หน่วยสมรรถนะ
อำนวยความสะดวกลูกค้าด้านการเดินทางกลับทั้งก่อนเดินทางกลับและเมื่อถึงประเทศต้นทาง สำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-HWJV-855A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | อำนวยความสะดวกลูกค้าด้านการเดินทางกลับทั้งก่อนเดินทางกลับและเมื่อถึงประเทศต้นทาง สำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2565 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
3414 ผู้ให้คำปรึกษาด้านการท่องเที่ยวและผู้จัดนำเที่ยว |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้อธิบายถึง ความรู้ ทักษะ และความสามารถในการบริการติดต่อผู้ให้บริการรถรับส่งสำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ และบริการติดต่อสายการบิน สำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ เช่น ประสานบริษัท/บุคคลผู้ดูแลจัดการด้านขนส่งเพื่อรับลูกค้าจากโรงแรมที่พักไปส่งที่สนามบิน / สถานีขนส่ง / จุดหมายปลายทาง ให้ข้อมูลเวลานัดหมาย ชื่อพนักงานขับรถ และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ บนรถสำหรับผู้รับบริการที่มีความต้องการพิเศษแก่ลูกค้า ประสานสายการบิน / สถานีขนส่ง ในการให้บริการผู้รับบริการที่มีความต้องการพิเศษ รวมถึงประสานงานเรื่องอาหารของ ผู้รับบริการที่มีความต้องการพิเศษ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร สาขาการให้บริการการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
คุณวุฒิวิชาชีพสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร สาขาการให้บริการการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ อาชีพนักจัดการการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Wellness Travel Facilitator) |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
GHA 019011 ให้บริการติดต่อผู้ให้บริการรถรับส่งสำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ | 1. ประสานบริษัท/บุคคลผู้ดูแลจัดการด้านขนส่งเพื่อรับลูกค้าจากโรงแรมที่พักไปส่งที่สนามบิน / สถานีขนส่ง / จุดหมายปลายทาง | GHA 019011.01 | 178754 |
GHA 019011 ให้บริการติดต่อผู้ให้บริการรถรับส่งสำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ | 2. ให้ข้อมูลเวลานัดหมาย ชื่อพนักงานขับรถ และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ บนรถสำหรับผู้รับบริการที่มีความต้องการพิเศษแก่ลูกค้า |
GHA 019011.02 | 178755 |
GHA 019012 ให้บริการติดต่อสายการบิน สำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ | 1. ประสานสายการบิน / สถานีขนส่ง ในการให้บริการผู้รับบริการที่มีความต้องการพิเศษ เช่น wheelchair ที่นั่งพิเศษ ฯลฯ | GHA 019012.01 | 178756 |
GHA 019012 ให้บริการติดต่อสายการบิน สำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ | 2. ประสานงานเรื่องอาหารของ ผู้รับบริการที่มีความต้องการพิเศษ | GHA 019012.02 | 178757 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1) สามารถประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในสนามบิน (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1) ระเบียบปฏิบัติการตรวจคนเข้าเมืองและเอกสารการเดินทางของประเทศต่าง ๆ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
14.1 หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 14.3 คำแนะนำในการประเมิน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
15.1 คำอธิบายรายละเอียด |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานในกระบวนการประเมินเทียบโอนประสบการณ์ |