หน่วยสมรรถนะ
เลือกใช้สื่อความรู้ด้านโภชนาการตามกลุ่มเป้าหมายและวัตถุประสงค์ในการสื่อสาร
สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HLT-QKCO-521A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | เลือกใช้สื่อความรู้ด้านโภชนาการตามกลุ่มเป้าหมายและวัตถุประสงค์ในการสื่อสาร |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / 2565 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้ให้คำแนะนำด้านอาหารและโภชนาการ (Food and Nutrition Coach/Advisor) 1 2265 ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับอาหารเพื่อสุขภาพและนักโภชนาการ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
เป็นผู้มีความรู้และทักษะในการเลือกใช้สื่อความรู้ด้านอาหารและโภชนาการ ได้แก่ การประเมินและวิเคราะห์ลักษณะกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการสื่อสาร การเลือกประเภทสื่อสำหรับการสื่อสาร ได้อย่างถูกต้องตามหลักวิชาการและเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ให้คำแนะนำด้านอาหารและโภชนาการ (Food and Nutrition Coach/Advisor) |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
0210201 วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายในการสื่อสาร (Target audiences) |
1) ประเมินลักษณะกลุ่มเป้าหมายที่จะสื่อสารได้ถูกต้อง |
0210201.01 | 178803 |
0210201 วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายในการสื่อสาร (Target audiences) |
2) วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายที่จะสื่อสารได้ถูกต้องตามหลักวิชาการและเหมาะสมกับวัตถุประสงค์ |
0210201.02 | 178804 |
0210202 เลือกประเภทสื่อด้านโภชนาการสำหรับการเผยแพร่ |
1) เลือกประเภทสื่อด้านอาหารและโภชนาการได้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย (Target audiences) |
0210202.01 | 178805 |
0210202 เลือกประเภทสื่อด้านโภชนาการสำหรับการเผยแพร่ |
2) เลือกประเภทสื่อด้านอาหารและโภชนาการได้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ |
0210202.02 | 178806 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1) มีทักษะการใช้ application สื่อสังคมออนไลน์ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1) ความรู้ทางด้านโภชนาการเบื้องต้น |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required skills and knowledge)
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
(ค) คำแนะนำในการประเมิน
(ง) วิธีการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
เลือกใช้สื่อความรู้ด้านอาหารและโภชนาการ โดยประเมินและวิเคราะห์ลักษณะกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการสื่อสาร เลือกประเภทสื่อสำหรับการสื่อสารตามหลักวิชาการและเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย
(ข) คำอธิบายรายละเอียด
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 เครื่องมือประเมิน (วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายในการสื่อสาร)
18.2 เครื่องมือประเมิน (เลือกประเภทสื่อด้านโภชนาการสำหรับการเผยแพร่)
ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน |