หน่วยสมรรถนะ
สอนความรู้และทักษะกีฬาขั้นสูง
สาขาวิชาชีพการกีฬา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | SPT-XACJ-201A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | สอนความรู้และทักษะกีฬาขั้นสูง |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2562 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้ฝึกสอนกีฬา |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
เป็นผู้มีความรู้ด้านการสอนความรู้และทักษะกีฬาขั้นสูง และสามารถบันทึก สรุปและรายงาน ผลการปฏิบัติการสอนความรู้และทักษะกีฬาขั้นสูง |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ฝึกสอนกีฬา |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10104.01 เตรียมการสอนความรู้และทักษะกีฬาให้สอดคล้องกับการฝึกขั้นสูงได้ | 1. อธิบายความรู้พื้นฐานด้านจิตวิทยาการกีฬาและโภชนาการ | 10104.01.01 | 179078 |
10104.01 เตรียมการสอนความรู้และทักษะกีฬาให้สอดคล้องกับการฝึกขั้นสูงได้ | 2. เขียนแผนการสอนความรู้และทักษะสำหรับสำหรับนักกีฬาเพื่อความเป็นเลิศขั้นสูงได้ | 10104.01.02 | 179079 |
10104.02 อธิบายขั้นตอนการสอนความรู้และทักษะกีฬาให้สอดคล้องกับการฝึกขั้นสูงได้ | 1. สอนความรู้และทักษะด้านการกีฬาแก่ผู้เล่นกีฬาสมัครเล่นเพื่อความเป็นเลิศขั้นสูงได้ | 10104.02.01 | 179080 |
10104.02 อธิบายขั้นตอนการสอนความรู้และทักษะกีฬาให้สอดคล้องกับการฝึกขั้นสูงได้ | 2. ประยุกต์การสอนความรู้และทักษะกีฬาตามลำดับขั้นตอนแก่ผู้เล่นกีฬาเพื่อความเป็นเลิศขั้นสูงได้ | 10104.02.02 | 179081 |
10104.03 ปฏิบัติการสอนความรู้และทักษะกีฬาให้สอดคล้องกับการฝึกขั้นสูงได้ | 1. ประยุกต์การดำเนินการสอนความรู้และทักษะกีฬาให้สอดคล้องกับการฝึกสอนกีฬาขั้นสูงได้ | 10104.03.01 | 179082 |
10104.03 ปฏิบัติการสอนความรู้และทักษะกีฬาให้สอดคล้องกับการฝึกขั้นสูงได้ | 2. บันทึกผลการวิเคราะห์การสอนความรู้และทักษะกีฬาอย่างเป็นระบบเพื่อนำไปพัฒนาการสอนความรู้และทักษะกีฬาให้สอดคล้องกับการฝึกสอนกีฬาขั้นสูงได้ | 10104.03.02 | 179083 |
10104.04 รายงานผลการปฏิบัติการสอนความรู้และทักษะกีฬาขั้นสูงได้ | 1. ประเมินผลการสอนความรู้และทักษะกีฬาด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์การกีฬาขั้นสูงอย่างถูกต้องและสอดคล้องกับการฝึกสอนกีฬาขั้นสูงได้ | 10104.04.01 | 179084 |
10104.04 รายงานผลการปฏิบัติการสอนความรู้และทักษะกีฬาขั้นสูงได้ | 2. รายงานผลการวิเคราะห์การสอนความรู้และทักษะกีฬาอย่างเป็นระบบเพื่อนำไปพัฒนาการสอนความรู้และทักษะกีฬาได้อย่างสอดคล้องกับการฝึกสอนกีฬาขั้นสูงได้ | 10104.04.02 | 179085 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ ไม่มี (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับทักษะกีฬาขั้นสูง |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. ทดสอบความรู้โดยการสอบข้อเขียน |