หน่วยสมรรถนะ
อำนวยความสะดวกผู้เข้ารับบริการเชิงสุขภาพ และการรักษาและผู้ติดตามตลอดระยะเวลาที่อยู่ที่สถานพยาบาล
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-IBXM-850A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | อำนวยความสะดวกผู้เข้ารับบริการเชิงสุขภาพ และการรักษาและผู้ติดตามตลอดระยะเวลาที่อยู่ที่สถานพยาบาล |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2565 |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
3414 ผู้ให้คำปรึกษาด้านการท่องเที่ยวและผู้จัดนำเที่ยว |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้อธิบายถึง ความรู้ ทักษะ และความสามารถในการให้บริการของสถานบริการเชิงการแพทย์และสุขภาพ มีทักษะในการติดต่อสื่อสารกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในสถานบริการเชิงสุขภาพและสถานพบยาบาล และมีความสามารถในการประสานงานกับเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลผู้เข้ารับบริการเชิงการแพทย์และสุขภาพ รวมถึงสามารถดูแลผู้รับบริการและผู้ติดตามตลอดระยะเวลาที่อยู่ที่สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ หรือสถานพยาบาล |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร สาขาการให้บริการการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
คุณวุฒิวิชาชีพสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร สาขาการให้บริการการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ อาชีพนักบริหารการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ (Medical and Wellness Travel Facilitator) |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
1. สิทธิและข้อพึงปฏิบัติของผู้ป่วย กระทรวงสาธารณสุข2. พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.2562 |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
GHA 016021 ให้บริการการรับเข้ารักษาที่รวดเร็ว(fast-track admission) | 1. ติดต่อประสานงานแผนกการรับเข้ารักษาเพื่อทำการ pre-admission ก่อนที่ผู้เข้ารับการรักษาจะเดินทางมาถึง สถานพยาบาล | GHA 016021.01 | 178711 |
GHA 016021 ให้บริการการรับเข้ารักษาที่รวดเร็ว(fast-track admission) | 2. ติดต่อประสานงานและเตรียมการในกรณีที่ต้องพักรอก่อนเข้าสู่กระบวนการรักษา | GHA 016021.02 | 178712 |
GHA 016022 ประสานงานระหว่างนักเดินทางกับ สถานพยาบาลในกรณีที่ต้องรักษาอย่างอื่น นอกเหนือจากแผนการรักษาที่ได้ตกลงกันไว้ | 1. ทำความเข้าใจถึงความซับซ้อนของการเข้ารับบริการของผู้เดินทางเพื่อการแพทย์ | GHA 016022.01 | 178713 |
GHA 016022 ประสานงานระหว่างนักเดินทางกับ สถานพยาบาลในกรณีที่ต้องรักษาอย่างอื่น นอกเหนือจากแผนการรักษาที่ได้ตกลงกันไว้ | 2. สื่อสารความจำเป็นที่เกี่ยวข้องการรับการรักษาที่เพิ่มเติมขึ้นมาให้กับสถานพยาบาล หรือสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ | GHA 016022.02 | 178714 |
GHA 016022 ประสานงานระหว่างนักเดินทางกับ สถานพยาบาลในกรณีที่ต้องรักษาอย่างอื่น นอกเหนือจากแผนการรักษาที่ได้ตกลงกันไว้ | 3. ชี้แจงรายละเอียดที่ชัดเจนให้ผู้เดินทางเชิงสุขภาพ | GHA 016022.03 | 178715 |
GHA 016023 ดูแลผู้ป่วยและผู้ติดตาม (monitor the patient and companion needs) | 1. สอบถาม/ติดตามความต้องการของผู้ป่วยและผู้ติดตาม | GHA 016023.01 | 178716 |
GHA 016023 ดูแลผู้ป่วยและผู้ติดตาม (monitor the patient and companion needs) | 2. จัดทำรายงานตลอดกระบวนการรักษา | GHA 016023.02 | 178717 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1) สามารถประสานงานกับสถานบริการเชิงสุขภาพและผู้รับบริการเชิงสุขภาพ ให้เป็นไปอย่างราบรื่นทั้งก่อนเข้ารับบริการและหลังรับบริการ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 13.1 ความต้องการด้านความรู้ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
14.1 หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 14.2 หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
15.1 คำอธิบายรายละเอียด |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานในกระบวนการประเมินเทียบโอนประสบการณ์ |