หน่วยสมรรถนะ
จัดทำใบเสนอราคา (quote) และใบยืนยันการเข้ารับบริการสำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-PIAK-843A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดทำใบเสนอราคา (quote) และใบยืนยันการเข้ารับบริการสำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2565 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
3414 ผู้ให้คำปรึกษาด้านการท่องเที่ยวและผู้จัดนำเที่ยว |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้อธิบายถึง ความรู้ ทักษะ และความสามารถในการให้คำแนะนำการเตรียมความพร้อมก่อนการเดินทางเชิงสุขภาพ นำเสนอใบประเมินค่าบริการสำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพให้ลูกค้า ตรวจสอบเอกสารยืนยันการเข้ารับบริการที่เชื่อมโยงกับเอกสารประกันสุขภาพของลูกค้าสำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ ส่งสัญญาและหนังสือให้ความยินยอมสำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพให้ลูกค้าลงนาม พร้อมรายละเอียดแผนการนัดหมาย การเดินทาง การเข้าพัก และการท่องเที่ยว |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร สาขาการให้บริการการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
คุณวุฒิวิชาชีพสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร สาขาการให้บริการการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ อาชีพนักจัดการการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Wellness Travel Facilitator) |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
GHA 013011 ยืนยันการเข้ารับบริการสำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพจากลูกค้า |
1. ส่งใบประเมินค่าบริการสำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพให้ลูกค้า | GHA 013011.01 | 177579 |
GHA 013011 ยืนยันการเข้ารับบริการสำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพจากลูกค้า |
2. ตรวจสอบเอกสารยืนยันการเข้ารับบริการที่เชื่อมโยงกับเอกสารประกันสุขภาพของลูกค้าสำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ | GHA 013011.02 | 177580 |
GHA 013011 ยืนยันการเข้ารับบริการสำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพจากลูกค้า |
3. ส่งสัญญาและหนังสือให้ความยินยอมสำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพให้ลูกค้าลงนาม | GHA 013011.03 | 177581 |
GHA 013011 ยืนยันการเข้ารับบริการสำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพจากลูกค้า |
4. ส่งรายละเอียดแผนการนัดหมาย การเดินทาง การเข้าพัก และการท่องเที่ยว | GHA 013011.04 | 177582 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1) สามารถใช้เทคโนโลยีในการติดต่อสื่อสาร ส่งข้อมูล และเอกสารทางอิเล็กทรอนิกส์ และตรวจสอบความครบถ้วนของเอกสารได้ รวมถึงการตรวจสอบยืนยันความครบถ้วนของเอกสารที่ได้รับกลับมา (ข) ความต้องการด้านความรู้ ถ้าต้องจัดทำใบประเมินค่าบริการ ต้องมีความรู้เกี่ยวกับการจัดจำใบประเมินราคา ซึ่งมีความซับซ้อน ในกรณีนี้ผู้ประสานงานควรทำแค่ส่งใบประเมินค่าบริการไปให้ ซึ่งควรมีความรู้ดังนี้ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
14.1 หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ขอบข่ายงานและความรับผิดชอบตามหน่วยสมรรถนะ) |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานในกระบวนการประเมินเทียบโอนประสบการณ์ |