หน่วยสมรรถนะ
ดูแลผู้รับบริการตามหลักจริยธรรม และพฤติกรรมบริการที่เหมาะสม
สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HLT-KGBU-545A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ดูแลผู้รับบริการตามหลักจริยธรรม และพฤติกรรมบริการที่เหมาะสม |
3. ทบทวนครั้งที่ | 3 / 2566 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
5321 พนักงานให้การดูแล (Nurses’ aides/ Care givers) |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
การดูแลผู้รับบริการอย่างมีจริยธรรม เป็นการปฏิบัติที่ดี ทั้งกาย วาจา ใจ โดยมีการแสดงออกของจรรยามารยาทที่ดี มีความรับผิดชอบในหน้าที่ ซื่อสัตย์ เมตตา เอื้ออาทร รักษาความลับและเคารพสิทธิของผู้รับบริการ ไม่ทำสิ่งที่เป็นอันตรายต่อผู้รับบริการ การมีพฤติกรรมบริการที่เหมาะสม เป็นการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้รับบริการด้วยกิริยาท่าทางสุภาพ น้ำเสียงอ่อนโยน ปฏิบัติการดูแลด้วยความนุ่มนวล ถูกกาลเทศะ ให้บริการด้วยความเต็มใจ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
พนักงานให้การดูแล (Nurses’ aides/ Care givers) |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10701.01 ดูแลผู้รับบริการอย่างมีจริยธรรม |
1. มีความรู้เรื่องหลักจริยธรรมในการประกอบอาชีพพนักงานให้การดูแล |
10701.01.01 | 180251 |
10701.01 ดูแลผู้รับบริการอย่างมีจริยธรรม |
2. มีความรู้เรื่องกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน |
10701.01.02 | 180252 |
10701.01 ดูแลผู้รับบริการอย่างมีจริยธรรม |
3. ปฏิบัติตามหลักสิทธิผู้ป่วยและสิทธิมนุษยชน |
10701.01.03 | 180253 |
10701.01 ดูแลผู้รับบริการอย่างมีจริยธรรม |
4.ดูแลผู้รับบริการทุกคนด้วยมาตรฐานการให้บริการเดียวกัน |
10701.01.04 | 180254 |
10701.01 ดูแลผู้รับบริการอย่างมีจริยธรรม |
5.บันทึกข้อมูลของผู้รับบริการตามความเป็นจริง |
10701.01.05 | 180255 |
10701.02 แสดงพฤติกรรมบริการและสร้างสัมพันธภาพกับผู้รับบริการที่เหมาะสม |
1. มีความรู้เรื่องแนวคิดพฤติกรรมบริการ |
10701.02.01 | 180256 |
10701.02 แสดงพฤติกรรมบริการและสร้างสัมพันธภาพกับผู้รับบริการที่เหมาะสม |
2. แสดงปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อผู้รับบริการ |
10701.02.02 | 180257 |
10701.02 แสดงพฤติกรรมบริการและสร้างสัมพันธภาพกับผู้รับบริการที่เหมาะสม |
3. แสดงออกถึงความพร้อมและความยินดีที่จะให้ความช่วยเหลือ |
10701.02.03 | 180258 |
10701.02 แสดงพฤติกรรมบริการและสร้างสัมพันธภาพกับผู้รับบริการที่เหมาะสม |
4. ต้อนรับอย่างจริงใจด้วยท่าทีที่เป็นมิตรและอบอุ่นใจและสื่อถึงความสนใจ |
10701.02.04 | 180259 |
10701.02 แสดงพฤติกรรมบริการและสร้างสัมพันธภาพกับผู้รับบริการที่เหมาะสม |
5. ตั้งใจและใส่ใจที่จะให้ความช่วยเหลืออย่างจริงใจ |
10701.02.05 | 180260 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1) การปฏิบัติด้วยความเมตตา เอื้ออาทร (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1) หลักจริยธรรมในการประกอบอาชีพพนักงานให้การดูแล |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับ |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
การปฏิบัติงานภายในขอบเขตดังนี้ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมินโดยประเมินด้วยการทดสอบสัมภาษณ์ความรู้และทักษะที่ควรมีการปฏิบัติงาน |