หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ปฏิบัติหน้าที่ผู้ตัดสินกีฬาขั้นต้น

สาขาวิชาชีพการกีฬา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ SPT-AFCZ-189A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ปฏิบัติหน้าที่ผู้ตัดสินกีฬาขั้นต้น

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2562

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้ตัดสินกีฬา



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
มีความรู้ด้านการเตรียม การปฏิบัติหน้าที่ตัดสินกีฬาชั้นเบื้องต้นได้ ปฏิบัติ หน้าที่ตัดสินกีฬา  ดำเนินการประเมินผลและปรับปรุงการปฏิบัติหน้าที่ตัดสินกีฬาชั้นเบื้องต้นได้

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้ตัดสินกีฬา

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10102.01 เตรียม การปฏิบัติหน้าที่ตัดสินกีฬาชั้นต้นได้ 1. เตรียมการตามขั้นตอนมาตรฐานการตัดสินกีฬาขั้นต้น  10102.01.01 178990
10102.01 เตรียม การปฏิบัติหน้าที่ตัดสินกีฬาชั้นต้นได้ 2. สำรวจการเตรียมการตามขั้นตอนมาตรฐานการตัดสินกีฬาขั้นต้น  10102.01.02 178991
10102.02 อธิบายชั้นตอนการปฏิบัติหน้าที่ตัดสินกีฬาชั้นต้นได้ 1. ทบทวนความรู้และทักษะตามมาตรฐานการตัดสินกีฬาขั้นต้น  10102.02.01 178992
10102.02 อธิบายชั้นตอนการปฏิบัติหน้าที่ตัดสินกีฬาชั้นต้นได้ 2. สำรวจความพร้อมในการตัดสินกีฬา ด้านความรู้กฎ กติกา การสื่อสาร ทักษะการเคลื่อนไหว และการใช้สัญญาณมือหรือสัญญาณนกหวีดกีฬาขั้นต้น  10102.02.02 178993
10102.03 ปฏิบัติหน้าที่ตัดสินกีฬาชั้นต้นได้ 1. ปฏิบัติหน้าที่ตัดสินกีฬาขั้นต้น  10102.03.01 178994
10102.03 ปฏิบัติหน้าที่ตัดสินกีฬาชั้นต้นได้ 2. สำรวจการตัดสินให้เข้ากับบริบทของความรู้กฎ กติกา การสื่อสาร ทักษะการเคลื่อนไหว และการใช้สัญญาณมือหรือสัญญาณนกหวีดในการตัดสินกีฬาขั้นต้น  10102.03.02 178995
10102.04 ดำเนินการประเมินผลและปรับปรุงการปฏิบัติหน้าที่ตัดสินกีฬาชั้นต้นได้ 1. ประเมินผลเพื่อการปรับปรุงการด้านความรู้กฎ กติกา การสื่อสาร ทักษะการเคลื่อนไหว และการใช้สัญญาณมือหรือสัญญาณนกหวีดในการตัดสินครั้งต่อไป  10102.04.01 178996
10102.04 ดำเนินการประเมินผลและปรับปรุงการปฏิบัติหน้าที่ตัดสินกีฬาชั้นต้นได้ 2. นำผลการประเมินความรู้และทักษะการตัดสินกีฬามาปรับปรุงการปฏิบัติหน้าที่ตัดสินกีฬาขั้นต้น 10102.04.02 178997

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

ไม่มี

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้และทักษะการตัดสินกีฬาขั้นต้น


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

    1. เอกสาร / หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ

    2. แฟ้มสะสมผลงาน และ / หรือ

    3. เอกสาร / หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

    1. ผลการทดสอบความรู้

    2. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

    ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนด ผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง

(ง) วิธีการประเมิน

    1. ผลการทดสอบความรู้

    2. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

    1. ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

    1. ทบทวนความรู้ หมายถึง การทบทวนความคิดรวบยอดและทักษะความรู้เดิม เพื่อเตรียมความพร้อมในการเรียนรู้ใหม่ หรือเพื่อนำไปใช้ในการปฏิบัติจริง

    2. สัญญาณ หมายถึง เครื่องหมายหรือเครื่องแสดงไว้ให้เห็นหรือให้ได้ยิน เป็นต้น แม้อยู่ในระยะไกล เพื่อให้รู้ล่วงหน้าจะได้ระวังอันตรายหรือกระทำตามที่บอกหรือแนะไว้ 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

1. ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

1. ทบทวนความรู้ หมายถึง การทบทวนความคิดรวบยอดและทักษะความรู้เดิม เพื่อเตรียมความพร้อมในการเรียนรู้ใหม่ หรือเพื่อนำไปใช้ในการปฏิบัติจริง

2. สัญญาณ หมายถึง เครื่องหมายหรือเครื่องแสดงไว้ให้เห็นหรือให้ได้ยิน เป็นต้น แม้อยู่ในระยะไกล เพื่อให้รู้ล่วงหน้าจะได้ระวังอันตรายหรือกระทำตามที่บอกหรือแนะไว้ 

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. ทดสอบความรู้โดยการสอบข้อเขียน



ยินดีต้อนรับ