หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

บริหารจัดการโปรแกรมในการเป็นผู้ฝึกสอนกีฬาขั้นพื้นฐาน

สาขาวิชาชีพการกีฬา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ SPT-EKAI-210A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ บริหารจัดการโปรแกรมในการเป็นผู้ฝึกสอนกีฬาขั้นพื้นฐาน

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2562

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้ฝึกสอนกีฬา



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
มีความรู้และทักษะทางด้านการใช้ภาวะผู้นำและมีความสามารถในการจัดการโปรแกรมทั้งในการฝึกซ้อมและการแข่งขันจริงในขั้นพื้นฐาน

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้ฝึกสอนกีฬา

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10401.01 วิเคราะห์การปฏิบัติงานการเป็นผู้ฝึกสอนกีฬาขั้นพื้นฐาน 1. วางเป้าหมายการปฏิบัติงานในการฝึกขั้นพื้นฐานได้ ภายใต้การแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ 10401.01.01 179158
10401.01 วิเคราะห์การปฏิบัติงานการเป็นผู้ฝึกสอนกีฬาขั้นพื้นฐาน 2. วิเคราะห์ลักษณะความพร้อมของนักกีฬาในการฝึกขั้นพื้นฐานได้ ภายใต้การแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ 10401.01.02 179159
10401.01 วิเคราะห์การปฏิบัติงานการเป็นผู้ฝึกสอนกีฬาขั้นพื้นฐาน 3. วิเคราะห์ปัจจัยเกี่ยวข้องและส่งเสริมการปฏิบัติงานในการฝึกขั้นพื้นฐานได้ภายใต้การแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ 10401.01.03 179160
10401.02 ใช้การเป็นผู้นำให้สอดคล้องกับการฝึกกีฬาขั้นพื้นฐาน 1. ใช้รูปแบบการเป็นผู้นำได้สอดคล้องกับการการปฏิบัติหน้าที่ในการฝึกขั้นพื้นฐานได้ภายใต้การแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ 10401.02.01 179161
10401.02 ใช้การเป็นผู้นำให้สอดคล้องกับการฝึกกีฬาขั้นพื้นฐาน 2. ใช้วิธีการสื่อสารได้สอดคล้องกับการปฏิบัติหน้าที่ในการฝึกขั้นพื้นฐานได้ ภายใต้การแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ 10401.02.02 179162
10401.02 ใช้การเป็นผู้นำให้สอดคล้องกับการฝึกกีฬาขั้นพื้นฐาน 3. วางกฎเกณฑ์กำกับดูแลควบคุมได้สอดคล้องกับการฝึกขั้นพื้นฐานได้ ภายใต้การแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ 10401.02.03 179163
10401.03 สร้างแรงจูงใจให้สอดคล้องกับการฝึกกีฬาขั้นพื้นฐาน 1. อธิบายความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างแรงจูงใจได้สอดคล้องกับการฝึกขั้นพื้นฐานได้ภายใต้การแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ  10401.03.01 179164
10401.03 สร้างแรงจูงใจให้สอดคล้องกับการฝึกกีฬาขั้นพื้นฐาน 2. ใช้วิธีการสร้างแรงจูงใจได้สอดคล้องกับการฝึกขั้นพื้นฐานได้ ภายใต้การแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ 10401.03.02 179165
10401.04 บริหารจัดการให้สอดคล้องกับการฝึกกีฬาขั้นพื้นฐาน 1. วางแผนการปฏิบัติหน้าที่ได้สอดคล้องกับการฝึกขั้นพื้นฐานได้ ภายใต้การแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ 10401.04.01 179166
10401.04 บริหารจัดการให้สอดคล้องกับการฝึกกีฬาขั้นพื้นฐาน 2. จัดระบบการปฏิบัติหน้าที่ได้สอดคล้องกับการฝึกขั้นพื้นฐานได้ ภายใต้การแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ 10401.04.02 179167
10401.04 บริหารจัดการให้สอดคล้องกับการฝึกกีฬาขั้นพื้นฐาน 3. ดำเนินการตามแผนการปฏิบัติหน้าที่ได้สอดคล้องกับการฝึกขั้นพื้นฐานได้ ภายใต้การแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ 10401.04.03 179168
10401.04 บริหารจัดการให้สอดคล้องกับการฝึกกีฬาขั้นพื้นฐาน 4. ประเมินด้านประสิทธิภาพและประสิทธิผล การปฏิบัติหน้าที่การฝึกขั้นพื้นฐานได้ ภายใต้การแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ 10401.04.04 179169

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. มีทักษะในการจัดการการฝึกซ้อมและจัดการการแข่งขันขั้นพื้นฐาน

2. มีทักษะในการใช้ภาษาไทยและต่างประเทศขั้นพื้นฐาน

3. มีทักษะในการใช้ภาวะผู้นำและแรงจูงใจขั้นพื้นฐานเพื่อการตัดสินใจ

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เกี่ยวกับการบริหารจัดการการกีฬา

2. ความรู้เกี่ยวกับทฤษฎีภาวะผู้นำ

3. ความรู้เกี่ยวกับจิตวิทยาการกีฬา

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

    1. เอกสาร / หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ

    2. แฟ้มสะสมผลงาน และ / หรือ

    3. เอกสาร / หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

    1. ใบรับรองคุณวุฒิการศึกษา

    2. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

    ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนด ผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง

(ง) วิธีการประเมิน

    1. ผลการทดสอบความรู้

    2. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

    1. ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

    1. การฝึกซ้อม หมายถึง การให้ส่วนของร่างกายที่ใช้ในการเล่นกีฬาได้ทำงานมากกว่าในภาวะปกติอย่างเป็นระเบียบและเพิ่มขึ้นเป็นลำดับชั้น เป็นผลให้ส่วนของร่างกายนั้นๆ และอวัยวะที่เกี่ยงข้องมีการเปลี่ยนแปลงทั้งรูปร่างและการทำงานเหมาะสมกับความต้องการของกีฬาที่ฝึก  

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. ทดสอบความรู้โดยการสอบข้อเขียน



ยินดีต้อนรับ