หน่วยสมรรถนะ
ส่งเสริมและสนับสนุนในกระบวนการประนอมข้อพิพาท
สาขาวิชาชีพธุรกิจบริการ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | PET-SZXG-016B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ส่งเสริมและสนับสนุนในกระบวนการประนอมข้อพิพาท |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2566 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
N/A |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพธุรกิจบริการ สาขางานประนีประนอมข้อพิพาท |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
10.1. พระราชบัญญัติไกล่เกลี่ยข้อพิพาท พ.ศ.256210.2. ข้อบังคับสถาบันอนุญาโตตุลาการว่าด้วยการประนอมข้อพิพาท พ.ศ.2557 (แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2561) 10.3 ระเบียบสำนักงานคณะกรรมการกำกับและสงเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัยว่าด้วยการประนอมข้อพิพาทประกันภัยในกระบวนการอนุญาโตตุลาการ พ.ศ.2553 10.4 ระเบียบว่าด้วยการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทด้านการประกันภัย พ.ศ.2559 10.5 ระเบียบกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพว่าด้วยการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทของศูนย์ไกล่เกลี่ยขข้อพิพาทภาคประชาชน พ.ศ.2562 (แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2564) |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
1010101 ตรวจสอบความมีส่วนได้เสียก่อนรับเป็นผู้ประนอมร่วม |
1.1 ตรวจสอบชื่อผู้เข้าร่วมประนอม ในคำขอประนอมข้อพิพาท |
1010101.01 | 180272 |
1010101 ตรวจสอบความมีส่วนได้เสียก่อนรับเป็นผู้ประนอมร่วม |
1.2 ตรวจสอบรายชื่อผู้รับมอบอำนาจ ในหนังสือมอบอำนาจของผู้เสนอและผู้ตอบรับแต่ละฝ่าย |
1010101.02 | 180273 |
1010101 ตรวจสอบความมีส่วนได้เสียก่อนรับเป็นผู้ประนอมร่วม |
1.3 แถลงเปิดเผยข้อเท็จจริงอาจเป็นเหตุที่ทำให้สงสัยถึงความเป็นกลางหรือเป็นอิสระต่อผู้เข้าร่วมประนอม |
1010101.03 | 180274 |
1010102 เตรียมความพร้อมก่อนวันประชุมเพื่อประนอมข้อพิพาท |
2.1 ศึกษาข้อเท็จจริงของข้อพิพาท ลักษณะนิสัยของที่ผู้เข้าร่วมประนอม เตรียมความรู้ที่เกี่ยวข้อง |
1010102.01 | 180275 |
1010102 เตรียมความพร้อมก่อนวันประชุมเพื่อประนอมข้อพิพาท |
2.2 สอบถามผู้เสนอและผู้ตอบรับว่าจัดรูปแบบการประนอมรูปแบบ ทุกฝ่ายประชุมร่วมกันที่หน่วยงาน (On-Site) หรือ ผ่านระบบประชุมทางไกล (Online) |
1010102.02 | 180276 |
1010102 เตรียมความพร้อมก่อนวันประชุมเพื่อประนอมข้อพิพาท |
2.3 ประสานงานกับเจ้าหน้าที่เพื่อยืนยันโปรแกรมที่ผู้เข้าร่วมประนอมจะใช้งาน หากผู้เข้าร่วมประนอมประสงค์จะประนอมข้อพิพาท Online และแจ้งให้จัดเตรียมกับทดสอบความพร้อมโปรแกรมที่ใช้ประชุมประนอม Online |
1010102.03 | 180277 |
1010102 เตรียมความพร้อมก่อนวันประชุมเพื่อประนอมข้อพิพาท |
2.4 ปฏิบัติตามระเบียบหรือข้อบังคับการประนอมข้อพิพาท |
1010102.04 | 180278 |
1010102 เตรียมความพร้อมก่อนวันประชุมเพื่อประนอมข้อพิพาท |
2.5 ประชุมร่วมกับผู้ประนอมร่วม เพื่อกำหนดกรอบการปฏิบัติงานประนอมร่วมกัน |
1010102.05 | 180279 |
1010102 เตรียมความพร้อมก่อนวันประชุมเพื่อประนอมข้อพิพาท |
2.6 พิจารณากรณีจะมีผู้สังเกตการณ์เข้าร่วมการประนอม ว่าจะอนุญาตให้เข้าร่วมการประนอมหรือไม่ หากอนุญาตให้อธิบายกระบวนการประนอมที่จะเกิดขึ้น แจ้งไม่ให้ทำการบันทึกข้อมูลในการประชุม กำชับให้ผู้สังเกตการณ์รักษาความลับ |
1010102.06 | 180280 |
1010103 เปิดการประนอมข้อพิพาท |
3.1 กล่าวเปิดการประนอม แนะนำตัวผู้ประนอม ชี้แจงบทบาทและหน้าที่ผู้ประนอม รวมถึงแนะนำตัวผู้ประนอมร่วมและบทบาทหน้าที่. |
1010103.01 | 180281 |
1010103 เปิดการประนอมข้อพิพาท |
3.2 สอบถามผู้เข้าร่วมประนอมว่าได้ตรวจสอบข้อมูลในคำรับรองแสดงข้อเท็จจริง และจะสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือจะคัดค้านผู้ประนอมในการปฏิบัติหน้าที่ |
1010103.02 | 180282 |
1010103 เปิดการประนอมข้อพิพาท |
3.3 สอบถามและให้ผู้เข้าร่วมประนอมยืนยันว่า มีอำนาจหรือได้รับมอบอำนาจในการตัดสินใจยอมรับหรือสละสิทธิตามข้อเรียกร้องที่เสนอในที่ประชุม |
1010103.03 | 180283 |
1010103 เปิดการประนอมข้อพิพาท |
3.4 อธิบายกติกาการประนอมพื้นฐานทั้งหมด รวมถึงกฎการแยกฝ่ายพูดคุยระหว่างผู้ประนอมกับอีกฝ่ายหนึ่ง |
1010103.04 | 180284 |
1010103 เปิดการประนอมข้อพิพาท |
3.5 ชี้แจงให้ผู้เข้าร่วมประนอมทราบว่า ในกรณีผู้เข้าร่วมการประนอมไม่สามารถตกลงกันได้ หรือผู้เข้าร่วมประนอมฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งสละข้อเรียกร้องใดๆ ในสัญญาประนีประนอมยอมความ จะไม่สามารถนำข้อมูลหรือข้อเรียกร้องที่ตกลงกันไม่ได้หรือสละ ไปดำเนินการทางศาลอีก |
1010103.05 | 180285 |
1010103 เปิดการประนอมข้อพิพาท |
3.6 สร้างบรรยากาศที่ผ่อนคลาย เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมประนอมอธิบายความเป็นมาข้อพิพาท และกล่าวถึงข้อเรียกร้องของแต่ละฝ่าย |
1010103.06 | 180286 |
1010104 สำรวจประเด็นข้อพิพาท และกำหนดประเด็นปัญหา |
4.1 สอบถามว่าผู้เข้าร่วมประนอมฝ่ายใดสมัครใจแถลงข้อเท็จจริงก่อน |
1010104.01 | 180287 |
1010104 สำรวจประเด็นข้อพิพาท และกำหนดประเด็นปัญหา |
4.2 รับฟังและอธิบายสรุปข้อพิพาทได้อย่างเหมาะสม |
1010104.02 | 180288 |
1010104 สำรวจประเด็นข้อพิพาท และกำหนดประเด็นปัญหา |
4.3 กำหนดข้อพิพาทในแง่ของผลประโยชน์ตามความเหมาะสม |
1010104.03 | 180289 |
1010104 สำรวจประเด็นข้อพิพาท และกำหนดประเด็นปัญหา |
4.4 เรียงลำดับ แยกแยะ และจัดลำดับความสำคัญของปัญหาร่วมกับผู้เข้าร่วมประนอมและยืนยันความเข้าใจ |
1010104.04 | 180290 |
1010104 สำรวจประเด็นข้อพิพาท และกำหนดประเด็นปัญหา |
4.5 สอบถามความเห็นว่าผู้เข้าร่วมประนอมทุกฝ่ายเกี่ยวกับประเด็นเพื่อเจรจาข้อพิพาทที่ผู้ประนอมกำหนดขึ้น |
1010104.05 | 180291 |
1010104 สำรวจประเด็นข้อพิพาท และกำหนดประเด็นปัญหา |
4.6 ทำความเข้าใจกับผู้เข้าร่วมประนอมและควบคุมให้แต่ละฝ่ายควรอธิบายข้อเท็จจริงเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับประเด็นข้อพิพาทที่กำหนด |
1010104.06 | 180292 |
1010105 เลือกใช้วิธีการสื่อสารและโต้ตอบ เพื่อสร้างและรักษาบรรยากาศการประนอม |
5.1 ปฏิบัติตามหลักจริยธรรม มีความเป็นกลาง และรักษาความยุติธรรมสำหรับผู้เข้าร่วมประนอมทุกคนที่เกี่ยวข้องในกระบวนการประนอม |
1010105.01 | 180293 |
1010105 เลือกใช้วิธีการสื่อสารและโต้ตอบ เพื่อสร้างและรักษาบรรยากาศการประนอม |
5.2 เลือกและใช้เทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสมกับผู้เข้าร่วมประนอม และสนับสนุนให้สนทนาโต้ตอบในเชิงบวกและเพื่อความคืบหน้าไปสู่ข้อตกลง |
1010105.02 | 180294 |
1010105 เลือกใช้วิธีการสื่อสารและโต้ตอบ เพื่อสร้างและรักษาบรรยากาศการประนอม |
5.3 ควบคุมเวลาและให้ความสนใจในมุมมองรวมถึงระยะเวลาในการอธิบายของแต่ละฝ่ายอย่างเสมอภาค โดยสำรวจความรู้สึกและมุมมองของผู้เข้าร่วมประนอม |
1010105.03 | 180295 |
1010105 เลือกใช้วิธีการสื่อสารและโต้ตอบ เพื่อสร้างและรักษาบรรยากาศการประนอม |
5.4 ส่งเสริมให้ผู้เข้าร่วมประนอมบรรยายความเข้าใจในข้อความของผู้เข้าร่วมประนอม เกี่ยวกับความรู้สึก ความต้องการ และความคิด |
1010105.04 | 180296 |
1010105 เลือกใช้วิธีการสื่อสารและโต้ตอบ เพื่อสร้างและรักษาบรรยากาศการประนอม |
5.5 จัดการข้อขัดแย้งหรือห้ามปรามผู้เข้าร่วมประนอม เลือกใช้เทคนิคการประนอมเพื่อแก้ไขสถานการณ์ได้ ไม่ให้กล่าวข้อเท็จจริงโดยใส่อารมณ์ หรือโจมตีอีกฝ่ายหนึ่งระหว่างการประนอม |
1010105.05 | 180297 |
1010105 เลือกใช้วิธีการสื่อสารและโต้ตอบ เพื่อสร้างและรักษาบรรยากาศการประนอม |
5.6 ตรวจสอบความเข้าใจของผู้เข้าร่วมประนอมในกระบวนการพิจารณาอย่างสม่ำเสมอ และปรับกระบวนการตามความต้องการเฉพาะบุคคล |
1010105.06 | 180298 |
1010105 เลือกใช้วิธีการสื่อสารและโต้ตอบ เพื่อสร้างและรักษาบรรยากาศการประนอม |
5.7 สร้างความเชื่อถือและความไว้ใจระหว่างผู้ประนอมกับผู้เข้าร่วมประนอมทุกฝ่าย |
1010105.07 | 180299 |
1010105 เลือกใช้วิธีการสื่อสารและโต้ตอบ เพื่อสร้างและรักษาบรรยากาศการประนอม |
5.8 ควบคุมปฏิกิริยาร่างกาย เลือกใช้นำเสียงในการสื่อสารได้เหมาะสม รับฟังข้อเท็จจริงอย่างตั้งใจ |
1010105.08 | 180300 |
1010106 สร้างและประเมินข้อเสนอและข้อต่อรองร่วมกัน |
6.1 สนับสนุนให้ผู้เข้าร่วมประนอมได้เสนอหรือเจรจาข้อตกลง ช่วยเหลือผู้เข้าร่วมประนอมในการระบุข้อตกลง กล่าวสรุปผลประโยชน์ของผู้เข้าร่วมประนอมฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งให้ชัดเจน เพื่อให้อีกฝ่ายเห็นจุดร่วมในการยุติข้อพิพาท |
1010106.01 | 180301 |
1010106 สร้างและประเมินข้อเสนอและข้อต่อรองร่วมกัน |
6.2 เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมประนอมไตร่ตรองข้อตกลงใด ๆ หรือขอคำแนะนำ |
1010106.02 | 180302 |
1010106 สร้างและประเมินข้อเสนอและข้อต่อรองร่วมกัน |
6.3 ไม่ชี้นำข้อเสนอของตนเอง เป็นเพียงผู้นำพาให้ผู้เข้าร่วมประนอมเสนอข้อตกลง และพิจารณายอมรับโดยปราศจากอคติจากผู้ประนอม |
1010106.03 | 180303 |
1010107 ปิดการประนอม |
7.1 สำรวจว่ามีโอกาสที่ผู้เข้าร่วมประนอมจะตกลงกันได้เพียงใด เพื่อเสนอแนะแนวทางกำหนดนัดประนอมเพิ่มเติม |
1010107.01 | 180304 |
1010107 ปิดการประนอม |
7.2 กล่าวสรุปข้อตกลงที่ผู้เข้าร่วมประนอมแต่ละฝ่ายยอมรับ |
1010107.02 | 180305 |
1010107 ปิดการประนอม |
7.3 แจ้งให้ผู้เข้าร่วมประนอมร่วมกันทำข้อตกลงหรือสัญญาประนีประนอม เพื่อเป็นเอกสารแสดงเจตนาปฏิบัติตามข้อตกลงทั้งสองฝ่าย |
1010107.03 | 180306 |
1010107 ปิดการประนอม |
7.4 กล่าวปิดการประนอม และขอบคุณผู้เข้าร่วมประนอมที่เข้าร่วมและให้ความร่วมมือในการหาทางยุติข้อพิพาท ไม่ว่าจะประนอมสำเร็จหรือไม่สำเร็จ |
1010107.04 | 180307 |
1010107 ปิดการประนอม |
7.5 จัดทำรายงานผลการประนอมและนำส่งให้เจ้าหน้าที่เพื่อเก็บในสำนวน |
1010107.05 | 180308 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. การฟังเชิงรุก Active Listening (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. มีความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการประนอมข้อพิพาทอย่างน้อย 7 ประการ และอธิบายสิ่งที่ต้องดำเนินการในแต่ละขั้นตอนได้ 2. มีความรู้เกี่ยวกับระเบียบหรือข้อบังคับตามที่ระบุในข้อ 10 หรือหน่วยงานที่ส่งเสริมกระบวนการประนอมและไกล่เกลี่ย |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
14.1 หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
15.1. ส่งเสริมและสนับสนุนในกระบวนการประนอมข้อพิพาท 15.5. กติกาการประนอมพื้นฐาน |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานจากแฟ้มสะสมผลงานที่เป็นเอกสารรับรองผลงาน รับรองความรู้ความสามารถที่ผ่านมาก่อนหน้า ให้ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงาน ทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้ หากชัดเจนหรือมีปริมาณเพียงพอให้เชื่อถือได้ ให้รับรองผลการประเมินสมรรถนะของหน่วยนี้ได้
|