หน่วยสมรรถนะ
บริหารจัดการโปรแกรมในการเป็นผู้ฝึกสอนกีฬาขั้นพื้นฐาน
สาขาวิชาชีพการกีฬา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | SPT-EKAI-210A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | บริหารจัดการโปรแกรมในการเป็นผู้ฝึกสอนกีฬาขั้นพื้นฐาน |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2562 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้ฝึกสอนกีฬา |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
มีความรู้และทักษะทางด้านการใช้ภาวะผู้นำและมีความสามารถในการจัดการโปรแกรมทั้งในการฝึกซ้อมและการแข่งขันจริงในขั้นพื้นฐาน |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ฝึกสอนกีฬา |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10401.01 วิเคราะห์การปฏิบัติงานการเป็นผู้ฝึกสอนกีฬาขั้นพื้นฐาน | 1. วางเป้าหมายการปฏิบัติงานในการฝึกขั้นพื้นฐานได้ ภายใต้การแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ | 10401.01.01 | 179158 |
10401.01 วิเคราะห์การปฏิบัติงานการเป็นผู้ฝึกสอนกีฬาขั้นพื้นฐาน | 2. วิเคราะห์ลักษณะความพร้อมของนักกีฬาในการฝึกขั้นพื้นฐานได้ ภายใต้การแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ | 10401.01.02 | 179159 |
10401.01 วิเคราะห์การปฏิบัติงานการเป็นผู้ฝึกสอนกีฬาขั้นพื้นฐาน | 3. วิเคราะห์ปัจจัยเกี่ยวข้องและส่งเสริมการปฏิบัติงานในการฝึกขั้นพื้นฐานได้ภายใต้การแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ | 10401.01.03 | 179160 |
10401.02 ใช้การเป็นผู้นำให้สอดคล้องกับการฝึกกีฬาขั้นพื้นฐาน | 1. ใช้รูปแบบการเป็นผู้นำได้สอดคล้องกับการการปฏิบัติหน้าที่ในการฝึกขั้นพื้นฐานได้ภายใต้การแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ | 10401.02.01 | 179161 |
10401.02 ใช้การเป็นผู้นำให้สอดคล้องกับการฝึกกีฬาขั้นพื้นฐาน | 2. ใช้วิธีการสื่อสารได้สอดคล้องกับการปฏิบัติหน้าที่ในการฝึกขั้นพื้นฐานได้ ภายใต้การแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ | 10401.02.02 | 179162 |
10401.02 ใช้การเป็นผู้นำให้สอดคล้องกับการฝึกกีฬาขั้นพื้นฐาน | 3. วางกฎเกณฑ์กำกับดูแลควบคุมได้สอดคล้องกับการฝึกขั้นพื้นฐานได้ ภายใต้การแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ | 10401.02.03 | 179163 |
10401.03 สร้างแรงจูงใจให้สอดคล้องกับการฝึกกีฬาขั้นพื้นฐาน | 1. อธิบายความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างแรงจูงใจได้สอดคล้องกับการฝึกขั้นพื้นฐานได้ภายใต้การแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ | 10401.03.01 | 179164 |
10401.03 สร้างแรงจูงใจให้สอดคล้องกับการฝึกกีฬาขั้นพื้นฐาน | 2. ใช้วิธีการสร้างแรงจูงใจได้สอดคล้องกับการฝึกขั้นพื้นฐานได้ ภายใต้การแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ | 10401.03.02 | 179165 |
10401.04 บริหารจัดการให้สอดคล้องกับการฝึกกีฬาขั้นพื้นฐาน | 1. วางแผนการปฏิบัติหน้าที่ได้สอดคล้องกับการฝึกขั้นพื้นฐานได้ ภายใต้การแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ | 10401.04.01 | 179166 |
10401.04 บริหารจัดการให้สอดคล้องกับการฝึกกีฬาขั้นพื้นฐาน | 2. จัดระบบการปฏิบัติหน้าที่ได้สอดคล้องกับการฝึกขั้นพื้นฐานได้ ภายใต้การแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ | 10401.04.02 | 179167 |
10401.04 บริหารจัดการให้สอดคล้องกับการฝึกกีฬาขั้นพื้นฐาน | 3. ดำเนินการตามแผนการปฏิบัติหน้าที่ได้สอดคล้องกับการฝึกขั้นพื้นฐานได้ ภายใต้การแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ | 10401.04.03 | 179168 |
10401.04 บริหารจัดการให้สอดคล้องกับการฝึกกีฬาขั้นพื้นฐาน | 4. ประเมินด้านประสิทธิภาพและประสิทธิผล การปฏิบัติหน้าที่การฝึกขั้นพื้นฐานได้ ภายใต้การแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ | 10401.04.04 | 179169 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. มีทักษะในการจัดการการฝึกซ้อมและจัดการการแข่งขันขั้นพื้นฐาน (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับการบริหารจัดการการกีฬา |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. ทดสอบความรู้โดยการสอบข้อเขียน |