หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดเตรียมกำหนดการเดินทางและการนัดหมายแพทย์

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-EYZM-846A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดเตรียมกำหนดการเดินทางและการนัดหมายแพทย์

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2565

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

3414 ผู้ให้คำปรึกษาด้านการท่องเที่ยวและผู้จัดนำเที่ยว



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้อธิบายถึง ความรู้ ทักษะ และความสามารถในการให้คำแนะนำการเตรียมความพร้อมก่อนการเดินทางท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ แนะนำการจัดเตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้องก่อนการเดินทาง รวมถึงประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อรับผู้ป่วย หรือผู้เดินทางท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพได้อย่างเหมาะสมกับสภาพร่างกายและลักษณะการเดินทาง

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร สาขาการให้บริการการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ 

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
คุณวุฒิวิชาชีพสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร สาขาการให้บริการการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ อาชีพนักบริหารการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ (Medical and Wellness Travel Facilitator)

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
GHA 014021 ให้คำแนะนำการเตรียมความพร้อมก่อนการเดินทางเชิงสุขภาพ และ/หรือ เชิงการแพทย์ 1. ให้คำแนะนำการสวมใส่เสื้อผ้าที่เหมาะสมกับกายภาพของผู้ป่วยและสภาพอากาศขณะเดินทาง GHA 014021.01 177596
GHA 014021 ให้คำแนะนำการเตรียมความพร้อมก่อนการเดินทางเชิงสุขภาพ และ/หรือ เชิงการแพทย์ 2. ประสานงานให้นักเดินทางนำยาที่จำเป็นพกติดตัวขณะเดินทาง โดยควรมีใบสั่งยา หนังสือรับรองทางการแพทย์ และฉลากกำกับ GHA 014021.02 177597
GHA 014021 ให้คำแนะนำการเตรียมความพร้อมก่อนการเดินทางเชิงสุขภาพ และ/หรือ เชิงการแพทย์ 3. ให้คำแนะนำอาหารและเครื่องดื่มที่ควรหลีกเลี่ยงระหว่างการเดินทาง GHA 014021.03 177598
GHA 014021 ให้คำแนะนำการเตรียมความพร้อมก่อนการเดินทางเชิงสุขภาพ และ/หรือ เชิงการแพทย์ 4. ให้ข้อมูลที่เกี่ยวกับสนามบินที่สำคัญ เช่น จุดนัดพบ น้ำหนักของสัมภาระและค่าปรับ (หากเกิน) สิ่งของที่ห้ามนำขึ้นเครื่อง GHA 014021.05 177600
GHA 014022 จัดเตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้องก่อนการเดินทางเชิงสุขภาพ และ/หรือ เชิงการแพทย์ 1. จัดเตรียมเอกสารการขอ medical visa  GHA 014022.01 177601
GHA 014022 จัดเตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้องก่อนการเดินทางเชิงสุขภาพ และ/หรือ เชิงการแพทย์ 2. จัดเตรียมเอกสารการเดินทางต่างๆ เช่น หนังสือเดินทาง ตั๋วเครื่องบินโดยสาร ประกันภัย ใบขาเข้า" (Arrival Card/Disembarkation Card) ใบศุลกากร (Customs Declaration) GHA 014022.02 177602
GHA 014022 จัดเตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้องก่อนการเดินทางเชิงสุขภาพ และ/หรือ เชิงการแพทย์ 3. จัดเตรียมเอกสารการแพทย์เพื่อประกอบการเดินทาง เช่น ประวัติการรักษา, diagnostic image testing,ข้อมูลข้อจำกัดทางกายภาพ/อาหารต้องห้าม  GHA 014022.03 177603
GHA 014023 ประสานงานเพื่อจัดเตรียมการรับผู้ป่วย / ผู้รับบริการ ได้อย่างเหมาะสมกับสภาพและลักษณะการเดินทาง 1. ประสานงานระหว่างสายการบินกับ สถานพยาบาล และ/หรือ สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ในประเทศปลายทางที่จะรับการรักษาต่อ เพื่อเตรียมการรับผู้ป่วย / ผู้รับบริการ ได้อย่างเหมาะสม  GHA 014023.01 177604
GHA 014023 ประสานงานเพื่อจัดเตรียมการรับผู้ป่วย / ผู้รับบริการ ได้อย่างเหมาะสมกับสภาพและลักษณะการเดินทาง 2. ประสานงานเพื่อจัดเตรียมยานพาหนะที่เหมาะกับสภาพและลักษณะการเดินทางของนักเดินทางเชิงสุขภาพ และ/หรือ เพื่อการแพทย์ หรือบริษัทรถรับส่งที่เกี่ยวข้อง GHA 014023.02 177605
GHA 014023 ประสานงานเพื่อจัดเตรียมการรับผู้ป่วย / ผู้รับบริการ ได้อย่างเหมาะสมกับสภาพและลักษณะการเดินทาง 3. ประสานงานที่พำนักระยะยาว หรือชั่วคราว ศูนย์พักฟื้น (recovery center) / สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ GHA 014023.03 177606

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1) สามารถใช้เทคโนโลยีและสื่อต่าง ๆ ในการติดต่อประสานงาน

2) สามารถประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางได้

3) สามารถประสานในกรณีที่เกิด ความต้องการช่วยเหลือฉุกเฉิน ทางด้านการแพทย์ หรือความช่วยเหลือฉุกเฉินที่อาจจะเกิดขึ้นในระหว่างการเดินทาง

4) สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษหรือภาษาต่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับการประสานงานต่าง ๆ

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1) ความรู้เกี่ยวกับการเตรียมเอกสารและหลักฐานที่จำเป็นสำหรับการเดินทาง

2) ความรู้เกี่ยวกับมาตรการสำหรับด่านท่าอากาศยาน ตรวจคัดกรองผู้เดินทาง

3) ความรู้เกี่ยวกับวิธีการปฏิบัติตัวที่เหมาะสมขณะเดินทาง

4) ความรู้เกี่ยวกับข้อกำหนดและระเบียบปฏิบัติของท่าอากาศยานไทย

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

14.1 หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

    1) ใบประกาศนียบัตรที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพด้านการแพทย์และสุขภาพ

    2) ผลคะแนนสอบภาษาอังกฤษ TOEIC ไม่น้อยกว่า 550 คะแนน หรือผลคะแนนสอบภาษาต่างประเทศอื่น ๆ ที่เทียบเท่า

14.2 หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

    1) ใบรับรองจากสถานประกอบการด้านการแพทย์และสุขภาพ

    2) หลักฐาน/หนังสือรับรองการทำงาน หรือการผ่านงานที่เกี่ยวข้องกับการแพทย์และสุขภาพ

    3) หนังสือรับรองคุณวุฒิที่เป็นที่ยอมรับ

    4) แฟ้มสะสมงาน ได้แก่ เอกสารผ่านการฝึกอบรมในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน เอกสารตัวอย่างโครงการ หรือผลงานของผู้ปฏิบัติงานที่เคยดำเนินงานมาแล้ว

14.3 คำแนะนำในการประเมิน

    หลักฐานที่ต้องการแสดงเพื่อแสดงถึงสมรรถนะส่วนนี้ ต้องมีความสัมพันธ์และตอบโจทย์ตามข้อกำหนดสมรรถนะย่อย และเกณฑ์การปฏิบัติงานในหน่วยสมรรถนะนี้ โดยหลักฐานในที่นี้ ต้องแสดงถึง

    - ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง

    - วิธีการประสานงานระหว่างผู้ปฏิบัติงานกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

    - ขอบเขตด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

15.1 คำอธิบายรายละเอียด

มีความสามารถในการให้คำแนะนำการเตรียมความพร้อมแก่ผู้เดินทางเชิงสุขภาพก่อนการเดินทาง โดยให้ข้อมูล เช่น การสวมใส่เสื้อผ้าที่เหมาะสมกับสภาพร่างกายของผู้รับบริการและสภาพอากาศขณะเดินทาง ให้คำแนะนำเรื่องอาหารและเครื่องดื่มที่ควรหลีกเลี่ยงระหว่างการเดินทาง, ให้ข้อมูลที่เกี่ยวกับสนามบิน/การขนส่งที่สำคัญ ตลอดการเดินทาง เช่น จุดนัดพบ น้ำหนักของสัมภาระและค่าปรับ (หากเกิน) สิ่งของที่ห้ามนำขึ้นเครื่อง ให้ข้อมูลแก่นักเดินทางเกี่ยวกับยาที่จำเป็นต้องพกติดตัวขณะเดินทาง รวมถึง เอกสารสำคัญ เช่น ใบสั่งยา หนังสือรับรองทางการแพทย์ และฉลากกำกับยา สามารถช่วยเหลือนักเดินทางในการจัดเตรียมเอกสารขอ Medical Visa สำหรับการเดินทาง จัดเตรียมเอกสารการเดินทางต่าง ๆ สำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ เช่น หนังสือเดินทาง ตั๋วเครื่องบินโดยสาร ประกันภัย ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการกรอกเอกสาร ใบขาเข้า (Arrival Card/Disembarkation Card) ใบศุลกากร (Customs Declaration)

15.2 คำแนะนำ

มีความสามารถในการประสานงานระหว่างสายการบินและสถานประกอบการเพื่อสุขภาพในประเทศปลายทาง เพื่อเตรียมการรับผู้เดินทางเชิงสุขภาพได้อย่างเหมาะสม, สามารถประสานงานเพื่อจัดเตรียมยานพาหนะที่เหมาะกับสภาพและลักษณะการเดินทางของนักเดินทางเชิงสุขภาพ หรือ ประสานบริษัทรถรับส่งที่เกี่ยวข้อง, สามารถประสานงานเรื่องที่พำนักระยะยาว หรือชั่วคราว ศูนย์พักฟื้น (recovery center) / สถานประกอบการเพื่อสุขภาพให้แก่ผู้เดินทางเชิงสุขภาพได้

- สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ในมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพฉบับนี้ หมายถึง ผู้ประกอบการที่มีบริการเพื่อสุขภาพ

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานในกระบวนการประเมินเทียบโอนประสบการณ์



ยินดีต้อนรับ