมรับการเปลี่ยนแปลงของร่างกายและมีความคิดเชิงบวก รู้สึกภาคภูมิใจในตนเอง | 180492 | |
20108.04 กระตุ้นให้ผู้สูงอายุเห็นคุณค่าของตนเอง | 2. จัดกิจกรรมให้ผู้สูงอายุได้เหมาะสมกับสภาพร่างกาย | 180493 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ N/A(ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการใช้กระบวนการกระตุ้นการรับรู้ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |