หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

สอนความรู้และทักษะกีฬาขั้นพื้นฐาน

สาขาวิชาชีพการกีฬา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ SPT-WBQJ-198A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ สอนความรู้และทักษะกีฬาขั้นพื้นฐาน

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2562

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้ฝึกสอนกีฬา



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
เป็นผู้มีความรู้ด้านการสอนและทักษะกีฬาขั้นพื้นฐาน และสามารถสรุปและรายงานผลการปฏิบัติการสอนความรู้และทักษะกีฬาขั้นพื้นฐาน

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้ฝึกสอนกีฬา

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10101.01 เตรียมการสอนความรู้และทักษะกีฬาให้สอดคล้องกับการฝึกขั้นพื้นฐาน 1. อธิบายความรู้พื้นฐานด้านกายวิภาคศาสตร์ได้ 10101.01.01 179054
10101.01 เตรียมการสอนความรู้และทักษะกีฬาให้สอดคล้องกับการฝึกขั้นพื้นฐาน 2. เขียนแผนการสอนความรู้และทักษะสำหรับนักกีฬาสมัครเล่นขั้นพื้นฐานได้ 10101.01.02 179055
10101.02 อธิบายขั้นตอนการสอนความรู้และทักษะกีฬาให้สอดคล้องกับการฝึกขั้นพื้นฐานได้ 1. สอนความรู้ด้านการกีฬาแก่ผู้เล่นกีฬาระดับพื้นฐานภายใต้การแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญได้ 10101.02.01 179056
10101.02 อธิบายขั้นตอนการสอนความรู้และทักษะกีฬาให้สอดคล้องกับการฝึกขั้นพื้นฐานได้ 2. สอนทักษะกีฬาตามลำดับขั้นตอนภายใต้การแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญได้ 10101.02.02 179057
10101.03 ปฏิบัติ การสอนความรู้และทักษะกีฬาให้สอดคล้องกับการฝึกขั้นพื้นฐานได้ 1. ดำเนินการสอนขั้นพื้นฐานเพื่อให้ความรู้และทักษะกีฬาให้สอดคล้องกับการฝึกขั้นพื้นฐานภายใต้การแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญได้ 10101.03.01 179058
10101.03 ปฏิบัติ การสอนความรู้และทักษะกีฬาให้สอดคล้องกับการฝึกขั้นพื้นฐานได้ 2. บันทึกผลการสอนความรู้และทักษะกีฬาอย่างเป็นระบบภายใต้การแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ 10101.03.02 179059
10101.04 รายงานผลการปฏิบัติการสอนความรู้และทักษะกีฬาขั้นพื้นฐานได้ 1. ประเมินผลการสอนความรู้และทักษะกีฬาด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์การกีฬาภายใต้การแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ 10101.04.01 179060
10101.04 รายงานผลการปฏิบัติการสอนความรู้และทักษะกีฬาขั้นพื้นฐานได้ 2. รายงานผลการสอนความรู้และทักษะกีฬาอย่างเป็นระบบ ภายใต้การแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ 10101.04.02 179061

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. มีทักษะการสอนความรู้และทักษะกีฬาขั้นพื้นฐาน

2. มีทักษะการปฏิบัติ การสอนความรู้และทักษะกีฬาขั้นพื้นฐานได้

3. มีทักษะการสรุปและรายงานผลการปฏิบัติการสอนความรู้และทักษะกีฬาขั้นพื้นฐาน

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เกี่ยวกับทักษะกีฬาชั้นฝึกหัด


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

    1. เอกสาร / หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ

    2. แฟ้มสะสมผลงาน และ / หรือ

    3. เอกสาร / หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

    1. เอกสาร / หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ

    2. แฟ้มสะสมผลงาน และ / หรือ

    3. เอกสาร / หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

    ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนด ผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง

(ง) วิธีการประเมิน

    1. ผลการทดสอบความรู้

    2. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

    1. ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

    1. เตรียมการสอน หมายถึง การจัดวางแผนการสอน แนวการสอน หรือโครงการสอน อันประกอบด้วยการกำหนดจุดประสงค์ การจัดเนื้อหากิจกรรม ประสบการณ์ต่าง ๆ สื่อการเรียน สื่อการสอน วิธีสอน กระบวนการเรียนรู้ กลวิธีต่างๆ ตลอดจนวิธีการประเมินผล เพื่อให้ผู้เรียนบรรลุจุดประสงค์ตามที่กำหนดไว้  

    2. ความรู้ หมายถึง สิ่งที่สั่งสมมาจากการศึกษาเล่าเรียน การค้นคว้า หรือประสบการณ์ รวมทั้งความสามารถเชิงปฏิบัติและทักษะ ความเข้าใจหรือสารสนเทศที่ได้รับมาจากประสบการณ์ สิ่งที่ได้รับมาจากการได้ยิน ได้ฟัง การคิด หรือการปฏิบัติ องค์วิชาในแต่ละสาขา

    3. ทักษะ หมายถึง ความชำนาญหรือความสามารถในการกระทำหรือการปฏิบัติอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งอาจเป็นทักษะด้านร่างกาย สติปัญญา หรือสังคม ที่เกิดขึ้นจากการฝึกฝน หรือการกระทำบ่อย

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. ทดสอบความรู้โดยการสอบข้อเขียน



ยินดีต้อนรับ