หน่วยสมรรถนะ
ให้การต้อนรับลูกค้าที่สนามบินของประเทศจุดหมายปลายทางสำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-ABHA-847A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ให้การต้อนรับลูกค้าที่สนามบินของประเทศจุดหมายปลายทางสำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2565 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
3414 ผู้ให้คำปรึกษาด้านการท่องเที่ยวและผู้จัดนำเที่ยว |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้อธิบายถึง ความรู้ ทักษะ และความสามารถในการให้การต้อนรับและทักทายลูกค้าที่จุดนัดพบสำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ และการนำลูกค้าไปยังโรงแรมที่พัก หรือสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ เช่น แสดงป้ายชื่อของลูกค้าและสัญลักษณ์ของผู้ให้บริการอย่างชัดเจน อำนวยความสะดวกด้านขั้นตอนการตรวจคนเข้าเมืองและศุลกากร ติดต่อประสานงานพนักงานขับรถ รวมถึงติดต่อประสานงานพนักงานต้อนรับของโรงแรมที่พัก หรือสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร สาขาการให้บริการการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
คุณวุฒิวิชาชีพสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร สาขาการให้บริการการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ อาชีพนักจัดการการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Wellness Travel Facilitator) |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
GHA 015011 ให้การต้อนรับและทักทายลูกค้าที่จุดนัดพบสำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ | 1. แสดงป้ายชื่อของลูกค้าและสัญลักษณ์ของผู้ให้บริการอย่างชัดเจน | GHA 015011.01 | 177607 |
GHA 015011 ให้การต้อนรับและทักทายลูกค้าที่จุดนัดพบสำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ | 2. อำนวยความสะดวกด้านขั้นตอนการตรวจคนเข้าเมืองและศุลกากร | GHA 015011.02 | 177608 |
GHA 015011 ให้การต้อนรับและทักทายลูกค้าที่จุดนัดพบสำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ | 3. อำนวยความสะดวกด้านขั้นตอนการตรวจคนเข้าเมืองและศุลกากร | GHA 015011.03 | 177609 |
GHA 015012 นำลูกค้าไปยังโรงแรมที่พัก หรือสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ | 1. ติดต่อประสานงานพนักงานขับรถ | GHA 015012.01 | 177610 |
GHA 015012 นำลูกค้าไปยังโรงแรมที่พัก หรือสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ | 2. ติดต่อประสานงานพนักงานต้อนรับของโรงแรมที่พัก หรือสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ | GHA 015012.02 | 177611 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1) สามารถประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในสนามบิน (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1) ระเบียบปฏิบัติการตรวจคนเข้าเมืองและเอกสารการเดินทางของประเทศต่าง ๆ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
14.1 หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ขอบข่ายงานและความรับผิดชอบตามหน่วยสมรรถนะ) |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานในกระบวนการประเมินเทียบโอนประสบการณ์ |