หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ดูแลด้านจิตสังคมของผู้รับบริการและผู้ดูแล

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-YIRL-546A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ดูแลด้านจิตสังคมของผู้รับบริการและผู้ดูแล

3. ทบทวนครั้งที่ 3 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

    5321 พนักงานให้การดูแล (Nurses’ aides/ Care givers)

    5321 ผู้ช่วยเหลือคนไข้

    5321 เจ้าหน้าที่ช่วยดูแลผู้ป่วย

    5321 เจ้าหน้าที่ผู้ช่วยพยาบาลในโรงพยาบาลคลินิก หรือบ้านพักคนชรา

    5321 ผู้ช่วยงานดูแลสุขภาพ



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
     ช่วยดูแลด้านจิตสังคมของผู้รับบริการและผู้ดูแล โดยการประเมินความต้องการด้านอารมณ์ และจิตใจ ตลอดจนการให้กำลังใจ และการช่วยจัดกิจกรรมเสริมสร้างด้านอารมณ์และจิตใจของผู้รับบริการและครอบครัว รวมถึงการดูแลด้านอารมณ์ และจิตใจของผู้ดูแลเอง

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
N/A

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10702.01

ประเมินความต้องการด้าน จิตใจ อารมณ์ และสังคมของผู้รับบริการ ภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล

1. มีความรู้เรื่องแนวคิดพื้นฐานเกี่ยวกับมนุษย์ ความต้องการขั้นพื้นฐานของมนุษย์ และความเข้าใจตนเองเพื่อเข้าใจผู้อื่น

10702.01.01 180261
10702.01

ประเมินความต้องการด้าน จิตใจ อารมณ์ และสังคมของผู้รับบริการ ภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล

2. มีความรู้เรื่องความต้องการของมนุษย์ด้านจิตสังคมในช่วงวัยต่างๆ

10702.01.02 180262
10702.01

ประเมินความต้องการด้าน จิตใจ อารมณ์ และสังคมของผู้รับบริการ ภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล

3. สังเกตอารมณ์และจิตใจของผู้รับบริการ จากการแสดงพฤติกรรมและคำพูด

10702.01.03 180263
10702.01

ประเมินความต้องการด้าน จิตใจ อารมณ์ และสังคมของผู้รับบริการ ภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล

4. รับฟังผู้รับบริการด้วยความเข้าใจและซักถามข้อมูลเบื้องต้น

10702.01.04 180264
10702.01

ประเมินความต้องการด้าน จิตใจ อารมณ์ และสังคมของผู้รับบริการ ภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล

5. รายงานพยาบาล/แจ้งญาติเมื่อพบพฤติกรรมที่ผิดปกติ

10702.01.05 180265
10702.02

จัด/ร่วมกิจกรรมเสริมสร้างด้านจิตสังคม ภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล

1. มีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการดูแลทางด้านจิตสังคม


10702.02.01 180266
10702.02

จัด/ร่วมกิจกรรมเสริมสร้างด้านจิตสังคม ภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล

2. มีกิจกรรมร่วมกันระหว่างผู้รับบริการกับผู้ดูแล


10702.02.02 180267
10702.02

จัด/ร่วมกิจกรรมเสริมสร้างด้านจิตสังคม ภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล

3. ช่วยจัดกิจกรรมที่เสริมสร้างด้านจิตสังคมกับหน่วยงาน

10702.02.03 180268
10702.03

จัดการความเครียดและดูแลอารมณ์ และจิตใจของตนเองให้เหมาะสม

1. เข้าใจความคิดและอารมณ์ของตนเอง


10702.03.01 180269
10702.03

จัดการความเครียดและดูแลอารมณ์ และจิตใจของตนเองให้เหมาะสม

2. ประเมินสภาพจิตใจและอารมณ์ของตนเองได้


10702.03.02 180270
10702.03

จัดการความเครียดและดูแลอารมณ์ และจิตใจของตนเองให้เหมาะสม

3. หาวิธีผ่อนคลายด้านอารมณ์และจิตใจของตนเองอย่างเหมาะสม 


10702.03.03 180271

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. การสร้างสัมพันธภาพกับผู้รับบริการและผู้ดูแล

2. การช่วยประเมินด้านอารมณ์และจิตใจของผู้รับบริการและผู้ดูแล

3. การช่วยจัดกิจกรรมเสริมสร้างสุขภาพจิตของผู้รับบริการและผู้ดูแล

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. แนวคิดพื้นฐานเกี่ยวกับมนุษย์ ความต้องการขั้นพื้นฐานของมนุษย์ และความเข้าใจตนเอง

2. ความต้องการของมนุษย์ด้านจิตสังคมในช่วงวัยต่าง ๆ

3. ปัญหาด้านจิตสังคมที่พบบ่อยในช่วงวัยต่าง ๆ และผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง

4. หลักการดูแลทางด้านจิตสังคม

5. การป้องกันและแก้ไขปัญหาด้านจิตสังคมของผู้ดูแล

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

    หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับ

    เกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

    (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

        1. เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน

        2. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ

        3. แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ

        4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

    (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

        ผลการสัมภาษณ์ทดสอบความรู้และทักษะที่ควรปฏิบัติได้ 

    (ค) คำแนะนำในการประเมิน    

        ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนดผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง

    (ง) วิธีการประเมิน

        1. ผู้ประเมินทำการประเมินเอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับการดูแลด้านจิตสังคมของผู้รับบริการและผู้ดูแล 

        2. ผู้ประเมินทำการประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบสัมภาษณ์


15. ขอบเขต (Range Statement)

     การปฏิบัติงานภายในขอบเขตดังนี้

     1)    ทักษะการสร้างสัมพันธภาพ เป็นทักษะที่ช่วยให้มีความสัมพันธ์ที่ดีและการมีส่วนร่วมของผู้รับบริการ ครอบครัว และผู้ดูแล ได้แก่ การเอาใจใส่ ความเห็นอกเห็นใจ ความเอื้ออาทร ความยืดหยุ่นและการยอมรับในความคิดเห็นของผู้รับบริการ ครอบครัว และผู้ดูแล

     2)    ช่วยประเมินด้านอารมณ์และจิตใจของผู้รับบริการและครอบครัว ได้แก่ การรวบรวมข้อมูล การสังเกต และการซักถาม

     3)    ช่วยจัดกิจกรรมเสริมสร้างด้านอารมณ์และจิตใจของผู้รับบริการและครอบครัว ได้แก่ กิจกรรมที่ช่วยเพิ่มความสามารถด้านการปรับตัวด้านอารมณ์และจิตใจ สร้างเสริมความรู้สึกมีคุณค่าในตนเอง 

    (ก) คำแนะนำ

           ปฏิบัติงานภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล

    (ข) คำอธิบายรายละเอียด

          1)    ทักษะการสร้างสัมพันธภาพ หมายถึง การแสดงออกถึงความพร้อมและความยินดีที่จะให้ความช่วยเหลือ  ด้วยการต้อนรับอย่างจริงใจ แสดงท่าทีที่เป็นมิตรและอบอุ่นใจและสื่อถึงความสนใจ ตั้งใจและใส่ใจที่จะให้ความช่วยเหลืออย่างจริงใจ

          2)    การช่วยประเมินด้านอารมณ์และจิตใจของผู้รับบริการและครอบครัว หมายถึง การช่วยประเมินการแสดงออกด้านอารมณ์และจิตใจที่เป็นผลกระทบหรือได้รับการกระตุ้นให้แสดงออกด้านอารมณ์และจิตใจของผู้รับบริการและครอบครัว

          3)    การช่วยจัดกิจกรรมเสริมสร้างด้านอารมณ์และจิตใจของผู้รับบริการและครอบครัว หมายถึง กิจกรรมที่จัดให้ผู้รับบริการและครอบครัว ในการเสริมสร้างความสามารถในการดูแลด้านอารมณ์และจิตใจ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาทางด้านอารมณ์และจิตใจ 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมินโดยประเมินด้วยการสัมภาษณ์ความรู้และทักษะที่ควรต้องมีในการปฏิบัติงาน



ยินดีต้อนรับ