หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ประสานติดตามหลังการรับบริการและนัดหมายครั้งใหม่สำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-QQOX-851A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ประสานติดตามหลังการรับบริการและนัดหมายครั้งใหม่สำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2565

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

3414 ผู้ให้คำปรึกษาด้านการท่องเที่ยวและผู้จัดนำเที่ยว



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้อธิบายถึง ความรู้ ทักษะ และความสามารถในการติดตามเรื่องประสบการณ์และข้อเสนอแนะหลังรับบริการด้านการเดินทางเชิงสุขภาพ เช่น ตรวจสอบแผนกการเงินของสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มียอดค้างชำระ ประสานงานกับผู้ให้บริการเชิงสุขภาพ  เพื่อให้ผู้รับบริการ ออกจากสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พร้อมคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญหลังรับบริการ ให้ข้อมูลช่องทางการติดต่อผู้เชี่ยวชาญ/ผู้ให้บริการด้านสุขภาพแก่ผู้รับบริการเพื่อการติดต่อสื่อสารอย่างต่อเนื่อง และประสานกับผู้ให้บริการเชิงสุขภาพประจำตัวของผู้รับบริการเรื่องการดูแลตนเองหลังเข้ารับบริการเพื่อสุขภาพ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร สาขาการให้บริการการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ 

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
คุณวุฒิวิชาชีพสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร สาขาการให้บริการการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ อาชีพนักจัดการการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Wellness Travel Facilitator)

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
GHA 017011 ติดตามเรื่องประสบการณ์และข้อเสนอแนะหลังรับบริการด้านการเดินทางเชิงสุขภาพ 1. ตรวจสอบแผนกการเงินของสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มียอดค้างชำระ GHA 017011.01 178720
GHA 017011 ติดตามเรื่องประสบการณ์และข้อเสนอแนะหลังรับบริการด้านการเดินทางเชิงสุขภาพ 2. ประสานงานกับผู้ให้บริการเชิงสุขภาพ  เพื่อให้ผู้รับบริการ ออกจากสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พร้อมคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญหลังรับบริการ GHA 017011.02 178721
GHA 017011 ติดตามเรื่องประสบการณ์และข้อเสนอแนะหลังรับบริการด้านการเดินทางเชิงสุขภาพ 3. ให้ข้อมูลช่องทางการติดต่อผู้เชี่ยวชาญ หรือผู้ให้บริการด้านสุขภาพแก่ผู้รับบริการเพื่อการติดต่อสื่อสารอย่างต่อเนื่อง GHA 017011.03 178722
GHA 017011 ติดตามเรื่องประสบการณ์และข้อเสนอแนะหลังรับบริการด้านการเดินทางเชิงสุขภาพ 4. ประสานกับ ผู้ให้บริการเชิงสุขภาพประจำตัวของผู้รับบริการเรื่องการดูแลตนเองหลังเข้ารับบริการเพื่อสุขภาพ GHA 017011.04 178723

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1)  สามารถสื่อสารให้ผู้รับบริการทราบ และดำเนินการจ่ายค่าใช้จ่ายค้างชำระให้แก่สถานประกอบการ ในกรณีที่มียอดค้างชำระก่อนสิ้นสุดการบริการ

2)  สามารถประสานให้ผู้ให้รับบริการเชิงสุขภาพ ได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญของผู้ให้บริการ เพื่อใช้ในการดูแลตนเองอย่างต่อเนื่องหลังรับบริการ

3)  สามารถประสานให้ข้อมูลกับผู้ให้บริการเชิงสุขภาพประจำตัวของผู้รับบริการ เรื่องการดูแลตนเองหลังเข้ารับบริการเพื่อสุขภาพ ในกรณีที่จำเป็น

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1) ความรู้เกี่ยวกับวิธีการการตรวจสอบยอดค้างชำระที่ผู้รับบริการอาจมีค้างอยู่ ณ สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ

2) ความรู้เกี่ยวกับช่องทางการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ ในการสื่อสารข้อมูลการดูแลตัวเองอย่างต่อเนื่อง และในกรณีจำเป็นเร่งด่วน

3) ชุดข้อมูลความรู้ที่ผู้รับบริการจำเป็นต้องได้รับกลับไป เพื่อใช้ในการดูแลตนเองต่อเนื่อง หรือใช้ในการสื่อสารกับให้บริการเชิงสุขภาพประจำตัวของผู้รับบริการในประเทศต้นทาง

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

14.1 หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

     1) เอกสาร/หนังสือรับรองการทำงานที่เกี่ยวข้องกับความรู้ที่ต้องการ

14.2 หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

     1) ใบรับรองจากสถานประกอบการด้านการแพทย์และสุขภาพ

     2) หลักฐาน/หนังสือรับรองการทำงาน หรือการผ่านงานที่เกี่ยวข้องด้านการแพทย์หรือสุขภาพ

     3) หนังสือรับรองคุณวุฒิที่เป็นที่ยอมรับ

     4) แฟ้มสะสมงาน ได้แก่ เอกสารผ่านการฝึกอบรมในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน เอกสารตัวอย่างโครงการ หรือผลงานของผู้ปฏิบัติงานที่เคยดำเนินงานมาแล้ว

    14.3 คำแนะนำในการประเมิน

    หลักฐานที่ต้องการแสดงเพื่อแสดงถึงสมรรถนะส่วนนี้ ต้องมีความสัมพันธ์และตอบโจทย์ตามข้อกำหนดสมรรถนะย่อย และเกณฑ์การปฏิบัติงานในหน่วยสมรรถนะนี้ โดยหลักฐานในที่นี้ ต้องแสดงถึง

    - ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง

    - วิธีการประสานงานระหว่างผู้ปฏิบัติงานกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

    - ขอบเขตด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

15.1 คำอธิบายรายละเอียด

สามารถสื่อสารให้ผู้รับบริการทราบ และดำเนินการจ่ายค่าใช้จ่ายค้างชำระให้แก่สถานประกอบการ ใน

กรณีที่มียอดค้างชำระก่อนสิ้นสุดการบริการ โดยไม่มียอดค้างชำระในการบริการเกิดขึ้น และทั้งผู้รับบริการและผู้ให้บริการมีประสบการร์ที่ดีต่อกัน 

สามารถประสานให้ผู้ให้รับบริการเชิงสุขภาพ ได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญของผู้ให้บริการ เพื่อใช้ใน

การดูแลตนเองอย่างต่อเนื่องหลังรับบริการ โดยมีสื่อในการสื่อสารที่เหมาะสม รวมถึงช่องทางการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ ทำให้ผู้รับบริการมีความมั่นใจและได้ผลลัพธ์ในการรักษาที่ดรวมถึงประสบการณ์ที่ดี

สามารถประสานให้ข้อมูลกับผู้ให้บริการเชิงสุขภาพประจำตัวของผู้รับบริการ เรื่องการดูแลตนเองหลังเข้า

รับบริการเพื่อสุขภาพ ในกรณีที่จำเป็น ทำให้ผู้รับบริการได้รับการดูแลที่จำเป็นและเร่งด่วนอย่างทันท่วงที

-    สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ในมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพฉบับนี้ หมายถึง ผู้ประกอบการที่มีบริการเพื่อสุขภาพ



15.2 คำแนะนำ

เป็นผู้ที่มีความใส่ใจในข้อมูลรายละเอียดของขั้นตอนการเข้ารับริการ และการดูแลต่อเนื่อง และสร้างสัมพันธภาพกับผู้รับบริการเพื่อให้ได้ข้อมูลที่ตรงประเด็น ตรงกับความต้องการของผู้รับบริการ สร้างประสบการณ์ในการดูแลทุกขั้นตอน

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานในกระบวนการประเมินเทียบโอนประสบการณ์



ยินดีต้อนรับ