หน่วยสมรรถนะ
ร่วมวางแผนการสร้างความรอบรู้ด้านอาหารและโภชนาการเพื่อการมีสุขภาพที่ดีของประชาชนและชุมชน
สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HLT-LXQU-515A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ร่วมวางแผนการสร้างความรอบรู้ด้านอาหารและโภชนาการเพื่อการมีสุขภาพที่ดีของประชาชนและชุมชน |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / 2565 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้ส่งเสริมโภชนาการชุมชน (Community Nutrition Technician) 1 3253 เจ้าหน้าที่ด้านสุขภาพของชุมชน |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
เป็นผู้มีความรู้และทักษะในการร่วมวางแผนสร้างความรอบรู้ด้านอาหารและโภชนาการเพื่อการมีสุขภาพที่ดีของประชาชน ได้แก่ การกำหนดกลุ่มเป้าหมายและขอบเขตเนื้อหาด้านอาหารและโภชนาการ การจัดเตรียมข้อมูลพื้นฐานด้านอาหารและโภชนาการ การจัดทำแผนดำเนินงานสร้างความรอบรู้ การสรุปและนำเสนอข้อมูล ได้อย่างถูกต้องตามหลักวิชาการและเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ส่งเสริมโภชนาการชุมชน (Community Nutrition Technician) |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
0110101 กำหนดกลุ่มเป้าหมายและขอบเขตเนื้อหาด้านอาหารและโภชนาการ |
1) กำหนดกลุ่มเป้าหมายสำหรับการสร้างความรอบรู้ด้านอาหารและโภชนาการได้ถูกต้องตามหลักวิชาการ |
0110101.01 | 178768 |
0110101 กำหนดกลุ่มเป้าหมายและขอบเขตเนื้อหาด้านอาหารและโภชนาการ |
2) กำหนดขอบเขตเนื้อหาด้านอาหารและโภชนาการสำหรับการสร้างความรอบรู้ด้านอาหารและโภชนาการได้ถูกต้องตามหลักวิชาการและเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย |
0110101.02 | 178769 |
0110102 ร่วมจัดเตรียมข้อมูลพื้นฐานด้านอาหารและโภชนาการตามหลักวิชาการ |
1) ศึกษาและรวบรวมข้อมูลด้านอาหารและโภชนาการได้ถูกต้องตามหลักวิชาการ |
0110102.01 | 178770 |
0110102 ร่วมจัดเตรียมข้อมูลพื้นฐานด้านอาหารและโภชนาการตามหลักวิชาการ |
2) กลั่นกรองข้อมูลด้านอาหารและโภชนาการเบื้องต้นได้ถูกต้องตามหลักวิชาการ |
0110102.02 | 178771 |
0110102 ร่วมจัดเตรียมข้อมูลพื้นฐานด้านอาหารและโภชนาการตามหลักวิชาการ |
3) ปรับเปลี่ยนภาษาวิชาการให้เป็นภาษาของผู้รับสารได้เหมาะสมตามกลุ่มเป้าหมาย |
0110102.03 | 178772 |
0110103 ร่วมจัดทำแผนการดำเนินงานสร้างความรอบรู้ด้านอาหารและโภชนาการ |
1) กำหนดกิจกรรม วิธีการดำเนินงาน และวิธีการติดตามประเมินผลแผนงานสร้างความรอบรู้ด้านอาหารและโภชนาการได้อย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ
และเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย |
0110103.01 | 178773 |
0110103 ร่วมจัดทำแผนการดำเนินงานสร้างความรอบรู้ด้านอาหารและโภชนาการ |
0110103.02 | 178774 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
- |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1) มีทักษะในการกำหนดกลุ่มเป้าหมาย (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1) ความรู้เกี่ยวกับนิยามความรอบรู้ด้านอาหารและโภชนาการ (Food and nutrition literacy) |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required skills and knowledge)
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
(ค) คำแนะนำในการประเมิน
(ง) วิธีการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ร่วมวางแผนสร้างความรอบรู้ด้านอาหารและโภชนาการเพื่อการมีสุขภาพที่ดีของประชาชน โดยกำหนดกลุ่มเป้าหมายและขอบเขตเนื้อหาด้านอาหารและโภชนาการ การจัดเตรียมข้อมูลพื้นฐานด้านอาหารและโภชนาการ จัดทำแผนดำเนินงานสร้างความรอบรู้โดยปรับเปลี่ยนภาษาวิชาการให้เป็นภาษาของผู้รับสารได้เหมาะสมตามกลุ่มเป้าหมาย กำหนดกิจกรรม วิธีการดำเนินงาน และวิธีการติดตามประเมินผลแผนงานสร้างความรอบรู้ด้านอาหารและโภชนาการ สรุปและนำเสนอข้อมูลตามหลักวิชาการและเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย (ก) คำแนะนำ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 เครื่องมือประเมิน (กำหนดกลุ่มเป้าหมายและขอบเขตเนื้อหาด้านอาหารและโภชนาการ)
18.2 เครื่องมือประเมิน (ร่วมจัดเตรียมข้อมูลพื้นฐานด้านอาหารและโภชนาการตามหลักวิชาการ)
18.3 เครื่องมือประเมิน (ร่วมจัดทำแผนการดำเนินงานสร้างความรอบรู้ด้านอาหารและโภชนาการ)
ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน |