หน่วยสมรรถนะ
ประสานติดตามหลังการรับบริการและนัดหมายครั้งใหม่สำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-QQOX-851A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ประสานติดตามหลังการรับบริการและนัดหมายครั้งใหม่สำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2565 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
3414 ผู้ให้คำปรึกษาด้านการท่องเที่ยวและผู้จัดนำเที่ยว |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้อธิบายถึง ความรู้ ทักษะ และความสามารถในการติดตามเรื่องประสบการณ์และข้อเสนอแนะหลังรับบริการด้านการเดินทางเชิงสุขภาพ เช่น ตรวจสอบแผนกการเงินของสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มียอดค้างชำระ ประสานงานกับผู้ให้บริการเชิงสุขภาพ เพื่อให้ผู้รับบริการ ออกจากสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พร้อมคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญหลังรับบริการ ให้ข้อมูลช่องทางการติดต่อผู้เชี่ยวชาญ/ผู้ให้บริการด้านสุขภาพแก่ผู้รับบริการเพื่อการติดต่อสื่อสารอย่างต่อเนื่อง และประสานกับผู้ให้บริการเชิงสุขภาพประจำตัวของผู้รับบริการเรื่องการดูแลตนเองหลังเข้ารับบริการเพื่อสุขภาพ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร สาขาการให้บริการการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
คุณวุฒิวิชาชีพสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร สาขาการให้บริการการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ อาชีพนักจัดการการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Wellness Travel Facilitator) |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
GHA 017011 ติดตามเรื่องประสบการณ์และข้อเสนอแนะหลังรับบริการด้านการเดินทางเชิงสุขภาพ | 1. ตรวจสอบแผนกการเงินของสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มียอดค้างชำระ | GHA 017011.01 | 178720 |
GHA 017011 ติดตามเรื่องประสบการณ์และข้อเสนอแนะหลังรับบริการด้านการเดินทางเชิงสุขภาพ | 2. ประสานงานกับผู้ให้บริการเชิงสุขภาพ เพื่อให้ผู้รับบริการ ออกจากสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พร้อมคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญหลังรับบริการ | GHA 017011.02 | 178721 |
GHA 017011 ติดตามเรื่องประสบการณ์และข้อเสนอแนะหลังรับบริการด้านการเดินทางเชิงสุขภาพ | 3. ให้ข้อมูลช่องทางการติดต่อผู้เชี่ยวชาญ หรือผู้ให้บริการด้านสุขภาพแก่ผู้รับบริการเพื่อการติดต่อสื่อสารอย่างต่อเนื่อง | GHA 017011.03 | 178722 |
GHA 017011 ติดตามเรื่องประสบการณ์และข้อเสนอแนะหลังรับบริการด้านการเดินทางเชิงสุขภาพ | 4. ประสานกับ ผู้ให้บริการเชิงสุขภาพประจำตัวของผู้รับบริการเรื่องการดูแลตนเองหลังเข้ารับบริการเพื่อสุขภาพ | GHA 017011.04 | 178723 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1) สามารถสื่อสารให้ผู้รับบริการทราบ และดำเนินการจ่ายค่าใช้จ่ายค้างชำระให้แก่สถานประกอบการ ในกรณีที่มียอดค้างชำระก่อนสิ้นสุดการบริการ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1) ความรู้เกี่ยวกับวิธีการการตรวจสอบยอดค้างชำระที่ผู้รับบริการอาจมีค้างอยู่ ณ สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
14.1 หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
15.1 คำอธิบายรายละเอียด 15.2 คำแนะนำ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานในกระบวนการประเมินเทียบโอนประสบการณ์ |