หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ปฏิบัติหน้าที่ผู้ตัดสินกีฬาขั้นพื้นฐาน

สาขาวิชาชีพการกีฬา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ SPT-ZOJJ-188A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ปฏิบัติหน้าที่ผู้ตัดสินกีฬาขั้นพื้นฐาน

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2562

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้ตัดสินกีฬา



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
มีความรู้การเตรียมการก่อนการตัดสิน การทบทวนความรู้และทักษะการตัดสินกีฬาขั้นพื้นฐานได้ และประเมินผล

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
    ผู้ตัดสินกีฬา

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10101.01 เตรียมการก่อนการตัดสินกีฬา 1. เตรียมการตามขั้นตอนมาตรฐานการตัดสินกีฬาขั้นพื้นฐานภายใต้การแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ 10101.01.01 178982
10101.01 เตรียมการก่อนการตัดสินกีฬา 2. สำรวจการเตรียมการตามขั้นตอนมาตรฐานการตัดสินกีฬาขั้นพื้นฐาน ภายใต้การแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ 10101.01.02 178983
10101.02 ทบทวนความรู้และทักษะการตัดสินกีฬาขั้นพื้นฐานได้ 1. ทบทวนความรู้และทักษะตามมาตรฐานการตัดสินกีฬาขั้นพื้นฐาน ภายใต้การแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ 10101.02.01 178984
10101.02 ทบทวนความรู้และทักษะการตัดสินกีฬาขั้นพื้นฐานได้ 2. สำรวจความพร้อมในการตัดสินกีฬา ด้านความรู้กฎ กติกา การสื่อสาร ทักษะการเคลื่อนไหว และการใช้สัญญาณมือหรือสัญญาณนกหวีดกีฬาขั้นพื้นฐาน ภายใต้การแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ 10101.02.02 178985
10101.03 ปฏิบัติ หน้าที่ในการตัดสินกีฬาขั้นพื้นฐานได้ 1. ปฏิบัติหน้าที่ตัดสินกีฬาขั้นพื้นฐาน ภายใต้การแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ 10101.03.01 178986
10101.03 ปฏิบัติ หน้าที่ในการตัดสินกีฬาขั้นพื้นฐานได้ 2. สำรวจการตัดสินกีฬาให้เข้ากับบริบทของความรู้กฎ กติกา การสื่อสาร ทักษะการเคลื่อนไหว และการใช้สัญญาณมือหรือสัญญาณนกหวีดในการตัดสินกีฬาขั้นพื้นฐาน ภายใต้การแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ 10101.03.02 178987
10101.04 ประเมินผลการปฏิบัติหน้าที่ตัดสินกีฬาขั้นพื้นฐานเพื่อการปรับปรุงการตัดสินในครั้งต่อไปได้ 1. ประเมินผลเพื่อการปรับปรุงการด้านความรู้กฎ กติกา การสื่อสาร ทักษะการเคลื่อนไหว และการใช้สัญญาณมือหรือสัญญาณนกหวีดในการตัดสินครั้งต่อไป ภายใต้การแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ 10101.04.01 178988
10101.04 ประเมินผลการปฏิบัติหน้าที่ตัดสินกีฬาขั้นพื้นฐานเพื่อการปรับปรุงการตัดสินในครั้งต่อไปได้ 2. นำผลการประเมินความรู้และทักษะการตัดสินกีฬามาปรับปรุงการปฏิบัติหน้าที่ตัดสินกีฬาขั้นพื้นฐาน ภายใต้การแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ 10101.04.02 178989

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

ไม่มี

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้และทักษะการตัดสินกีฬาขั้นพื้นฐาน


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

    1. เอกสาร / หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ

    2. แฟ้มสะสมผลงาน และ / หรือ

    3. เอกสาร / หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

    1. ผลการทดสอบความรู้

    2. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนด ผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง

(ง) วิธีการประเมิน

    1. ผลการทดสอบความรู้

    2. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

1. ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

1. กฎกติกา หมายถึง ข้อความที่ได้ทำความตกลงกันแล้ว หมายถึง กฎเกณฑ์หรือข้อตกลงที่บุคคลตั้งแต่ 2 ฝ่ายขึ้นไป กำหนดขึ้นเป็นหลักปฏิบัติ

2. การสื่อสาร หมายถึง กระบวนการในการส่งสาร หรือ แลกเปลี่ยนข่าวสาร ความคิด ความรู้สึกระหว่างบุคคล เน้นความสัมพันธ์ของมนุษย์ ซึ่ง กระบวนการที่เกิดขึ้นนั้นเพื่อสร้างความเข้าใจอันดีต่อกัน

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. ทดสอบความรู้โดยการสอบข้อเขียน



ยินดีต้อนรับ