หน่วยสมรรถนะ
บริหารจัดการโปรแกรมในการเป็นผู้ฝึกสอนกีฬาขั้นกลาง
สาขาวิชาชีพการกีฬา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | SPT-DLZE-212A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | บริหารจัดการโปรแกรมในการเป็นผู้ฝึกสอนกีฬาขั้นกลาง |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2562 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้ฝึกสอนกีฬา |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
มีความรู้และทักษะทางด้านการใช้ภาวะผู้นำและมีความสามารถในการจัดการโปรแกรมทั้งในการฝึกซ้อมและการแข่งขันจริงในการฝึกขั้นกลาง |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ฝึกสอนกีฬา |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10403.01 วิเคราะห์การปฏิบัติงานการเป็นผู้ฝึกสอนกีฬาขั้นกลาง | 1. วางเป้าหมายการปฏิบัติงานให้สอดคล้องกับ การฝึกขั้นกลางได้เหมาะสม | 10403.01.01 | 179182 |
10403.01 วิเคราะห์การปฏิบัติงานการเป็นผู้ฝึกสอนกีฬาขั้นกลาง | 2. วิเคราะห์ลักษณะความพร้อมของนักกีฬาให้สอดคล้องกับการฝึกขั้นกลางได้เหมาะสม | 10403.01.02 | 179183 |
10403.01 วิเคราะห์การปฏิบัติงานการเป็นผู้ฝึกสอนกีฬาขั้นกลาง | 3. วิเคราะห์ปัจจัยเกี่ยวข้องและส่งเสริมการปฏิบัติงานให้สอดคล้องกับการฝึกขั้นกลางได้เหมาะสม | 10403.01.03 | 179184 |
10403.02 ใช้การเป็นผู้นำให้สอดคล้องกับการฝึกกีฬาขั้นกลาง | 1. ใช้รูปแบบการเป็นผู้นำให้สอดคล้องกับการการปฏิบัติหน้าที่ในการฝึกขั้นกลางได้เหมาะสม | 10403.02.01 | 179185 |
10403.02 ใช้การเป็นผู้นำให้สอดคล้องกับการฝึกกีฬาขั้นกลาง | 2. ใช้วิธีการสื่อสารให้สอดคล้องกับการปฏิบัติหน้าที่ในการฝึกขั้นกลางได้เหมาะสม | 10403.02.02 | 179186 |
10403.02 ใช้การเป็นผู้นำให้สอดคล้องกับการฝึกกีฬาขั้นกลาง | 3. วางกฎเกณฑ์กำกับดูแลควบคุมให้สอดคล้องกับการฝึกขั้นกลางได้เหมาะสม | 10403.02.03 | 179187 |
10403.03 สร้างแรงจูงใจให้สอดคล้องกับการฝึกกีฬาขั้นกลาง | 1. อธิบายความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างแรงจูงใจให้สอดคล้องกับการฝึกขั้นกลางได้เหมาะสม | 10403.03.01 | 179188 |
10403.03 สร้างแรงจูงใจให้สอดคล้องกับการฝึกกีฬาขั้นกลาง | 2. ใช้วิธีการสร้างแรงจูงใจให้สอดคล้องกับการฝึกขั้นกลางได้เหมาะสม | 10403.03.02 | 179189 |
10403.04 บริหารจัดการให้สอดคล้องกับการฝึกกีฬาขั้นกลาง | 1. วางแผนการปฏิบัติหน้าที่ให้สอดคล้องกับการฝึกขั้นกลางได้เหมาะสม | 10403.04.01 | 179190 |
10403.04 บริหารจัดการให้สอดคล้องกับการฝึกกีฬาขั้นกลาง | 2. จัดระบบการปฏิบัติหน้าที่ให้สอดคล้องกับการฝึกขั้นกลางได้เหมาะสม | 10403.04.02 | 179191 |
10403.04 บริหารจัดการให้สอดคล้องกับการฝึกกีฬาขั้นกลาง | 3. ดำเนินการตามแผนการปฏิบัติหน้าที่ให้สอดคล้องกับการฝึกขั้นกลางได้เหมาะสม | 10403.04.03 | 179192 |
10403.04 บริหารจัดการให้สอดคล้องกับการฝึกกีฬาขั้นกลาง | 4. ประเมินด้านประสิทธิภาพและประสิทธิผล การปฏิบัติหน้าที่ให้สอดคล้องกับการฝึกขั้นกลางได้เหมาะสม | 10403.04.04 | 179193 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. มีทักษะในการจัดการการฝึกซ้อมและจัดการการแข่งขันการฝึกขั้นกลาง (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับการบริหารจัดการการกีฬา |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. ทดสอบความรู้โดยการสอบข้อเขียน |