หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ให้ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับ ประเทศจุดหมายปลายทาง ผู้ให้บริการ และทางเลือก หรือแผนการรักษา

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-ZKWD-840A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ให้ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับ ประเทศจุดหมายปลายทาง ผู้ให้บริการ และทางเลือก หรือแผนการรักษา

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2565

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

3414 ผู้ให้คำปรึกษาด้านการท่องเที่ยวและผู้จัดนำเที่ยว



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้อธิบายถึง ความรู้ ทักษะ และความสามารถในการให้ข้อมูลเกี่ยวกับทางเลือกการรักษาและแผนการรักษา ประเทศจุดหมายปลายทางตามแผนการเดินทาง การให้บริการ ค่าใช้จ่าย ช่องทางการชำระเงิน การเบิกจ่ายคืน การเบิกจ่ายประกันสุขภาพ ข้อกำหนดและเงื่อนไขในการให้บริการ (terms and conditions) ตลอดจนความรับผิดทางกฎหมาย (legal liability) สำหรับการเดินทางท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ 

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร สาขาการให้บริการการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
คุณวุฒิวิชาชีพสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร สาขาการให้บริการการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ อาชีพนักบริหารการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ (Medical and Wellness Travel Facilitator)

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
GHA 011021 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับทางเลือกการรักษาและแผนการรักษา 1. สืบค้นข้อมูลเบื้องต้นจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ GHA 011021.01 177545
GHA 011021 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับทางเลือกการรักษาและแผนการรักษา 2. อธิบายทางเลือกการเดินทางเชิงสุขภาพ และ/หรือ การรักษา เช่น เวชศาสตร์ป้องกัน (preventive medicine) การแพทย์ทางเลือก (elective medicine) GHA 011021.02 177546
GHA 011021 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับทางเลือกการรักษาและแผนการรักษา 3. อธิบายกระบวนการหรือขั้นตอนการเดินทางเชิงสุขภาพ และ/หรือ การรักษาเบื้องต้น  GHA 011021.03 177547
GHA 011021 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับทางเลือกการรักษาและแผนการรักษา 4. ให้คำแนะนำสาขาบริการ (สาขาการเดินทางเชิงสุขภาพ และ/หรือ การรักษา) GHA 011021.04 177548
GHA 011022 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับประเทศจุดหมายปลายทาง 1. ให้ข้อมูลด้านวัฒนธรรม ศาสนา และข้อควรปฏิบัติ (dos and don’ts) GHA 011022.01 177549
GHA 011022 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับประเทศจุดหมายปลายทาง 2. ให้ข้อมูลข้อเกี่ยวกับการเดินทาง เช่น กำหนดด้าน visa การฉีด vaccine ตลอดจนคำแจ้งเตือนความปลอดภัยต่างๆ รวมถึงมาตรการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโรคระบาดตามที่รัฐบาลประกาศใช้ปัจจุบัน  GHA 011022.02 177550
GHA 011022 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับประเทศจุดหมายปลายทาง 3. ให้ข้อมูลข้อด้านสถาพภูมิศาสตร์ของประเทศจุดหมายปลายทาง GHA 011022.03 177551
GHA 011022 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับประเทศจุดหมายปลายทาง 4. ให้ข้อมูลข้อด้านความปลอดภัย ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการให้บริการฯ เช่น ภัยพิบัติต่างๆ ทางธรรมชาติ โรคระบาด ความไม่มั่นคงทางการเมือง GHA 011022.04 177552
GHA 011023 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับผู้ให้บริการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในความต่อเนื่องในการให้บริการการเดินทางเพื่อสุขภาพ และ/หรือ เชิงการแพทย์ (Medical Travel Care Continuum)  1. ให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานพยาบาล / สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ และ /หรือสถานพักฟื้น / สถานพำนักระยะยาว GHA 011023.01 177553
GHA 011023 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับผู้ให้บริการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในความต่อเนื่องในการให้บริการการเดินทางเพื่อสุขภาพ และ/หรือ เชิงการแพทย์ (Medical Travel Care Continuum)  2. ให้ข้อมูลเกี่ยวกับโรงแรม หรือสถานที่พักอาศัย  GHA 011023.02 177554
GHA 011023 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับผู้ให้บริการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในความต่อเนื่องในการให้บริการการเดินทางเพื่อสุขภาพ และ/หรือ เชิงการแพทย์ (Medical Travel Care Continuum)  3. ให้ข้อมูลเกี่ยวกับบริษัท/ตัวแทนการท่องเที่ยว GHA 011023.03 177555
GHA 011023 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับผู้ให้บริการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในความต่อเนื่องในการให้บริการการเดินทางเพื่อสุขภาพ และ/หรือ เชิงการแพทย์ (Medical Travel Care Continuum)  4. ให้ข้อมูลเกี่ยวกับบริษัท/ตัวแทนผู้ให้บริการยานพาหนะ GHA 011023.04 177556
GHA 011023 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับผู้ให้บริการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในความต่อเนื่องในการให้บริการการเดินทางเพื่อสุขภาพ และ/หรือ เชิงการแพทย์ (Medical Travel Care Continuum)  5. ให้ข้อมูลเกี่ยวกับประกันสุขภาพ GHA 011023.05 177557
GHA 011024 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับค่าใช้จ่าย ช่องทางการชำระเงิน  1. ส่งรายละเอียดค่าใช้จ่ายให้ลูกค้ารวมถึงช่องทางการชำระเงิน  GHA 011024.01 177558
GHA 011024 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับค่าใช้จ่าย ช่องทางการชำระเงิน  2. อธิบายวิธีการชำระค่าใช้จ่ายในแต่ละช่องทางให้แก่ลูกค้า  GHA 011024.02 177559
GHA 011024 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับค่าใช้จ่าย ช่องทางการชำระเงิน  3. ให้ข้อมูลอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงิน และอัตราค่าธรรมเนียมต่าง ๆ  GHA 011024.03 177560
GHA 011024 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับค่าใช้จ่าย ช่องทางการชำระเงิน  4. เสนอทางเลือกการชำระเงินให้แก่ลูกค้า เช่น ชำระเป็นเงินสด บัตรเครดิต (บวกค่าธรรมเนียมบัตรเครดิตหรือไม่) หรือชำระเป็นสกุลเงินดิจิทัล GHA 011024.04 177561
GHA 011025 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเบิกจ่ายคืนสำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ และ/หรือ เชิงการแพทย์ 1. ส่งรายละเอียดการเบิกจ่ายคืนสำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ และ/หรือ เชิงการแพทย์ให้ลูกค้า  GHA 011025.01 177562
GHA 011025 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเบิกจ่ายคืนสำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ และ/หรือ เชิงการแพทย์ 2. อธิบายวิธีการการเบิกจ่ายคืนสำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ และ/หรือ เชิงการแพทย์ในแต่ละช่องทางให้แก่ลูกค้า GHA 011025.02 177563
GHA 011025 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเบิกจ่ายคืนสำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ และ/หรือ เชิงการแพทย์ 3. ให้ข้อมูลอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงิน และอัตราค่าธรรมเนียมต่าง ๆ สำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ และ/หรือ เชิงการแพทย์  GHA 011025.03 177564
GHA 011025 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเบิกจ่ายคืนสำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ และ/หรือ เชิงการแพทย์ 4. เสนอทางเลือกการขอรับคืนสำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ และ/หรือ เชิงการแพทย์ให้แก่ลูกค้า เช่น การคืนเป็นเงินสด บัตรคูปอง หรือการคืนเป็นสกุลเงินดิจิทัล GHA 011025.04 177565
GHA 011026 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเบิกจ่ายประกันสุขภาพสำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ และ/หรือ เชิงการแพทย์ 1. ศึกษาข้อมูลประกันสุขภาพของลูกค้าประเทศต้นทางสำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ และ/หรือ เชิงการแพทย์ GHA 011026.01 177566
GHA 011026 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเบิกจ่ายประกันสุขภาพสำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ และ/หรือ เชิงการแพทย์ 2. ให้ข้อมูลเกี่ยวกับตัวแทนประกันสุขภาพในระบบบริการการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพของประเทศไทย GHA 011026.02 178765
GHA 011026 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเบิกจ่ายประกันสุขภาพสำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ และ/หรือ เชิงการแพทย์ 3. ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งประเทศต้นทางและประเทปลายทางสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ GHA 011026.03 178766
GHA 011026 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเบิกจ่ายประกันสุขภาพสำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ และ/หรือ เชิงการแพทย์ 4. จัดเตรียมเอกสารประกันสุขภาพเบื้องต้นให้แก่ลูกค้าสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ GHA 011026.04 178767
GHA 011027 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับข้อกำหนดและเงื่อนไขในการให้บริการ (terms and conditions) ตลอดจนความรับผิดทางกฎหมาย (legal liability) 1. ส่งรายละเอียดข้อกำหนดและเงื่อนไขในการให้บริการให้ลูกค้า GHA 011027.01 177569
GHA 011027 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับข้อกำหนดและเงื่อนไขในการให้บริการ (terms and conditions) ตลอดจนความรับผิดทางกฎหมาย (legal liability) 2. จัดเตรียมสัญญาและเอกสารทางนิติกรรมอื่น เช่น หนังสือให้ความยินยอมเปิดเผยข้อมูล (letter of consent) / หนังสือแสดงความยินยอมเพื่อรับการรักษาของ รพ. (consent letter) เพื่อให้ลูกค้าลงนาม (ในกรณีเข้ารับบริการที่มีความเสี่ยง ควรมีเอกสาร living will) GHA 011027.02 177570
GHA 011027 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับข้อกำหนดและเงื่อนไขในการให้บริการ (terms and conditions) ตลอดจนความรับผิดทางกฎหมาย (legal liability) 3. แจ้งรายการเอกสารที่จำเป็นสำหรับการประเมินการรักษาเบื้องต้น ให้แก่ลูกค้า เช่น รายงานทางการแพทย์ของแพทย์ผู้รักษา (medical report, referral medical letter)   GHA 011027.03 177571
GHA 011027 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับข้อกำหนดและเงื่อนไขในการให้บริการ (terms and conditions) ตลอดจนความรับผิดทางกฎหมาย (legal liability) 4. ศึกษาและอธิบายเกี่ยวกับสิทธิของผู้ป่วย/ผู้รับบริการได้  GHA 011027.04 177572

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1) สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อต่าง ๆ ในการติดต่อประสานงาน

2) สามารถประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเดินทาง ท่องเที่ยว บริการสุขภาพและบริการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง 

3) สามารถแนะนำข้อมูลต่าง ๆ ที่จำเป็นแก่นักเดินทางการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

ความรู้ทั่วไป 

1) ความรู้เกี่ยวการจัดการแผนการเดินทางของนักท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ

2) ความรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรม ศาสนา และข้อควรปฏิบัติของแต่ละสถานที่

3) ความรู้เกี่ยวกับภูมิศาสตร์และภูมิอากาศของแต่ละพื้นที่

4) ความรู้เกี่ยวกับมาตรการควบคุมป้องกันโรค

5) ข้อมูลส่งเสริมการท่องเที่ยวและการพำนักระยะยาว เช่น มหกรรมคอนเสิร์ต การประชุมนานาชาติ การแข่งขันกีฬาระดับโลก เป็นต้น

ความรู้เฉพาะทาง

3) ความรู้เบื้องต้นของระบบบริการทางการแพทย์และสุขภาพสำหรับนักเดินทางการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ

4) ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายด้านการป้องกันข้อมูลส่วนบุคคล

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

14.1 หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

     1) ใบประกาศนียบัตรที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพด้านการแพทย์และสุขภาพ

14.2 หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

     1) ใบรับรองจากสถานประกอบการด้านการแพทย์และสุขภาพ

     2)  หลักฐาน/หนังสือรับรองการทำงาน หรือการผ่านงานที่เกี่ยวข้องกับการแพทย์และสุขภาพ

     3)  หนังสือรับรองคุณวุฒิที่เป็นที่ยอมรับ

     4)  แฟ้มสะสมงาน ได้แก่ เอกสารผ่านการฝึกอบรมในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน เอกสารตัวอย่างโครงการ หรือผลงานของผู้ปฏิบัติงานที่เคยดำเนินงานมาแล้ว

14.3 คำแนะนำในการประเมิน

    หลักฐานที่ต้องการแสดงเพื่อแสดงถึงสมรรถนะส่วนนี้ ต้องมีความสัมพันธ์และตอบโจทย์ตามข้อกำหนดสมรรถนะย่อย และเกณฑ์การปฏิบัติงานในหน่วยสมรรถนะนี้ โดยหลักฐานในที่นี้ ต้องแสดงถึง

    - ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง

    - วิธีการประสานงานระหว่างผู้ปฏิบัติงานกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

    - ขอบเขตด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

15.1 คำอธิบายรายละเอียด

มีความสามารถในการสืบค้นข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ของประเทศหรือท้องถิ่นจุดหมายปลายทาง ที่นักเดินทางการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพต้องรับรู้ก่อนการเดินทาง  สามารถอธิบายทางเลือกการเดินทางและกระบวนการหรือขั้นตอนการเดินทาง ให้คำแนะนำสาขาบริการ(สาขาการเดินทางเชิงสุขภาพ) ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งประเทศ/ท้องที่ต้นทางและประเทศปลายทาง จัดเตรียมเอกสารประกันสุขภาพเบื้องต้นให้แก่ลูกค้าตามข้อมูลประกันสุขภาพในประเทศต้นทาง ที่มีรายละเอียดข้อกำหนดและเงื่อนไขในการให้บริการเดินทางท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ รวมทั้งสัญญาและเอกสารทางนิติกรรมอื่น เช่น หนังสือให้ความยินยอม (letter of consent) ในเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล หนังสือแสดงความยินยอมเพื่อรับบริการเชิงสุขภาพ ให้ข้อมูลข้อเกี่ยวกับการเดินทางตามแผนการเดินทางได้แก่ 

•    ข้อกำหนดของประเทศ/ท้องที่จุดหมายปลายที่นักท่องเที่ยวเชิงสุขภาพต้องปฏิบัติ เช่น ข้อกำหนดเรื่อง VISA มาตรการการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโรคระบาดตามที่รัฐบาลประกาศใช้ เช่น การตรวจเชื้อโรคระบาด (ATK/RT-PCR) การกักตัว (Quarantine) หรือการฉีดวัคซีน 

•    ข้อมูลด้านวัฒนธรรม ศาสนาและข้อควรปฏิบัติและละเว้น(dos and don’ts)

•    ข้อมูลด้านสถาพภูมิศาสตร์ของประเทศจุดหมายปลายทางแผนการเดินทาง

•    ข้อมูลข้อด้านความปลอดภัยตามแผนการเดินทางซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการให้บริการฯ เช่น ภัยพิบัติต่าง ๆ ทางธรรมชาติ โรคระบาด ความไม่มั่นคงทางการเมือง ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ตลอดจนคำแจ้งเตือนความปลอดภัยต่าง ๆ

•    ข้อมูลอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงิน และอัตราค่าธรรมเนียมต่าง ๆ สำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ

•    ข้อมูลเกี่ยวกับสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ / สถานพักฟื้น / สถานพำนักระยะยาว

•    ข้อมูลเกี่ยวกับโรงแรม หรือสถานที่พักอาศัย

•    ข้อมูลเกี่ยวกับบริษัท/ตัวแทนการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ

•    ข้อมูลเกี่ยวกับบริษัท/ตัวแทนผู้ให้บริการยานพาหนะ สำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ

•    ข้อมูลเกี่ยวกับประกันการสำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ

•    ข้อมูลรายละเอียดค่าใช้จ่ายให้ลูกค้ารวมถึงช่องทางการชำระเงินและวิธีการชำระค่าใช้จ่ายในแต่ละช่องทางรวมทั้งเสนอทางเลือกในกรชำระเงิน  เช่น ชำระเป็นเงินสด บัตรเครดิต (บวกค่าธรรมเนียมบัตรเครดิตหรือไม่) หรือชำระเป็นสกุลเงินดิจิทัล

•    ข้อมูลวิธีการการเบิกจ่ายคืนสำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพในแต่ละช่องทาง เช่น การคืนเป็นเงินสด บัตรคูปอง หรือการคืนเป็นสกุลเงินดิจิทัล

•    สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ในมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพฉบับนี้ หมายถึง ผู้ประกอบการที่มีบริการเพื่อสุขภาพ

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานในกระบวนการประเมินเทียบโอนประสบการณ์



ยินดีต้อนรับ