หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ให้บริการการดูแลผู้ป่วย/ผู้รับบริการอย่างต่อเนื่องหลังเข้ารับบริการเชิงการแพทย์ และเชิงสุขภาพ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-QRLY-854A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ให้บริการการดูแลผู้ป่วย/ผู้รับบริการอย่างต่อเนื่องหลังเข้ารับบริการเชิงการแพทย์ และเชิงสุขภาพ

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2565

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

3414 ผู้ให้คำปรึกษาด้านการท่องเที่ยวและผู้จัดนำเที่ยว



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้อธิบายถึง ความรู้ ทักษะ และความสามารถในการให้บริการการนัดหมายแพทย์ หรือผู้ให้บริการเชิงสุขภาพ เพื่อติดตามอาการ หลังเข้ารับบริการเชิงการแพทย์ และสุขภาพ รวมถึงการให้บริการส่งต่อผู้ป่วย หรือผู้รับบริการไปยังโรงแรมที่พัก ศูนย์พักฟื้น หรือสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ และการให้บริการส่งต่อผู้ป่วย / ผู้รับบริการที่มีความประสงค์จะท่องเที่ยวโดยพิจารณาสภาวะสุขภาพ ภายหลังการรักษา หรือรับบริการเชิงสุขภาพ ประกอบแผนการท่องเที่ยวที่เหมาะสม ประกอบแผนการท่องเที่ยว โดยติดต่อประสานบริษัทนำเที่ยวเพื่อจัดการท่องเที่ยว และศึกษาแผนการท่องเที่ยวที่เหมาะสมกับสภาวะสุขภาพ ภายหลังการรักษา หรือรับบริการเชิงสุขภาพของผู้รับบริการ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร สาขาการให้บริการการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ 

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
คุณวุฒิวิชาชีพสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร สาขาการให้บริการการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ อาชีพนักบริหารการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ (Medical and Wellness Travel Facilitator)

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
GHA 018021 ให้บริการการนัดหมายแพทย์ / ผู้ให้บริการเชิงสุขภาพ เพื่อติดตามอาการ หลังเข้ารับบริการเชิงการแพทย์ และเชิงสุขภาพ 1. ประสานงานนัดหมายหลังการเข้ารับบริการเชิงสุขภาพ / การรักษา / ผ่าตัดกับแพทย์ / ศัลยแพทย์  GHA 018021.01 178878
GHA 018022 ให้บริการส่งต่อผู้ป่วย / ผู้รับบริการไปยังโรงแรมที่พัก / ศูนย์พักฟื้น / สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ 1. ติดต่อประสานงานโรงแรมที่พัก / ศูนย์พักฟื้น / สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ GHA 018022.01 178879
GHA 018023 ให้บริการส่งต่อผู้ป่วย / ผู้รับบริการที่มีความประสงค์จะท่องเที่ยวโดยพิจารณาสภาวะสุขภาพ ภายหลังการรักษา / รับบริการเชิงสุขภาพ ประกอบแผนการท่องเที่ยวที่เหมาะสม 1. ติดต่อประสานบริษัทนำเที่ยวเพื่อจัดการท่องเที่ยวที่เหมาะสมกับสภาวะสุขภาพ ภายหลังการรักษา/รับบริการเชิงสุขภาพ (หากผู้ป่วย/ผู้รับบริการ มีความประสงค์) GHA 018023.01 178880
GHA 018023 ให้บริการส่งต่อผู้ป่วย / ผู้รับบริการที่มีความประสงค์จะท่องเที่ยวโดยพิจารณาสภาวะสุขภาพ ภายหลังการรักษา / รับบริการเชิงสุขภาพ ประกอบแผนการท่องเที่ยวที่เหมาะสม 2. ศึกษาแผนการท่องเที่ยวที่เหมาะสมกับสภาวะสุขภาพ ภายหลังการรักษา/บริการเชิงสุขภาพของผู้ป่วย/ผู้รับบริการ (อาจจะอยู่ในการออกแบบโปรแกมท่องเที่ยว) GHA 018023.02 178881

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1) สามารถประสานงานนัดหมายแพทย์/ผู้ให้บริการเชิงสุขภาพ ให้มีการติดตามอาการตามผู้รับบริการตามหลักวิชาการ หลังการเข้ารับบริการ

2) สามารถติดต่อประสานงานโรงแรมที่พัก/ศูนย์พักฟื้น/สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ในการส่งต่อผู้ป่วย/ผู้รับบริการ เพื่อการดูแลที่ต่อเนื่อง ในกรณีที่จำเป็น

3) สามารถติดต่อประสานบริษัทนำเที่ยว เพื่อจัดการโปรแกรมการท่องเที่ยวที่เหมาะสมกับสภาวะสุขภาพ ภายหลังรับบริการเชิงสุขภาพ (หากผู้รับบริการ มีความประสงค์) และสามารถนำเสนอโปรแกรมการท่องเที่ยวได้

4) สามารถศึกษาและร่วมจัดทำแผนการท่องเที่ยวที่เหมาะสมกับสภาวะสุขภาพ ภายหลังรับบริการเชิงสุขภาพของผู้รับบริการ

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1) ความรู้เรื่องขั้นตอนในการให้บริการการนัดหมายให้บริการเชิงสุขภาพ เพื่อติดตามอาการ หลังเข้ารับบริการเชิงสุขภาพ

2) มีแหล่งข้อมูล/ข้อมูลในการส่งต่อผู้รับบริการไปยังโรงแรมที่พัก/ศูนย์พักฟื้น/สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ และมีความรู้ความเข้าใจในขั้นตอนการส่งต่อ 

3) มีแหล่งข้อมูลของบริษัทนำเที่ยว เพื่อนำเสนอแก่ผู้รับบริการที่มีความประสงค์จะท่องเที่ยวโดยพิจารณาสภาวะสุขภาพ ภายหลังรับบริการเชิงสุขภาพ

4) มีความรู้เรื่องแผนการท่องเที่ยวที่เหมาะสมกับสภาวะสุขภาพภายหลังการรักษา/การรับบริการ

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

14.1 หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

     1) เอกสาร/หนังสือรับรองการทำงานที่เกี่ยวข้องกับความรู้ที่ต้องการ

14.2 หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

    1) ใบรับรองจากสถานประกอบการด้านการแพทย์และสุขภาพ

    2) หลักฐาน/หนังสือรับรองการทำงาน หรือการผ่านงานที่เกี่ยวข้องด้านการแพทย์หรือสุขภาพ

    3) หนังสือรับรองคุณวุฒิที่เป็นที่ยอมรับ

    4) แฟ้มสะสมงาน ได้แก่ เอกสารผ่านการฝึกอบรมในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน เอกสารตัวอย่างโครงการ หรือผลงานของผู้ปฏิบัติงานที่เคยดำเนินงานมาแล้ว

14.3 คำแนะนำในการประเมิน

    หลักฐานที่ต้องการแสดงเพื่อแสดงถึงสมรรถนะส่วนนี้ ต้องมีความสัมพันธ์และตอบโจทย์ตามข้อกำหนดสมรรถนะย่อย และเกณฑ์การปฏิบัติงานในหน่วยสมรรถนะนี้ โดยหลักฐานในที่นี้ ต้องแสดงถึง

    - ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง

    - วิธีการประสานงานระหว่างผู้ปฏิบัติงานกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

    - ขอบเขตด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง


15. ขอบเขต (Range Statement)

15.1 คำอธิบายรายละเอียด

- สามารถประสานงานนัดหมายแพทย์/ผู้ให้บริการเชิงสุขภาพ ให้มีการติดตามอาการตามผู้รับบริการตามหลักวิชาการ หลังการเข้ารับบริการ โดยเน้นการได้รับการดูแลตามนัดหมาย เพื่อป้องกันปัญหาที่ตามมา เช่น ภาะแทรกซ้อน

- สามารถติดต่อประสานงานโรงแรมที่พัก/ศูนย์พักฟื้น/สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ในการส่งต่อผู้ป่วย/ผู้รับบริการ เพื่อการดูแลที่ต่อเนื่อง ในกรณีที่จำเป็น โดยเน้นเรื่องของการมีสถานดูแลที่ต่อเนื่องที่พร้อมและเหมาะสมตามความจำเป็นของผู้รับบริการ และผู้รับบริการดีรับการดูแลต่อเนื่องแบบทันท่วงที

- สามารถติดต่อประสานบริษัทนำเที่ยว เพื่อจัดการโปรแกรมการท่องเที่ยวที่เหมาะสมกับสภาวะสุขภาพ ภายหลังรับบริการเชิงสุขภาพ (หากผู้รับบริการ มีความประสงค์) และสามารถนำเสนอโปรแกรมการท่องเที่ยวได้ โดยเน้นไปที่การที่ผู้รับบริการมีโปรแกรมท่องเที่ยวที่ปลอดภัยกับสภาวะสุขภาพ และพึงพอใจในโปรแกรม

- สามารถศึกษาและร่วมจัดทำแผนการท่องเที่ยวที่เหมาะสมกับสภาวะสุขภาพ ภายหลังรับบริการเชิงสุขภาพของผู้รับบริการ โดยเน้นเรื่องการนำข้อมูลแบบ personalized ของผู้รับบริการมาใช้ในการออกแบบโปรแกรม เพื่อให้เกิด excellent customer experience

15.2 คำแนะนำ

- ผู้ประสานงานต้องมีความเอาใขใส่และมีความเข้าใจเรื่อง personalization และ excellent customer experience

- สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ในมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพฉบับนี้ หมายถึง ผู้ประกอบการที่มีบริการเพื่อสุขภาพ

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานในกระบวนการประเมินเทียบโอนประสบการณ์ 



ยินดีต้อนรับ