หน่วยสมรรถนะ
ให้บริการติดตามผลลัพธ์หลังได้รับการบริการเชิงสุขภาพอย่างต่อเนื่อง
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-VDOQ-857A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ให้บริการติดตามผลลัพธ์หลังได้รับการบริการเชิงสุขภาพอย่างต่อเนื่อง |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2565 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
3414 ผู้ให้คำปรึกษาด้านการท่องเที่ยวและผู้จัดนำเที่ยว |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้อธิบายถึง ความรู้ ทักษะ และความสามารถในการเป็นสื่อกลางระหว่าง ผู้ให้บริการเชิงสุขภาพ/ผู้ดูแลปฐมภูมิของผู้ป่วย/ผู้รับบริการ และเฝ้าระวังและติดตามการเยียวยาการได้รับผลกระทบที่ไม่พึงประสงค์หลังรับบริการเชิงสุขภาพ เช่น ประสานงานการประชุมทางโทรศัพท์หรือสื่อดิจิทัลต่าง ๆ ระหว่างผู้ป่วย/ผู้รับบริการ ผู้ให้บริการเชิงสุขภาพ/ผู้ดูแลปฐมภูมิ เพื่อติดตามอาการ/การฟื้นฟูของผู้ป่วย/ผู้รับบริการ ประสานบริษัทประกันเพื่อขอรับค่าชดใช้เมื่อเกิดผลลัพธ์ที่ไม่ดีหรือไม่พึงประสงค์ และภาวะแทรกซ้อน รวมถึงติดตามอาการของผู้รับบริการเพื่อตรวจหาภาวะแทรกซ้อน |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร สาขาการให้บริการการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
คุณวุฒิวิชาชีพสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร สาขาการให้บริการการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ อาชีพนักจัดการการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Wellness Travel Facilitator) |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
1. สิทธิและข้อพึงปฏิบัติของผู้ป่วย กระทรวงสาธารณสุข2. พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.2562 |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
GHA 0110011 เป็นสื่อกลางระหว่าง ผู้ให้บริการเชิงสุขภาพ/ผู้ดูแลปฐมภูมิของผู้ป่วย/ผู้รับบริการ | 1. ประสานงานการประชุมทางโทรศัพท์หรือสื่อดิจิทัลต่าง ๆ ระหว่างผู้ป่วย/ผู้รับบริการ ผู้ให้บริการเชิงสุขภาพ/ผู้ดูแลปฐมภูมิ เพื่อติดตามอาการ/การฟื้นฟูของผู้ป่วย/ผู้รับบริการ | GHA 0110011.01 | 178762 |
GHA 0110012 เฝ้าระวังและติดตามการเยียวยาการได้รับผลกระทบที่ไม่พึงประสงค์หลังรับบริการเชิงสุขภาพ | 1. ติดตามอาการของผู้รับบริการเพื่อตรวจหาภาวะแทรกซ้อน | GHA 0110012.01 | 178763 |
GHA 0110012 เฝ้าระวังและติดตามการเยียวยาการได้รับผลกระทบที่ไม่พึงประสงค์หลังรับบริการเชิงสุขภาพ | 2. ประสานบริษัทประกันเพื่อขอรับค่าชดใช้เมื่อเกิดผลลัพธ์ที่ไม่ดีหรือไม่พึงประสงค์ และภาวะแทรกซ้อน | GHA 0110012.02 | 178764 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1) สามารถประสานงานกับสถานบริการเชิงสุขภาพและผู้รับบริการเชิงสุขภาพ ให้เป็นไปอย่างราบรื่นทั้งก่อนเข้ารับบริการและหลังรับบริการ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1) ความรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติตัว รวมถึงขั้นตอนต่าง ๆ หลังเข้ารับบริการเชิงสุขภาพ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
14.1 หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ขอบข่ายงานและความรับผิดชอบตามหน่วยสมรรถนะ) |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานในกระบวนการประเมินเทียบโอนประสบการณ์ |