หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ปฏิบัติตนเพื่อรักษาภาพลักษณ์ของวิชาชีพ

สาขาวิชาชีพการกีฬา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ SPT-KQOM-196A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ปฏิบัติตนเพื่อรักษาภาพลักษณ์ของวิชาชีพ

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้ตัดสินกีฬา



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
สามารถปฏิบัติตนต่อบุคคลทั่วไปได้ประสิทธิภาพ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้ตัดสินกีฬา

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10301.01 ปฏิบัติตนต่อบุคคลทั่วไปอย่างเต็มความสามารถ 1. อธิบายการปฏิบัติต่อบุคคลทั่วไปด้วยความสุภาพ ให้เกียรติเสมอภาค และคารพสิทธิส่วนบุคคล 10301.01.01 179040
10301.01 ปฏิบัติตนต่อบุคคลทั่วไปอย่างเต็มความสามารถ 2. อธิบายการปฏิบัติต่อบุคคลทั่วไปด้วยความโปร่งใส ซื่อตรง ไม่รับอามิสสินจ้าง และรักษาคำมั่นสัญญา  10301.01.02 179041
10301.01 ปฏิบัติตนต่อบุคคลทั่วไปอย่างเต็มความสามารถ 3. อธิบายการปฏิบัติหน้าที่ต่อบุคคลทั่วไปอย่างตั้งใจและเต็มความสามารถ 10301.01.03 179042
10301.02 ปฏิบัติตนเพื่อประสิทธิภาพการเป็นผู้ตัดสินกีฬา 1. อธิบายการปฏิบัติตนในการทำหน้าที่การเป็นผู้ตัดสินกีฬาที่มีความประพฤติตนที่ดีและไม่เอาเปรียบเพื่อนร่วมงาน 10301.02.01 179043
10301.02 ปฏิบัติตนเพื่อประสิทธิภาพการเป็นผู้ตัดสินกีฬา 2. อธิบายการปฏิบัติตนต่อนักกีฬา เพื่อนร่วมงาน ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องด้วยความซื่อตรงซื่อสัตย์เสมอภาค ให้เกียรติ เคารพต่อสิทธิส่วนบุคคล  10301.02.02 179044
10301.02 ปฏิบัติตนเพื่อประสิทธิภาพการเป็นผู้ตัดสินกีฬา 3. ปรับปรุง พัฒนาหน้าที่การปฏิบัติงาน แก้ไขข้อบกพร่องอยู่เสมอ เพื่อทำให้ประสิทธิภาพการทำงานเป็นที่ยอมรับและน่าเชื่อถือศรัทธา 10301.02.03 179045

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

ไม่มี

(ข) ความต้องการด้านความรู้

ไม่มี


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

    1. เอกสาร / หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ

    2. แฟ้มสะสมผลงาน และ / หรือ

    3. เอกสาร / หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

    1. ผลการทดสอบความรู้

    2. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

    ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนด ผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง

(ง) วิธีการประเมิน

    1. ผลการทดสอบความรู้

    2. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

    1. ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

    1. ความโปร่งใส หมายถึง การมองเห็นภาพโดยตลอดปราศจากประเด็นแอบแฝง ซ่อนเร้น มีข้อมูลชัดเจน ละเอียด ประกอบการประสานงาน การร่วมมือร่วมใจ และการตัดสินใจ

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. ทดสอบความรู้โดยการสอบข้อเขียน



ยินดีต้อนรับ