หน่วยสมรรถนะ
ให้บริการการดูแล ผู้รับบริการอย่างต่อเนื่องหลังเข้ารับบริการเชิงสุขภาพ
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-HZIA-853A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ให้บริการการดูแล ผู้รับบริการอย่างต่อเนื่องหลังเข้ารับบริการเชิงสุขภาพ |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2565 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
3414 ผู้ให้คำปรึกษาด้านการท่องเที่ยวและผู้จัดนำเที่ยว |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้อธิบายถึง ความรู้ ทักษะ และความสามารถในการให้บริการการนัดหมายกับผู้เชี่ยวชาญให้บริการเชิงสุขภาพ เพื่อติดตามอาการหลังเข้ารับบริการเชิงสุขภาพ รวมถึงการให้บริการส่งต่อ ผู้รับบริการไปยังโรงแรมที่พัก/ศูนย์พักฟื้น/สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ และการให้บริการส่งต่อผู้รับบริการที่มีความประสงค์จะท่องเที่ยว โดยพิจารณาสภาวะสุขภาพ ภายหลังรับบริการเชิงสุขภาพ ประกอบแผนการท่องเที่ยว โดยติดต่อประสานบริษัทนำเที่ยวเพื่อจัดการท่องเที่ยว และศึกษาแผนการท่องเที่ยวที่เหมาะสมกับสภาวะสุขภาพ ภายหลังรับบริการเชิงสุขภาพของผู้รับบริการ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร สาขาการให้บริการการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
คุณวุฒิวิชาชีพสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร สาขาการให้บริการการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ อาชีพนักจัดการการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Wellness Travel Facilitator) |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
GHA 018011 ให้บริการการนัดหมายให้บริการเชิงสุขภาพ เพื่อติดตามอาการ หลังเข้ารับบริการเชิงสุขภาพ | 1. ประสานงานนัดหมายหลังการเข้ารับบริการเชิงสุขภาพ กับ ผู้เชี่ยวชาญ / ผู้ให้รับบริการเพื่อสุขภาพ | GHA 018011.01 | 178732 |
GHA 018012 ให้บริการส่งต่อ ผู้รับบริการไปยังโรงแรมที่พัก / ศูนย์พักฟื้น / สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ | 1. ติดต่อประสานงานโรงแรมที่พัก / ศูนย์พักฟื้น / สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ | GHA 018012.01 | 178733 |
GHA 018013 ให้บริการส่งต่อ ผู้รับบริการที่มีความประสงค์จะท่องเที่ยวโดยพิจารณาสภาวะสุขภาพ ภายหลังรับบริการเชิงสุขภาพ ประกอบแผนการท่องเที่ยวที่เหมาะสม | 1. ติดต่อประสานบริษัทนำเที่ยวเพื่อจัดการท่องเที่ยวที่เหมาะสมกับสภาวะสุขภาพ ภายหลังรับบริการเชิงสุขภาพ (หากผู้รับบริการ มีความประสงค์) | GHA 018013.01 | 178734 |
GHA 018013 ให้บริการส่งต่อ ผู้รับบริการที่มีความประสงค์จะท่องเที่ยวโดยพิจารณาสภาวะสุขภาพ ภายหลังรับบริการเชิงสุขภาพ ประกอบแผนการท่องเที่ยวที่เหมาะสม | 2. ศึกษาแผนการท่องเที่ยวที่เหมาะสมกับสภาวะสุขภาพ ภายหลังรับบริการเชิงสุขภาพของผู้รับบริการ (อาจจะอยู่ในการออกแบบโปรแกมท่องเที่ยว | GHA 018013.02 | 178735 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1) สามารถประสานงานนัดหมายแพทย์/ผู้ให้บริการเชิงสุขภาพ ให้มีการติดตามอาการตามผู้รับบริการตามหลักวิชาการ หลังการเข้ารับบริการ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1) ความรู้เรื่องขั้นตอนในการให้บริการการนัดหมายให้บริการเชิงสุขภาพ เพื่อติดตามอาการ หลังเข้ารับบริการเชิงสุขภาพ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
14.1 หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
15.1 คำอธิบายรายละเอียด |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานในกระบวนการประเมินเทียบโอนประสบการณ์ |