หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดทำใบเสนอราคา (quote) และใบยืนยันการเข้ารับบริการสำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-PIAK-843A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดทำใบเสนอราคา (quote) และใบยืนยันการเข้ารับบริการสำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2565

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

3414 ผู้ให้คำปรึกษาด้านการท่องเที่ยวและผู้จัดนำเที่ยว



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้อธิบายถึง ความรู้ ทักษะ และความสามารถในการให้คำแนะนำการเตรียมความพร้อมก่อนการเดินทางเชิงสุขภาพ นำเสนอใบประเมินค่าบริการสำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพให้ลูกค้า ตรวจสอบเอกสารยืนยันการเข้ารับบริการที่เชื่อมโยงกับเอกสารประกันสุขภาพของลูกค้าสำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ ส่งสัญญาและหนังสือให้ความยินยอมสำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพให้ลูกค้าลงนาม พร้อมรายละเอียดแผนการนัดหมาย การเดินทาง การเข้าพัก และการท่องเที่ยว

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร สาขาการให้บริการการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ 

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
คุณวุฒิวิชาชีพสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร สาขาการให้บริการการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ อาชีพนักจัดการการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Wellness Travel Facilitator)

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
GHA 013011 ยืนยันการเข้ารับบริการสำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพจากลูกค้า
1. ส่งใบประเมินค่าบริการสำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพให้ลูกค้า GHA 013011.01 177579
GHA 013011 ยืนยันการเข้ารับบริการสำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพจากลูกค้า
2. ตรวจสอบเอกสารยืนยันการเข้ารับบริการที่เชื่อมโยงกับเอกสารประกันสุขภาพของลูกค้าสำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ GHA 013011.02 177580
GHA 013011 ยืนยันการเข้ารับบริการสำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพจากลูกค้า
3. ส่งสัญญาและหนังสือให้ความยินยอมสำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพให้ลูกค้าลงนาม  GHA 013011.03 177581
GHA 013011 ยืนยันการเข้ารับบริการสำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพจากลูกค้า
4. ส่งรายละเอียดแผนการนัดหมาย การเดินทาง การเข้าพัก และการท่องเที่ยว  GHA 013011.04 177582

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1)    สามารถใช้เทคโนโลยีในการติดต่อสื่อสาร ส่งข้อมูล และเอกสารทางอิเล็กทรอนิกส์ และตรวจสอบความครบถ้วนของเอกสารได้ รวมถึงการตรวจสอบยืนยันความครบถ้วนของเอกสารที่ได้รับกลับมา

2)    สามารถสื่อสารโต้ตอบด้วยภาษาอังกฤษ ให้คำอธิบาย ในกรณีที่ทางลูกค้ามีคำถาม หรือข้อสงสัย หรือต้องการขอข้อมูลเพิ่มเติม

3)    สามารถแนะนำและแก้ปัญหาเบื้องต้นในกับลูกค้าได้ทักษะการให้บริการที่สุภาพ และเป็นมืออาชีพ 

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

ถ้าต้องจัดทำใบประเมินค่าบริการ ต้องมีความรู้เกี่ยวกับการจัดจำใบประเมินราคา ซึ่งมีความซับซ้อน ในกรณีนี้ผู้ประสานงานควรทำแค่ส่งใบประเมินค่าบริการไปให้ ซึ่งควรมีความรู้ดังนี้

1)    ความรู้เกี่ยวกับข้อมูลในใบประเมินค่าบริการ ว่าประกอบด้วยข้อมูลอะไรบ้าง  

2)    ความรู้เกี่ยวกับข้อมูลในเอกสารยืนยันการเข้ารับบริการ ว่าต้องประกอบด้วยข้อมูลอะไรบ้าง และวิธีในการตรวจสอบว่าถูกต้อง และสมบูรณ์ 

3)    ความรู้เกี่ยวกับข้อมูลในเอกสารสัญญาและหนังสือให้ความยินยอม ว่าประกอบด้วยข้อมูลอะไรบ้าง  

4)    ความรู้เกี่ยวกับข้อมูลของรายละเอียดแผนการนัดหมาย การเดินทาง การเข้าพัก และการท่องเที่ยว

5)    มีความรู้เกี่ยวกับการเดินทาง การเข้าพัก และการท่องเที่ยว ตาม GHA 01101

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

14.1 หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

        1) ใบประกาศนียบัตรที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพด้านการแพทย์และสุขภาพ

        2)  ผลคะแนนสอบภาษาอังกฤษ TOEIC ไม่น้อยกว่า 550 คะแนน หรือผลคะแนนสอบภาษาต่างประเทศอื่น ๆ ที่เทียบเท่า

14.2 หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

        1) ใบรับรองจากสถานประกอบการด้านการแพทย์และสุขภาพ

        2) หลักฐาน/หนังสือรับรองการทำงาน หรือการผ่านงานที่เกี่ยวข้องกับการแพทย์และสุขภาพ

        3) หนังสือรับรองคุณวุฒิที่เป็นที่ยอมรับ

        4) แฟ้มสะสมงาน ได้แก่ เอกสารผ่านการฝึกอบรมในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน เอกสารตัวอย่างโครงการ หรือผลงานของผู้ปฏิบัติงานที่เคยดำเนินงานมาแล้ว

 14.3 คำแนะนำในการประเมิน

         หลักฐานที่ต้องการแสดงเพื่อแสดงถึงสมรรถนะส่วนนี้ ต้องมีความสัมพันธ์และตอบโจทย์ตามข้อกำหนดสมรรถนะย่อย และเกณฑ์การปฏิบัติงานในหน่วยสมรรถนะนี้ โดยหลักฐานในที่นี้ ต้องแสดงถึง

         - ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง

         - วิธีการประสานงานระหว่างผู้ปฏิบัติงานกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

         - ขอบเขตด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ขอบข่ายงานและความรับผิดชอบตามหน่วยสมรรถนะ)

15.1 คำอธิบายรายละเอียด

        มีความสามารถในการส่งข้อมูล สื่อสาร อธิบาย ตรวจสอบและยืนยัน บริการทางการแพทย์และกระบวนการหรือขั้นตอนในการดำเนินการ ดังนี้

       - ส่งใบประเมินค่าบริการสำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพให้ลูกค้า โดยส่งข้อมูลที่ครบถ้วนและสามารถเข้าใจได้ง่าย 

       - ตรวจสอบเอกสารยืนยันการเข้ารับบริการที่เชื่อมโยงกับเอกสารประกันสุขภาพของลูกค้าสำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ โดยข้อมูลที่ได้รับกลับมาต้องครบถ้วนและถูกต้อง ไม่ก่อให้เกิดปัญหาอื่น ๆ ตามมา เช่น ความล่าช้าในการเข้ารับบริการ 

      - ส่งสัญญาและหนังสือให้ความยินยอมสำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพให้ลูกค้าลงนาม โดยเอกสารที่ลูกค้าส่งกลับมาต้องถูกต้องสมบูรณ์ และนำไปดำเนินการต่อในการให้บริการได้เลย

      - ส่งรายละเอียดแผนการนัดหมาย การเดินทาง การเข้าพัก และการท่องเที่ยว โดยมีรายละเอียดที่ถูกต้อง ครบถ้วน ส่งผลให้เกิดความราบรื่นในการมาเข้ารับบริการ

15.2 คำแนะนำ

        มีการเอาใจใส่ ดูข้อมูลแบบละเอียดและติดตามรายงานความคืบหน้าของการสื่อสารที่ส่งไปยังลูกค้า บริการด้วยใจ (Service minded) 

มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ปัญหา และความสามารถในการแก้ปัญหา การวางแผน การใช้เหตุผลในการแก้ไข หรือป้องกันปัญหา

มีความสามารถในการติดต่อสื่อสารและโน้มน้าวใจ การเจรจาต่อรอง มีความยืดหยุ่นในการปฏิบัติงาน และบริหารความขัดแย้งได้ดี โดยอยู่บนพื้นฐานของจรรยาบรรณที่ดี

        -  สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ในมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพฉบับนี้ หมายถึง ผู้ประกอบการที่มีบริการเพื่อสุขภาพ

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานในกระบวนการประเมินเทียบโอนประสบการณ์ 



ยินดีต้อนรับ