หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

อำนวยความสะดวกผู้เข้ารับบริการเชิงสุขภาพ และการรักษาและผู้ติดตามตลอดระยะเวลาที่อยู่ที่สถานพยาบาล

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-IBXM-850A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ อำนวยความสะดวกผู้เข้ารับบริการเชิงสุขภาพ และการรักษาและผู้ติดตามตลอดระยะเวลาที่อยู่ที่สถานพยาบาล

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2565

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

3414 ผู้ให้คำปรึกษาด้านการท่องเที่ยวและผู้จัดนำเที่ยว



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้อธิบายถึง ความรู้ ทักษะ และความสามารถในการให้บริการของสถานบริการเชิงการแพทย์และสุขภาพ มีทักษะในการติดต่อสื่อสารกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในสถานบริการเชิงสุขภาพและสถานพบยาบาล และมีความสามารถในการประสานงานกับเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลผู้เข้ารับบริการเชิงการแพทย์และสุขภาพ รวมถึงสามารถดูแลผู้รับบริการและผู้ติดตามตลอดระยะเวลาที่อยู่ที่สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ หรือสถานพยาบาล

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร สาขาการให้บริการการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ 

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
คุณวุฒิวิชาชีพสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร สาขาการให้บริการการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ อาชีพนักบริหารการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ (Medical and Wellness Travel Facilitator)

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
1. สิทธิและข้อพึงปฏิบัติของผู้ป่วย กระทรวงสาธารณสุข2. พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.2562 

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
GHA 016021 ให้บริการการรับเข้ารักษาที่รวดเร็ว(fast-track admission) 1. ติดต่อประสานงานแผนกการรับเข้ารักษาเพื่อทำการ pre-admission ก่อนที่ผู้เข้ารับการรักษาจะเดินทางมาถึง สถานพยาบาล GHA 016021.01 178711
GHA 016021 ให้บริการการรับเข้ารักษาที่รวดเร็ว(fast-track admission) 2. ติดต่อประสานงานและเตรียมการในกรณีที่ต้องพักรอก่อนเข้าสู่กระบวนการรักษา GHA 016021.02 178712
GHA 016022 ประสานงานระหว่างนักเดินทางกับ สถานพยาบาลในกรณีที่ต้องรักษาอย่างอื่น นอกเหนือจากแผนการรักษาที่ได้ตกลงกันไว้  1. ทำความเข้าใจถึงความซับซ้อนของการเข้ารับบริการของผู้เดินทางเพื่อการแพทย์ GHA 016022.01 178713
GHA 016022 ประสานงานระหว่างนักเดินทางกับ สถานพยาบาลในกรณีที่ต้องรักษาอย่างอื่น นอกเหนือจากแผนการรักษาที่ได้ตกลงกันไว้  2. สื่อสารความจำเป็นที่เกี่ยวข้องการรับการรักษาที่เพิ่มเติมขึ้นมาให้กับสถานพยาบาล หรือสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ GHA 016022.02 178714
GHA 016022 ประสานงานระหว่างนักเดินทางกับ สถานพยาบาลในกรณีที่ต้องรักษาอย่างอื่น นอกเหนือจากแผนการรักษาที่ได้ตกลงกันไว้  3. ชี้แจงรายละเอียดที่ชัดเจนให้ผู้เดินทางเชิงสุขภาพ GHA 016022.03 178715
GHA 016023 ดูแลผู้ป่วยและผู้ติดตาม (monitor the patient and companion needs) 1. สอบถาม/ติดตามความต้องการของผู้ป่วยและผู้ติดตาม GHA 016023.01 178716
GHA 016023 ดูแลผู้ป่วยและผู้ติดตาม (monitor the patient and companion needs) 2. จัดทำรายงานตลอดกระบวนการรักษา GHA 016023.02 178717

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1) สามารถประสานงานกับสถานบริการเชิงสุขภาพและผู้รับบริการเชิงสุขภาพ ให้เป็นไปอย่างราบรื่นทั้งก่อนเข้ารับบริการและหลังรับบริการ

2) สามารถติดต่อประสานงานแผนกลงทะเบียนเพื่ออำนวยความสะดวกผู้รับบริการเชิงสุขภาพ

3) สามารถแก้ไขปัญหาและช่วยประสานงานในกรณีที่เกิด ความต้องการช่วยเหลือฉุกเฉิน ทางด้านการแพทย์ หรือความช่วยเหลือฉุกเฉินที่อาจจะเกิดขึ้นในระหว่างการเดินทาง 

4) สามารถสอบถามความพึงพอใจ/ติดตามความต้องการของผู้รับบริการเพื่อสุขภาพได้ 

5) สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษหรือภาษาต่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับการประสานงานต่าง ๆ 

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

13.1 ความต้องการด้านความรู้ 

     1) ความรู้เกี่ยวกับโปรแกรมการรักษา บริการด้านสุขภาพ 

     2) ความรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติตัว รวมถึงขั้นตอนต่าง ๆ ก่อนเข้ารับบริการเชิงสุขภาพ

     3) ข้อมูลเกี่ยวกับการจัดการการเดินทางไปสู่สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ข้อมูลเกี่ยวกับ สถานที่ที่ตั้งของสถานประกอบการ บริการที่สถานประกอบการ และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เพื่อให้การเดินทางเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ  

     4) ความรู้เกี่ยวกับด้านการเงิน ช่องทางการชำระเงิน 

     5) ความรู้เกี่ยวกับการดูแลรักษาตัวหลังเข้ารับบริการเชิงสุขภาพ

     6) ความรู้เกี่ยวกับสิทธิและข้อพึงปฏิบัติของผู้ป่วย รวมถึงพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล  

13.2 ความต้องการด้านทักษะ

     1) สามารถประสานงานกับสถานบริการเชิงสุขภาพและผู้รับบริการเชิงสุขภาพ ให้เป็นไปอย่างราบรื่นทั้งก่อนเข้ารับบริการและหลังรับบริการ

     2) สามารถติดต่อประสานงานแผนกลงทะเบียนเพื่ออำนวยความสะดวกผู้รับบริการเชิงสุขภาพ

     3) สามารถแก้ไขปัญหาและช่วยประสานงานในกรณีที่เกิด ความต้องการช่วยเหลือฉุกเฉิน ทางด้านการแพทย์ หรือความช่วยเหลือฉุกเฉินที่อาจจะเกิดขึ้นในระหว่างการเดินทาง 

     4) สามารถสอบถามความพึงพอใจ/ติดตามความต้องการของผู้รับบริการเพื่อสุขภาพได้ 

     5) สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษหรือภาษาต่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับการประสานงานต่าง ๆ 

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

14.1 หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

     1) ใบประกาศนียบัตรที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพด้านการแพทย์และสุขภาพ

     2) ผลคะแนนสอบภาษาอังกฤษ TOEIC ไม่น้อยกว่า 550 คะแนน หรือผลคะแนนสอบภาษาต่างประเทศอื่น ๆ ที่เทียบเท่า



14.2 หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

    1) ใบรับรองจากสถานประกอบการด้านการแพทย์และสุขภาพ

    2) หลักฐาน/หนังสือรับรองการทำงาน หรือการผ่านงานที่เกี่ยวข้องกับการแพทย์และสุขภาพ

    3) หนังสือรับรองคุณวุฒิที่เป็นที่ยอมรับ

    4) แฟ้มสะสมงาน ได้แก่ เอกสารผ่านการฝึกอบรมในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน เอกสารตัวอย่างโครงการ หรือผลงานของผู้ปฏิบัติงานที่เคยดำเนินงานมาแล้ว

14.3 คำแนะนำในการประเมิน

    หลักฐานที่ต้องการแสดงเพื่อแสดงถึงสมรรถนะส่วนนี้ ต้องมีความสัมพันธ์และตอบโจทย์ตามข้อกำหนดสมรรถนะย่อย และเกณฑ์การปฏิบัติงานในหน่วยสมรรถนะนี้ โดยหลักฐานในที่นี้ ต้องแสดงถึง

    - ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง

    - วิธีการประสานงานระหว่างผู้ปฏิบัติงานกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

    - ขอบเขตด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

15.1 คำอธิบายรายละเอียด

สามารถให้คำแนะนำแก่ผู้รับบริการเชิงสุขภาพตั้งแต่การเตรียมตัวเพื่อเข้ารับบริการที่สถานบริการเชิงการแพทย์และสุขภาพ จนกระทั่งเสร็จสิ้นกระบวนการ ช่วยติดต่อประสานงานกับทั้งฝั่งสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ หรือสถานพยาบาล และผู้ที่เข้ารับบริการเชิงการแพทย์และสุขภาพ สามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับเอกสารสำคัญที่จำเป็นต้องใช้ในการเข้ารับริการ หรือ ด้านการเงิน เช่น วิธีการชำระเงิน การเบิกเงินกับประกัน การเรียกคืนเงินกรณีที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนด เป็นต้น

สามารถดูแลผู้ติดตามในระหว่างที่ผู้เดินทางท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพเข้ารับบริการเชิงการแพทย์และสุขภาพ รวมถึงสอบถามและติดตามความต้องการ ความพึงพอใจของผู้รับบริการและผู้ติดตาม

-  สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ในมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพฉบับนี้ หมายถึง ผู้ประกอบการที่มีบริการเพื่อสุขภาพ

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานในกระบวนการประเมินเทียบโอนประสบการณ์



ยินดีต้อนรับ