หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

อำนวยความสะดวกลูกค้าด้านการเดินทางกลับทั้งก่อนเดินทางกลับและเมื่อถึงประเทศต้นทาง สำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HWJV-855A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ อำนวยความสะดวกลูกค้าด้านการเดินทางกลับทั้งก่อนเดินทางกลับและเมื่อถึงประเทศต้นทาง สำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2565

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

3414 ผู้ให้คำปรึกษาด้านการท่องเที่ยวและผู้จัดนำเที่ยว



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้อธิบายถึง ความรู้ ทักษะ และความสามารถในการบริการติดต่อผู้ให้บริการรถรับส่งสำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ และบริการติดต่อสายการบิน สำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ เช่น ประสานบริษัท/บุคคลผู้ดูแลจัดการด้านขนส่งเพื่อรับลูกค้าจากโรงแรมที่พักไปส่งที่สนามบิน / สถานีขนส่ง / จุดหมายปลายทาง ให้ข้อมูลเวลานัดหมาย ชื่อพนักงานขับรถ และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ บนรถสำหรับผู้รับบริการที่มีความต้องการพิเศษแก่ลูกค้า ประสานสายการบิน / สถานีขนส่ง ในการให้บริการผู้รับบริการที่มีความต้องการพิเศษ รวมถึงประสานงานเรื่องอาหารของ ผู้รับบริการที่มีความต้องการพิเศษ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร สาขาการให้บริการการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ 

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
คุณวุฒิวิชาชีพสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร สาขาการให้บริการการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ อาชีพนักจัดการการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Wellness Travel Facilitator)

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
GHA 019011 ให้บริการติดต่อผู้ให้บริการรถรับส่งสำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ  1. ประสานบริษัท/บุคคลผู้ดูแลจัดการด้านขนส่งเพื่อรับลูกค้าจากโรงแรมที่พักไปส่งที่สนามบิน / สถานีขนส่ง / จุดหมายปลายทาง GHA 019011.01 178754
GHA 019011 ให้บริการติดต่อผู้ให้บริการรถรับส่งสำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ  2. ให้ข้อมูลเวลานัดหมาย ชื่อพนักงานขับรถ และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ บนรถสำหรับผู้รับบริการที่มีความต้องการพิเศษแก่ลูกค้า
GHA 019011.02 178755
GHA 019012 ให้บริการติดต่อสายการบิน สำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ 1. ประสานสายการบิน / สถานีขนส่ง ในการให้บริการผู้รับบริการที่มีความต้องการพิเศษ เช่น wheelchair ที่นั่งพิเศษ ฯลฯ GHA 019012.01 178756
GHA 019012 ให้บริการติดต่อสายการบิน สำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ 2. ประสานงานเรื่องอาหารของ ผู้รับบริการที่มีความต้องการพิเศษ GHA 019012.02 178757

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1)    สามารถประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในสนามบิน

2)    สามารถประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่โรงแรม

3)    สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อต่าง ๆ ในการติดต่อประสานงาน

4)    สามารถใช้ภาษาอังกฤษ หรือภาษาต่างประเทศในการประสานงาน

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1) ระเบียบปฏิบัติการตรวจคนเข้าเมืองและเอกสารการเดินทางของประเทศต่าง ๆ

2) ระเบียบปฏิบัติทางศุลกากร 

3) ระเบียบปฏิบัติทางด้านด่านกักกัน

4) การปฏิบัติต่อผู้โดยสารที่เป็นนักท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ

5) หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในสนามบิน

6) หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในโรงแรม

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

14.1 หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

        1) เอกสาร/หนังสือรับรองการทำงานที่เกี่ยวข้องกับความรู้ที่ต้องการ

        2) ผลคะแนนสอบภาษาอังกฤษ TOEIC ไม่น้อยกว่า 550 คะแนน หรือผลคะแนนสอบภาษาต่างประเทศอื่น ๆ ที่เทียบเท่า

14.2 หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

        1) ใบรับรองจากสถานประกอบการด้านการแพทย์และสุขภาพ

        2) หลักฐาน/หนังสือรับรองการทำงาน หรือการผ่านงานที่เกี่ยวข้องด้านการแพทย์หรือสุขภาพ

        3) หนังสือรับรองคุณวุฒิที่เป็นที่ยอมรับ

        4) แฟ้มสะสมงาน ได้แก่ เอกสารผ่านการฝึกอบรมในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน เอกสารตัวอย่างโครงการ หรือผลงานของผู้ปฏิบัติงานที่เคยดำเนินงานมาแล้ว



14.3 คำแนะนำในการประเมิน

        หลักฐานที่ต้องการแสดงเพื่อแสดงถึงสมรรถนะส่วนนี้ ต้องมีความสัมพันธ์และตอบโจทย์ตามข้อกำหนดสมรรถนะย่อย และเกณฑ์การปฏิบัติงานในหน่วยสมรรถนะนี้ โดยหลักฐานในที่นี้ ต้องแสดงถึง

        - ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง

        - วิธีการประสานงานระหว่างผู้ปฏิบัติงานกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

        - ขอบเขตด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง 

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

15.1 คำอธิบายรายละเอียด

        ขอบข่ายงานและความรับผิดชอบระหว่างนักจัดการการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ครอบคลุมถึงการติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิเช่น สายการบิน โรงแรมที่พัก บริษัทรถรับส่ง การระบุช่องทางการติดต่อและการแจ้งข้อมูลการติดต่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์ ให้ข้อมูลเอกสารตรวจคนเข้าเมืองและกฎระเบียบ เอกสารตามพิธีการทางศุลกากรและกฎระเบียบ เอกสารการตรวจคนเข้าเมือง เอกสารด่านกักกันและกฎระเบียบ ตลอดถึงให้ข้อมูลของการปฏิบัติ ณ โรงแรมที่พัก และในกรณีที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษของนักท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เช่น นักท่องเที่ยวที่ต้องการนั่งรถเข็นเมื่อเดินทางถึงจุดหมายปลายทาง ระหว่างการเปลี่ยนเที่ยวบิน หรือระหว่างที่อยู่ในโรงแรมที่พัก

15.2 คำแนะนำ

        ขอบเขตเป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะในภาพรวม ซึ่งเป็นการระบุถึงสถานการณ์หรือสภาพแวดล้อมของงานที่เกี่ยวข้องกับสมรรถนะนี้ มีลักษณะสำคัญใน 4 กลุ่ม กล่าวคือ

         - ขั้นตอน ระเบียบ หรือวิธีปฏิบัติด้านการตรวจคนเข้าเมือง พิธีการทางศุลกากร ด่านกักกัน และข้อมูลตามขั้นตอนระเบียบปฏิบัติที่สาบการบิน และท่าอากาศยานกำหนด

         - สถานที่ปฏิบัติงาน คือ ภายในสนามบินและโรงแรมที่พัก

         - สภาวะในการทำงาน คือ สภาวะในการทำงานดูแลนักท่องเที่ยวเชิงสุขภาพในสถานการณ์ปกติและไม่ปกติ

         - ข้อมูล/เอกสาร เช่น ข้อมูลการกรอกเอกสารการตรวจคนเข้าเมือง พิธีการทางศุลกากร และด่านกักกัน

15.3 คำศัพท์เฉพาะสำหรับหน่วยสมรรถนะนี้

         - ข้อมูลด้านการตรวจคนเข้าเมือง หมายถึง ระเบียบปฏิบัติการตรวจผู้โดยสารเดินทางขาเข้า/ออก ของแต่ละประเทศ

         - ข้อมูลด้านพิธีการทางศุลกากร หมายถึง ระเบียบปฏิบัติการตรวจผู้โดยสารเดินทางขาเข้า/ออก ของแต่ละประเทศ เช่น ข้อกำหนดและข้อห้ามในการนำสิ่งของต่าง ๆ เข้า/ออก ประเทศนั้น ๆ

        - ข้อมูลด่านกักกัน หมายถึง ระเบียบปฏิบัติการตรวจผู้โดยสารเดินทางขาเข้า/ออก ของแต่ละประเทศที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันและควบคุมโรคระบาด

        - ผู้โดยสารที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ หมายถึง ผู้โดยสารที่ต้องการให้สายการบินและเจ้าหน้าที่สนามบินช่วยเหลือและให้การบริการมากกว่าผู้โดยสารปกติ เช่น การร้องขอนั่งรถเข็นสำหรับการขึ้นและลงเครื่องบิน หรือเดินทางต่อไปยังจุดหมายปลายทางต่าง ๆ

        - อาหารพิเศษ หมายถึง อาหารที่บริการบนเครื่องบินแก่ผู้โดยสารที่มีข้อจำกัดในเรื่องของอาหาร เช่น เหตุผลทางศาสนา ความเชื่อ หรือทางด้านสุขภาพ อาทิเช่น อาหารมังสวิรัติ อาหารมุสลิม อาหารโซเดียมต่ำ

        - สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ในมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพฉบับนี้ หมายถึง ผู้ประกอบการที่มีบริการเพื่อสุขภาพ

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานในกระบวนการประเมินเทียบโอนประสบการณ์ 



ยินดีต้อนรับ