หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ส่งเสริมสุขภาพด้านร่างกายและจิตใจของผู้สูงอายุ

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-PMCG-553A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ส่งเสริมสุขภาพด้านร่างกายและจิตใจของผู้สูงอายุ

3. ทบทวนครั้งที่ 2 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5322 ผู้ดูแลส่วนบุคคลตามบ้าน



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
เป็นผู้มีความรู้ทางด้านการออกกำลังกาย จิตใจ ที่ถูกหลักและมีความปลอดภัยเหมาะสมกับผู้สูงอายุเพื่อ ส่งเสริมสภาพร่างกายของผู้สูงอายุ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้ดูแลผู้สูงอายุ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
20106.01 ส่งเสริมการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุ 1. ช่วยเหลือผู้สูงอายุให้ออกกำลังกายบนเตียงได้อย่างเหมาะสม 180449
20106.01 ส่งเสริมการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุ 2. สนับสนุนการออกกำลังกายให้กับผู้สูงอายุได้อย่างปลอดภัย 180450
20106.01 ส่งเสริมการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุ 3. สังเกตความผิดปกติ ขณะออกกำลังกายได้อย่างเหมาสม 180451
20106.01 ส่งเสริมการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุ 4. บันทึกและรายงานผลการออกกำลังกายและความผิดปกติ 180452
20106.02 ดูแลจิตใจของผู้สูงอายุ 1. ให้การดูแลผู้สูงอายุให้มีความสุขดูแลให้ได้ทำกิจกรรมที่ชอบ 180453
20106.02 ดูแลจิตใจของผู้สูงอายุ 2. ร่วมทำกิจกรรมกับผู้สูงอายุอยู่เสมอ 180454
20106.02 ดูแลจิตใจของผู้สูงอายุ 3. กระตุ้นการทำกิจกรรมร่วมกันของผู้สูงอายุในการดูแล 180455

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

N/A

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เกี่ยวกับการออกกำลังกายชะลอความเสี่อมของร่างกาย

2. ความรู้เกี่ยวกับการดูแลด้านจิตใจ โดยที่มีเจตคติที่ดี


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

    (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

        ไม่มี

    (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

        1. ผลการสัมภาษณ์และ/หรือ ผลจากการสังเกตจากการปฏิบัติงานจริง

        2. ผลการทดสอบความรู้

        3. แฟ้มสะสมผลงาน (portfolio) และ/หรือ

        4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

    (ค) คำแนะนำในการประเมิน

        ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องประเมินในทุกหน่วยสมรรถนะที่ครอบคลุมสมรรถนะย่อย และเกณ์การปฏิบัติงานตามขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนด

    (ง) วิธีการประเมิน

        1.ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานจริงที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบบันทึกรายการจากการสังเกตและเอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงานต่างๆ

        2.ผู้ประเมินทำการประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบสัมภาษณ์และ/หรือแบบทดสอบความรู้แฟ้มสะสมผลงานและ/หรือเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

    (ก) คำแนะนำ

        ไม่มี

    (ข) คำอธิบายรายละเอียด

        1. การออกกำลังกายชะลอความเสี่ยงของร่างกาย หมายถึง ความเสื่อมของร่างกายเป็นสิ่งที่เกิดจากพฤติกรรม และวิถีการดำเนินชีวิตในแต่ละเวลา ทั้งอาหารการกิน การทำกิจกรรมในแต่ละวัน การนอนหลับพักผ่อน หากทำอย่างไม่ถูกต้อง ร่างกายจะเสื่อมลงเรื่อยๆ ด้วยเหตุนี้จึงใช้การออกกำลังกายซึ่งสามารถช่วยให้ ร่างกาย มีความยืดหยุ่น เสริมสร้างกล้ามเนื้อ และช่วยให้หัวใจและหลอดเลือดแข็งแรง ร่างกายชะลอการเสื่อมสภาพ ได้อย่างมีประสิทธิผล

        2. การดูแลด้านจิตใจ โดยที่มีเจตคติที่ดี หมายถึง การนำส่งเสริมและฟื้นฟูสมรรถภาพทางทัศนคติ ให้เห็นคุณค่าของตนเอง เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นในตนเอง และได้รับสิทธิในการตัดสินใจ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ