หน่วยสมรรถนะ
ปฏิบัติตนเพื่อรักษาภาพลักษณ์ของวิชาชีพ
สาขาวิชาชีพการกีฬา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | SPT-NVKR-214A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ปฏิบัติตนเพื่อรักษาภาพลักษณ์ของวิชาชีพ |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2562 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้ฝึกสอนกีฬา |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
มีความรู้ด้านการปฏิบัติตนต่อบุคคลทั่วไป และปฏิบัติตนเพื่อประสิทธิภาพการฝึกซ้อม |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ฝึกสอนกีฬา |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10501.01 ปฏิบัติตนต่อบุคคลทั่วไปอย่างมีจริยะธรรมและเต็มความสามารถ | 1. อธิบายการปฏิบัติต่อบุคคลทั่วไปด้วยความเคารพสุภาพ ให้เกียรติและเสมอภาค | 10501.01.01 | 179206 |
10501.01 ปฏิบัติตนต่อบุคคลทั่วไปอย่างมีจริยะธรรมและเต็มความสามารถ | 2. อธิบายการปฏิบัติต่อบุคคลทั่วไปด้วยความซื่อตรง ซื่อสัตย์และรักษาคำมั่นสัญญา | 10501.01.02 | 179207 |
10501.01 ปฏิบัติตนต่อบุคคลทั่วไปอย่างมีจริยะธรรมและเต็มความสามารถ | 3. อธิบายการปฏิบัติหน้าที่ต่อบุคคลทั่วไปอย่างตั้งใจและเต็มความสามารถ | 10501.01.03 | 179208 |
10501.02 ปฏิบัติตนเพื่อประสิทธิภาพการฝึกสอนกีฬา | 1. อธิบายการประพฤติตนต่อเพื่อนร่วมงานเพื่อการเพิ่มประสิทธิภาพการปฎิบัติหน้าที่การฝึกสอนกีฬา | 10501.02.01 | 179209 |
10501.02 ปฏิบัติตนเพื่อประสิทธิภาพการฝึกสอนกีฬา | 2. อธิบายวิธีการปฏิบัติตนต่อนักกีฬาด้วยความเคารพในสิทธิส่วนบุคคล เพื่อความปลอดภัยและหลีกเลี่ยงการใช้สารกระตุ้น | 10501.02.02 | 179210 |
10501.02 ปฏิบัติตนเพื่อประสิทธิภาพการฝึกสอนกีฬา | 3. อธิบายวิธีการปรับปรุงและพัฒนาการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อเสริมสร้างความน่าเชื่อถือและความไว้วางใจเพื่อการเสริมสร้างประสิทธิภาพการปฎิบัติหน้าที่การฝึกสอนกีฬา | 10501.02.03 | 179211 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. การปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเคารพต่อสิทธิ์และศักดิ์ศรีที่เสมอภาค (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความต้องการด้านความรู้ด้านจริยะธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. ทดสอบความรู้โดยการสอบข้อเขียน |