หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

บริหารจัดการโปรแกรมในการเป็นผู้ฝึกสอนกีฬาขั้นสูง

สาขาวิชาชีพการกีฬา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ SPT-ZQPT-213A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ บริหารจัดการโปรแกรมในการเป็นผู้ฝึกสอนกีฬาขั้นสูง

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2562

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้ฝึกสอนกีฬา



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
มีความรู้การวิเคราะห์การปฏิบัติงานขั้นสูง การสื่อสารและใช้ภาวะผู้นำขั้นสูงการวางตัวและสร้างแรงจูงใจขั้นสูง

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้ฝึกสอนกีฬา

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10404.01 วิเคราะห์การปฏิบัติงานการเป็นผู้ฝึกสอนกีฬาขั้นสูง 1. วางเป้าหมายการปฏิบัติงานให้สอดคล้องกับ การฝึกขั้นสูงได้อย่างถูกต้อง 10404.01.01 179194
10404.01 วิเคราะห์การปฏิบัติงานการเป็นผู้ฝึกสอนกีฬาขั้นสูง 2. วิเคราะห์ลักษณะความพร้อมของนักกีฬาให้สอดคล้องกับการฝึกขั้นสูงได้อย่างถูกต้อง 10404.01.02 179195
10404.01 วิเคราะห์การปฏิบัติงานการเป็นผู้ฝึกสอนกีฬาขั้นสูง 3. วิเคราะห์ปัจจัยเกี่ยวข้องและส่งเสริมการปฏิบัติงานให้สอดคล้องกับการฝึกขั้นสูงได้อย่างถูกต้อง 10404.01.03 179196
10404.02 ใช้การเป็นผู้นำให้สอดคล้องกับการฝึกขั้นสูง 1. ใช้รูปแบบการเป็นผู้นำให้สอดคล้องกับการการปฏิบัติหน้าที่ในการฝึกขั้นสูงได้อย่างถูกต้อง 10404.02.01 179197
10404.02 ใช้การเป็นผู้นำให้สอดคล้องกับการฝึกขั้นสูง 2. ใช้วิธีการสื่อสารให้สอดคล้องกับการปฏิบัติหน้าที่ในการฝึกขั้นสูงได้อย่างถูกต้อง 10404.02.02 179198
10404.02 ใช้การเป็นผู้นำให้สอดคล้องกับการฝึกขั้นสูง 3. วางกฎเกณฑ์กำกับดูแลควบคุมให้สอดคล้องกับการฝึกขั้นสูงได้อย่างถูกต้อง 10404.02.03 179199
10404.03 สร้างแรงจูงใจให้สอดคล้องกับการฝึกขั้นสูง 1. อธิบายความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างแรงจูงใจให้สอดคล้องกับการฝึกขั้นสูงได้อย่างถูกต้อง 10404.03.01 179200
10404.03 สร้างแรงจูงใจให้สอดคล้องกับการฝึกขั้นสูง 2. ใช้วิธีการสร้างแรงจูงใจให้สอดคล้องกับการ   ฝึกขั้นสูงได้อย่างถูกต้อง 10404.03.02 179201
10404.04 บริหารจัดการให้สอดคล้องกับการฝึกขั้นสูง 1. วางแผนการปฏิบัติหน้าที่ให้สอดคล้องกับการฝึกขั้นสูงได้อย่างถูกต้อง 10404.04.01 179202
10404.04 บริหารจัดการให้สอดคล้องกับการฝึกขั้นสูง 2. จัดระบบการปฏิบัติหน้าที่ให้สอดคล้องกับการฝึกขั้นสูงได้อย่างถูกต้อง 10404.04.02 179203
10404.04 บริหารจัดการให้สอดคล้องกับการฝึกขั้นสูง 3. ดำเนินการตามแผนการปฏิบัติหน้าที่ให้สอดคล้องกับการฝึกขั้นสูงได้อย่างถูกต้อง 10404.04.03 179204
10404.04 บริหารจัดการให้สอดคล้องกับการฝึกขั้นสูง 4. ประเมินด้านประสิทธิภาพและประสิทธิผล การปฏิบัติหน้าที่ให้สอดคล้องกับการฝึกขั้นสูงได้อย่างถูกต้อง 10404.04.04 179205

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. มีทักษะในการจัดการการฝึกซ้อมและจัดการการแข่งขันขั้นสูง

2. มีทักษะในการใช้ภาษาไทยและต่างประเทศขั้นสูง

3. มีทักษะในการใช้ภาวะผู้นำและแรงจูงใจขั้นสูงเพื่อการตัดสินใจ

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เกี่ยวกับการบริหารจัดการการกีฬา

2. ความรู้เกี่ยวกับทฤษฎีภาวะผู้นำ

3. ความรู้เกี่ยวกับจิตวิทยาการกีฬา

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

    1. เอกสาร / หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ

    2. แฟ้มสะสมผลงาน และ / หรือ

    3. เอกสาร / หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

    1. ใบรับรองคุณวุฒิการศึกษา

    2. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

    ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนด ผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง

(ง) วิธีการประเมิน

    1. ผลการทดสอบความรู้

    2. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

    1. ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

    1. พฤติกรรม หมายถึง การกระทำหรืออาการที่แสดงออกทางกล้ามเนื้อ ความคิด และความรู้สึกเพื่อตอบสนองสิ่งเร้า

    2. สร้างแรงจูงใจ หมายถึง การสร้างสภาวะที่ไปทำให้เกิดพฤติกรรมหรือไปยับยั้งพฤติกรรมหรือไปกำหนดแนวทางพฤติกรรมที่จะแสดงออก

    3. นักกีฬาขั้นสูงหรือกีฬาอาชีพและนานาชาติ คือ นักกีฬาที่ทำการแข่งขันเพื่อเป็นการประกอบอาชีพ ตามชนิดกีฬาขั้นสูงหรือกีฬาอาชีพและนานาชาติต่างๆ

    4. นักกีฬาทีมชาติ คือ นักกีฬาที่ทำการแข่งขันโดยเป็นตัวแทนประเทศไทย ไปทำการแข่งขันในระดับนานาชาติ

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. ทดสอบความรู้โดยการสอบข้อเขียน



ยินดีต้อนรับ