หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

เลือกใช้สื่อความรู้ด้านโภชนาการตามกลุ่มเป้าหมายและวัตถุประสงค์ในการสื่อสาร

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-QKCO-521A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ เลือกใช้สื่อความรู้ด้านโภชนาการตามกลุ่มเป้าหมายและวัตถุประสงค์ในการสื่อสาร

3. ทบทวนครั้งที่ - / 2565

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้ให้คำแนะนำด้านอาหารและโภชนาการ (Food and Nutrition Coach/Advisor)


1 2265 ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับอาหารเพื่อสุขภาพและนักโภชนาการ

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          เป็นผู้มีความรู้และทักษะในการเลือกใช้สื่อความรู้ด้านอาหารและโภชนาการ ได้แก่ การประเมินและวิเคราะห์ลักษณะกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการสื่อสาร การเลือกประเภทสื่อสำหรับการสื่อสาร ได้อย่างถูกต้องตามหลักวิชาการและเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย 

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้ให้คำแนะนำด้านอาหารและโภชนาการ (Food and Nutrition Coach/Advisor)

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
0210201

วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายในการสื่อสาร (Target audiences)

1) ประเมินลักษณะกลุ่มเป้าหมายที่จะสื่อสารได้ถูกต้อ

0210201.01 178803
0210201

วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายในการสื่อสาร (Target audiences)

2) วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายที่จะสื่อสารได้ถูกต้องตามหลักวิชาการและเหมาะสมกับวัตถุประสงค์

0210201.02 178804
0210202

เลือกประเภทสื่อด้านโภชนาการสำหรับการเผยแพร่ 

1) เลือกประเภทสื่อด้านอาหารและโภชนาการได้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย (Target audiences)

0210202.01 178805
0210202

เลือกประเภทสื่อด้านโภชนาการสำหรับการเผยแพร่ 

2) เลือกประเภทสื่อด้านอาหารและโภชนาการได้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์

0210202.02 178806

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1) มีทักษะการใช้ application สื่อสังคมออนไลน์

2) มีทักษะการใช้เทคโนโลยีในการสื่อสาร (Communication technology) ได้แก่ คอมพิวเตอร์ และเครื่องมือสื่อสาร

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1) ความรู้ทางด้านโภชนาการเบื้องต้น

2) ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเทคโนโลยีการสื่อสาร

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

          หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required skills and knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน ( Performance Evidence )




  1. เอกสารรับรองการปฏิบัติงานหรือประวัติการทำงาน

  2. แฟ้มสะสมผลงาน (portfolio) 



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




  • ผลทดสอบความรู้จากการสอบข้อเขียน (วิเคราะห์กรณีศึกษา)



(ค) คำแนะนำในการประเมิน




  • ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในทุกสมรรถนะย่อย 



(ง) วิธีการประเมิน    




  • ผู้ประเมินดำเนินการประเมินความรู้และทักษะของผู้เข้ารับการประเมินโดยใช้การสอบสัมภาษณ์ และแฟ้มสะสมผลงาน (portfolio) โดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้ 


15. ขอบเขต (Range Statement)

          เลือกใช้สื่อความรู้ด้านอาหารและโภชนาการ โดยประเมินและวิเคราะห์ลักษณะกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการสื่อสาร เลือกประเภทสื่อสำหรับการสื่อสารตามหลักวิชาการและเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย

(ก) คำแนะนำ            




  • ผู้เข้ารับการประเมินต้องสามารถเลือกประเภทของสื่อความรู้ที่จะใช้ ประกอบด้วย สื่อดั้งเดิม เช่น สิ่งพิมพ์ แผ่นพับ  ใบประกาศ เป็นต้น และสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ เช่น facebook, Instagram, youtube และ tiktok เป็นต้น



(ข)    คำอธิบายรายละเอียด




  • การเลือกให้ความรู้ได้ตรงตามกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ เพศ วัย และภาวะสุขภาพ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 เครื่องมือประเมิน (วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายในการสื่อสาร)




  • แบบประเมินการสัมภาษณ์ (การวิเคราะห์กรณีศึกษา)



 18.2 เครื่องมือประเมิน (เลือกประเภทสื่อด้านโภชนาการสำหรับการเผยแพร่)




  • แบบประเมินการสัมภาษณ์ (การวิเคราะห์กรณีศึกษา)



            ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน

 



ยินดีต้อนรับ