หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ประสานงานเพื่อทำการนัดหมายระหว่างสถานประกอบการเพื่อสุขภาพกับลูกค้า

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-PQPY-841A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ประสานงานเพื่อทำการนัดหมายระหว่างสถานประกอบการเพื่อสุขภาพกับลูกค้า

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2565

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

3414 ผู้ให้คำปรึกษาด้านการท่องเที่ยวและผู้จัดนำเที่ยว



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้อธิบายถึง ความรู้ ทักษะ และความสามารถในการจัดเตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้องการเข้ารับบริการเชิงสุขภาพ เช่น จัดเตรียมช่องทางการสื่อสารระหว่างสถานพยาบาล หรือ สถานประกอบการเพื่อสุขภาพกับลูกค้า ยืนยันแผนการบริการเชิงสุขภาพเพื่อนำมาประกอบเอกสารสัญญา รวมถึงแนะนำการเตรียมเอกสารการแพทย์ประกอบแผนการรักษาให้แก่ลูกค้า เช่น ประวัติการรักษา, diagnostic image testing, ข้อมูลข้อจำกัดทางกายภาพ สภาพแวดล้อมที่ควรหลีกเลี่ยง หรืออาหารต้องห้าม

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร สาขาการให้บริการการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ 

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
คุณวุฒิวิชาชีพสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร สาขาการให้บริการการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ อาชีพนักจัดการการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Wellness Travel Facilitator)

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
1. พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.2562

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
GHA 012011 จัดเตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้องการเข้ารับบริการเชิงสุขภาพ 1. จัดเตรียมช่องทางการสื่อสารระหว่างสถานพยาบาล / สถานประกอบการเพื่อสุขภาพกับลูกค้า GHA 012011.01 177573
GHA 012011 จัดเตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้องการเข้ารับบริการเชิงสุขภาพ 2. ยืนยันแผนการบริการเชิงสุขภาพเพื่อนำมาประกอบเอกสารสัญญา GHA 012011.02 177574
GHA 012011 จัดเตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้องการเข้ารับบริการเชิงสุขภาพ 3. แนะนำการเตรียมเอกสารการแพทย์ประกอบแผนการรักษาให้แก่ลูกค้า เช่น ประวัติการรักษา, diagnostic image testing,ข้อมูลข้อจำกัดทางกายภาพ สภาพแวดล้อมที่ควรหลีกเลี่ยง หรืออาหารต้องห้าม GHA 012011.03 177575

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1) สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อต่าง ๆ ในการติดต่อประสานงาน

2) สามารถประสานงานการรับ-ส่งต่อผู้ป่วย ระหว่างโรงพยาบาล การให้ข้อมูล และการส่งต่อในกรณีผู้ป่วยขอเปลี่ยนแปลงสิทธิการรักษาพยาบาล

3) สามารถประสานในกรณีที่เกิด ความต้องการช่วยเหลือฉุกเฉิน ทางด้านการแพทย์ หรือความช่วยเหลือฉุกเฉินที่อาจจะเกิดขึ้นในระหว่างการเดินทาง 

4) สามารถจัดทำบันทึก Utilization Review Daily Summary ผู้ป่วยนำเสนอต่อลูกค้า หรือ ตัวแทน

5) สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษหรือภาษาต่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับการประสานงานต่าง ๆ

6) สามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับการจัดการการเดินทางไปสู่สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ข้อมูลเกี่ยวกับ สถานที่ที่ตั้งของสถานประกอบการ บริการที่สถานประกอบการ และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เพื่อให้การเดินทางเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

13.1 ความต้องการด้านความรู้ 

1) ความรู้เกี่ยวการจัดการ ในเรื่องของการประสานงานสำหรับการบริการของนักท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ

2) ความรู้เกี่ยวกับบริการทางสุขภาพที่นักท่องเที่ยวต้องการใช้บริการหรือประเภท ที่สถานประกอบการเพื่อสุขภาพได้ให้บริการ

3) ความรู้เกี่ยวกับ ขั้นตอนในการเตรียมตัว เอกสารที่จำเป็นต้องใช้ หรือการจัดการในเรื่องของการเดินทาง การติดต่อประสานงานกับผู้ที่รับผิดชอบโดยตรง

4) ความรู้เกี่ยวกับมาตรการควบคุมป้องกันโรค

5) ข้อมูลเกี่ยวกับการจัดการการเดินทางไปสู่สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ข้อมูลเกี่ยวกับ สถานที่ที่ตั้งของสถานประกอบการ บริการที่สถานประกอบการ และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เพื่อให้การเดินทางเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

6) ความรู้เกี่ยวกับการสื่อสารภาษาอังกฤษหรือภาษาต่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับการประสานงานต่าง ๆ

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

14.1 หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

1) ใบประกาศนียบัตรที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพด้านการแพทย์และสุขภาพ

2) ผลคะแนนสอบภาษาอังกฤษ TOEIC ไม่น้อยกว่า 550 คะแนน หรือผลคะแนนสอบภาษาต่างประเทศอื่น ๆ ที่เทียบเท่า

14.2 หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

1) ใบรับรองจากสถานประกอบการด้านการแพทย์และสุขภาพ

2) หลักฐาน/หนังสือรับรองการทำงาน หรือการผ่านงานที่เกี่ยวข้องกับการแพทย์และสุขภาพ

3) หนังสือรับรองคุณวุฒิที่เป็นที่ยอมรับ

4) แฟ้มสะสมงาน ได้แก่ เอกสารผ่านการฝึกอบรมในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน เอกสารตัวอย่างโครงการ หรือผลงานของผู้ปฏิบัติงานที่เคยดำเนินงานมาแล้ว

14.3 คำแนะนำในการประเมิน

    หลักฐานที่ต้องการแสดงเพื่อแสดงถึงสมรรถนะส่วนนี้ ต้องมีความสัมพันธ์และตอบโจทย์ตามข้อกำหนดสมรรถนะย่อย และเกณฑ์การปฏิบัติงานในหน่วยสมรรถนะนี้ โดยหลักฐานในที่นี้ ต้องแสดงถึง

    - ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง

    - วิธีการประสานงานระหว่างผู้ปฏิบัติงานกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

    - ขอบเขตด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

15.1 คำอธิบายรายละเอียด

มีความสามารถในการอธิบาย แนะนำ และยืนยัน บริการทางการแพทย์และกระบวนการหรือขั้นตอนในการดำเนินการ ดังนี้

- แนะนำการเตรียมเอกสารการแพทย์ประกอบแผนการรักษาให้แก่ลูกค้า เช่น ประวัติการรักษา, diagnostic image testing, ข้อมูลข้อจำกัดทางกายภาพ/อาหารต้องห้าม

- ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งสองด้านคือด้านสถานประกอบการเพื่อสุขภาพและลูกค้า

 - จัดเตรียมเอกสารประกันสุขภาพเบื้องต้นให้แก่ลูกค้าตามข้อมูลประกันสุขภาพในประเทศต้นทาง ที่มีรายละเอียดข้อกำหนดและเงื่อนไขในการให้บริการเดินทางเชิงสุขภาพ รวมทั้งสัญญาและเอกสารทางนิติกรรมอื่น เช่น หนังสือให้ความยินยอม (letter of consent) ในเปิดเผยข้อมูล หนังสือแสดงความยินยอมเพื่อรับบริการเชิงสุขภาพ

- ช่วยดำเนินการในการตรวจสอบบริการทางการแพทย์ที่ลูกค้าต้องการ ความสามารถในการเบิกจ่าย รวมถึงงบประมาณและค่าใช้จ่ายในการรักษาอยู่ในวงเงินที่คุ้มครองตามสิทธิประกันหรือวงเงินที่ลูกค้าสามารถจ่ายได้

15.2 คำแนะนำ

มีความรู้ ด้านทักษะทางวิชาการและเทคโนโลยีสารสนเทศ (Academic and information technology skills) ด้าน ความรู้ด้านวิชาการที่สาคัญ ประกอบด้วยความรู้ความสามารถด้านการ สื่อสารภาษาอังกฤษทางการแพทย์ (English for Medical Communication) การจัดการสานักงานทางการแพทย์ (Medical office management) การ จัดประชุมทางการแพทย์ (Medical meeting) การใช้อุปกรณ์เทคโนโลยี สารสนเทศ (Information technology literacy) ด้านความสามารถในการ จัดทาเอกสาร (Writing literacy)

มีความรู้และความใส่ใจ (Empathy) ในการปฏิบัติงานเป็นสาคัญ เนื่องจากลักษณะของการประสานงานบริการสุขภาพต้องคำนึงถึงผู้ใช้บริการที่มีความ อ่อนไหวต่อราคา และการให้บริการซึ่งจะนำมาซึ่งประสิทธิภาพในการ ประสานงาน ที่ประสบความสำเร็จ

มีการเอาใจใส่และ ติดตามงานที่ได้รับมอบหมายให้ได้ผลสัมฤทธิ์ (Achievement motivation) ใส่ใจบริการ (Service minded) ให้บริการด้วยความเต็มใจ (Willingness) ปฏิบัติงานโดยยึดหลักผู้รับบริการเป็นสาคัญ และคานึงถึงประโยชน์ของผู้อื่น และส่วนรวมเป็นที่ตั้ง ปฏิบัติตามกฎ ระเบียบของหน่วยงาน

 มีความรับผิดชอบต่อสังคม รับผิดชอบ ต่อตนเอง การเป็นตัวแทนที่ดี และเป็นผู้ที่มีความรอบคอบ รับผิดชอบต่อหน่วยงาน 

มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์และคิดสร้างสรรค์ ความสามารถในการแก้ปัญหา การวางแผน การใช้เหตุผล  กล้าทางานที่ยากและท้าทาย 

เป็นผู้มีศีลธรรมจรรยา เป็นผู้ที่มีความซื่อสัตย์ ทำงานได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ มีวินัย เป็นผู้ที่รู้จักเก็บรักษาความลับและเชื่อถือได้ โปร่งใสมี คุณธรรม

ด้านการประสานงาน มีความสามารถ ในการติดต่อสื่อสารและโน้มน้าวใจ การติดตามงาน การเจรจาต่อรอง มีความ ยืดหยุ่นและว่องไว  ในการปฏิบัติงาน และรู้จัก วิธีการบริหารความขัดแย้งได้ดี

-    สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ในมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพฉบับนี้ หมายถึง ผู้ประกอบการที่มีบริการเพื่อสุขภาพ

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานในกระบวนการประเมินเทียบโอนประสบการณ์



ยินดีต้อนรับ