หน่วยสมรรถนะ
ดูแลด้านจิตสังคมของผู้รับบริการและผู้ดูแล
สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HLT-YIRL-546A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ดูแลด้านจิตสังคมของผู้รับบริการและผู้ดูแล |
3. ทบทวนครั้งที่ | 3 / 2566 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
5321 พนักงานให้การดูแล (Nurses’ aides/ Care givers) |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ช่วยดูแลด้านจิตสังคมของผู้รับบริการและผู้ดูแล โดยการประเมินความต้องการด้านอารมณ์ และจิตใจ ตลอดจนการให้กำลังใจ และการช่วยจัดกิจกรรมเสริมสร้างด้านอารมณ์และจิตใจของผู้รับบริการและครอบครัว รวมถึงการดูแลด้านอารมณ์ และจิตใจของผู้ดูแลเอง |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
N/A |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10702.01 ประเมินความต้องการด้าน จิตใจ อารมณ์ และสังคมของผู้รับบริการ ภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล |
1. มีความรู้เรื่องแนวคิดพื้นฐานเกี่ยวกับมนุษย์ ความต้องการขั้นพื้นฐานของมนุษย์ และความเข้าใจตนเองเพื่อเข้าใจผู้อื่น |
10702.01.01 | 180261 |
10702.01 ประเมินความต้องการด้าน จิตใจ อารมณ์ และสังคมของผู้รับบริการ ภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล |
2. มีความรู้เรื่องความต้องการของมนุษย์ด้านจิตสังคมในช่วงวัยต่างๆ |
10702.01.02 | 180262 |
10702.01 ประเมินความต้องการด้าน จิตใจ อารมณ์ และสังคมของผู้รับบริการ ภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล |
3. สังเกตอารมณ์และจิตใจของผู้รับบริการ จากการแสดงพฤติกรรมและคำพูด |
10702.01.03 | 180263 |
10702.01 ประเมินความต้องการด้าน จิตใจ อารมณ์ และสังคมของผู้รับบริการ ภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล |
4. รับฟังผู้รับบริการด้วยความเข้าใจและซักถามข้อมูลเบื้องต้น |
10702.01.04 | 180264 |
10702.01 ประเมินความต้องการด้าน จิตใจ อารมณ์ และสังคมของผู้รับบริการ ภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล |
5. รายงานพยาบาล/แจ้งญาติเมื่อพบพฤติกรรมที่ผิดปกติ |
10702.01.05 | 180265 |
10702.02 จัด/ร่วมกิจกรรมเสริมสร้างด้านจิตสังคม ภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล |
1. มีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการดูแลทางด้านจิตสังคม |
10702.02.01 | 180266 |
10702.02 จัด/ร่วมกิจกรรมเสริมสร้างด้านจิตสังคม ภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล |
2. มีกิจกรรมร่วมกันระหว่างผู้รับบริการกับผู้ดูแล |
10702.02.02 | 180267 |
10702.02 จัด/ร่วมกิจกรรมเสริมสร้างด้านจิตสังคม ภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล |
3. ช่วยจัดกิจกรรมที่เสริมสร้างด้านจิตสังคมกับหน่วยงาน |
10702.02.03 | 180268 |
10702.03 จัดการความเครียดและดูแลอารมณ์ และจิตใจของตนเองให้เหมาะสม |
1. เข้าใจความคิดและอารมณ์ของตนเอง |
10702.03.01 | 180269 |
10702.03 จัดการความเครียดและดูแลอารมณ์ และจิตใจของตนเองให้เหมาะสม |
2. ประเมินสภาพจิตใจและอารมณ์ของตนเองได้ |
10702.03.02 | 180270 |
10702.03 จัดการความเครียดและดูแลอารมณ์ และจิตใจของตนเองให้เหมาะสม |
3. หาวิธีผ่อนคลายด้านอารมณ์และจิตใจของตนเองอย่างเหมาะสม |
10702.03.03 | 180271 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. การสร้างสัมพันธภาพกับผู้รับบริการและผู้ดูแล (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. แนวคิดพื้นฐานเกี่ยวกับมนุษย์ ความต้องการขั้นพื้นฐานของมนุษย์ และความเข้าใจตนเอง |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับ |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
การปฏิบัติงานภายในขอบเขตดังนี้ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมินโดยประเมินด้วยการสัมภาษณ์ความรู้และทักษะที่ควรต้องมีในการปฏิบัติงาน |