หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ให้บริการติดตามผลการรักษาอย่างต่อเนื่อง หลังรับบริการเชิงการแพทย์ และเชิงสุขภาพ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-NQPT-858A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ให้บริการติดตามผลการรักษาอย่างต่อเนื่อง หลังรับบริการเชิงการแพทย์ และเชิงสุขภาพ

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2565

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

3414 ผู้ให้คำปรึกษาด้านการท่องเที่ยวและผู้จัดนำเที่ยว



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้อธิบายถึง ความรู้ ทักษะ และความสามารถในการเป็นสื่อกลางระหว่างแพทย์ผู้รักษากับแพทย์ประจำตัว/ผู้ดูแลปฐมภูมิของผู้ป่วย/ผู้รับบริการ และเฝ้าระวังและติดตามการเยียวยาการได้รับผลกระทบที่ไม่พึงประสงค์ หลังรับบริการเชิงการแพทย์ และเชิงสุขภาพ เช่น ประสานงานการประชุมทางโทรศัพท์หรือสื่อดิจิทัลต่าง ๆ ระหว่างผู้ป่วย/ผู้รับบริการ แพทย์ผู้รักษา และแพทย์ประจำตัว/ผู้ดูแลปฐมภูมิ เพื่อติดตามอาการ/การฟื้นฟูของผู้ป่วย/ผู้รับบริการ ประสานแพทย์ประจำตัวของผู้ป่วย/ผู้รับบริการเรื่องการสั่งยาตามที่แพทย์ผู้รักษาได้กำหนด ติดตามอาการของผู้ป่วย/ผู้รับบริการเพื่อตรวจหาภาวะแทรกซ้อน  รวมถึงประสานบริษัทประกันเพื่อขอรับค่าชดใช้เมื่อเกิดผลลัพธ์ทางคลินิกที่ไม่ดีหรือไม่พึงประสงค์ และภาวะแทรกซ้อน

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร สาขาการให้บริการการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
คุณวุฒิวิชาชีพสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร สาขาการให้บริการการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ อาชีพนักบริหารการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ (Medical and Wellness Travel Facilitator)

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
1. สิทธิและข้อพึงปฏิบัติของผู้ป่วย กระทรวงสาธารณสุข2. พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.2562 

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
GHA 0110021 เป็นสื่อกลางระหว่างแพทย์ผู้รักษากับแพทย์ประจำตัว/ผู้ดูแลปฐมภูมิของผู้ป่วย/ผู้รับบริการ  1. ประสานงานการประชุมทางโทรศัพท์หรือสื่อดิจิทัลต่าง ๆ ระหว่างผู้ป่วย/ผู้รับบริการ แพทย์ผู้รักษา และแพทย์ประจำตัว/ผู้ดูแลปฐมภูมิ เพื่อติดตามอาการ/การฟื้นฟูของผู้ป่วย/ผู้รับบริการ  GHA 0110021.01 178779
GHA 0110021 เป็นสื่อกลางระหว่างแพทย์ผู้รักษากับแพทย์ประจำตัว/ผู้ดูแลปฐมภูมิของผู้ป่วย/ผู้รับบริการ  2. ประสานแพทย์ประจำตัวของผู้ป่วย/ผู้รับบริการเรื่องการสั่งยาตามที่แพทย์ผู้รักษาได้กำหนด  GHA 0110021.02 178780
GHA 0110022 เฝ้าระวังและติดตามการเยียวยาการได้รับผลกระทบที่ไม่พึงประสงค์ หลังรับบริการเชิงการแพทย์ และเชิงสุขภาพ 1. ติดตามอาการของผู้ป่วย/ผู้รับบริการเพื่อตรวจหาภาวะแทรกซ้อน GHA 0110022.01 178781
GHA 0110022 เฝ้าระวังและติดตามการเยียวยาการได้รับผลกระทบที่ไม่พึงประสงค์ หลังรับบริการเชิงการแพทย์ และเชิงสุขภาพ 2. ประสานบริษัทประกันเพื่อขอรับค่าชดใช้เมื่อเกิดผลลัพธ์ทางคลินิกที่ไม่ดีหรือไม่พึงประสงค์ และภาวะแทรกซ้อน GHA 0110022.02 178782

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1) สามารถประสานงานกับสถานบริการเชิงสุขภาพและผู้รับบริการเชิงสุขภาพ ให้เป็นไปอย่างราบรื่นทั้งก่อนเข้ารับบริการและหลังรับบริการ

2) สามารถติดต่อประสานงานแผนกลงทะเบียนเพื่ออำนวยความสะดวกผู้รับบริการเชิงสุขภาพ

3) สามารถแก้ไขปัญหาในกรณีฉุกเฉินต่าง ๆ ได้ดี 

4) สามารถสอบถามความพึงพอใจ/ติดตามความต้องการของผู้รับบริการเพื่อสุขภาพได้ 

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1) ความรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติตัว รวมถึงขั้นตอนต่าง ๆ หลังเข้ารับบริการเชิงสุขภาพ  

2) ความรู้เกี่ยวกับโปรแกรมการรักษา บริการด้านสุขภาพ 

3) ความรู้เฉพาะทางด้านการรักษา บำบัด หรือฟื้นฟูสุขภาพ

4) ความรู้เกี่ยวกับสิทธิและข้อพึงปฏิบัติของผู้ป่วย รวมถึงพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

14.1 หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

     1) เอกสาร/หนังสือรับรองการทำงานที่เกี่ยวข้องกับความรู้ที่ต้องการ

     2) ผลคะแนนสอบภาษาอังกฤษ TOEIC ไม่น้อยกว่า 550 คะแนน หรือผลคะแนนสอบภาษาต่างประเทศอื่น ๆ ที่เทียบเท่า



14.2 หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

     2) เอกสาร/หนังสือรับรองการผ่านงาน

     3) หลักฐาน/หนังสือรับรองการทำงาน หรือการผ่านงานที่เกี่ยวข้องด้านการแพทย์หรือสุขภาพ

     4) แฟ้มสะสมผลงาน ได้แก่ เอกสารผ่านการฝึกอบรมในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน เอกสารตัวอย่างโครงการ หรือผลงานของผู้ปฏิบัติงานที่เคยดำเนินงานมาแล้ว



14.3 คำแนะนำในการประเมิน

    หลักฐานที่ต้องการแสดงเพื่อแสดงถึงสมรรถนะส่วนนี้ ต้องมีความสัมพันธ์และตอบโจทย์ตามข้อกำหนดสมรรถนะย่อย และเกณฑ์การปฏิบัติงานในหน่วยสมรรถนะนี้ โดยหลักฐานในที่นี้ ต้องแสดงถึง

    - ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง

    - วิธีการประสานงานระหว่างผู้ปฏิบัติงานกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

    - ขอบเขตด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

15.1 คำอธิบายรายละเอียด

สามารถให้คำแนะนำแก่ผู้รับบริการเชิงสุขภาพตั้งแต่การเตรียมตัวเพื่อเข้ารับบริการที่สถานบริการเชิงสุขภาพจนกระทั่งเสร็จสิ้นกระบวนการ ช่วยติดต่อประสานงานกับทั้งฝั่งสถานประกอบการเพื่อสุขภาพและผู้ที่เข้ารับบริการเชิงสุขภาพ สามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับเอกสารสำคัญที่จำเป็นต้องใช้ในการเข้ารับริการ หรือ ด้านการเงิน เช่น การเบิกเงินกับประกัน การเรียกคืนเงินกรณีที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนด เป็นต้น

สามารถดูแลผู้ติดตามในระหว่างที่ผู้เดินทางเชิงสุขภาพเข้ารับบริการเชิงสุขภาพ รวมถึงสอบถามและติดตามความต้องการ ความพึงพอใจของผู้รับบริการและผู้ติดตาม

    - สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ในมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพฉบับนี้ หมายถึง ผู้ประกอบการที่มีบริการเพื่อสุขภาพ

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานในกระบวนการประเมินเทียบโอนประสบการณ์



ยินดีต้อนรับ