หน่วยสมรรถนะ
การจัดการเรียนรู้แบบโครงงานที่มีการประยุกต์ใช้วิทยาการคำนวณและภาษาคอมพิวเตอร์
สมรรถนะอาชีพผู้สอนวิทยาการคํานวณและภาษาคอมพิวเตอร์
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | CC-ZARK-009 |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | การจัดการเรียนรู้แบบโครงงานที่มีการประยุกต์ใช้วิทยาการคำนวณและภาษาคอมพิวเตอร์ |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2565 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
TSCO 2320.90 : ผู้สอนในระดับมัธยมศึกษาอื่นๆ TSCO 2331.90 : ผู้สอนในระดับประถมศึกษาอื่นๆ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลต้องมีความรู้ ทักษะ และความสามารถเป็นที่ปรึกษาการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานคอมพิวเตอร์หรือApplication ด้วยการประยุกต์ความรู้วิทยาการคำนวณและภาษาคอมพิวเตอร์ของผู้เรียน สามารถให้คำแนะนำ กำหนดกรอบการศึกษาและความรู้ที่จำเป็นต่อปัญหาที่ต้องการแก้ไขในโครงงานที่ผู้เรียนสนใจ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 |
---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
อาชีพผู้สอนวิทยาการคำนวณและภาษาคอมพิวเตอร์ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลาง กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2560) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
1010901 ให้คำปรึกษาและคำแนะนำในการจัดการโครงงานคอมพิวเตอร์ |
1) คำปรึกษาและคำแนะนำขั้นตอนวงจรการพัฒนาโปรแกรม |
1010901.01 | 174105 |
1010901 ให้คำปรึกษาและคำแนะนำในการจัดการโครงงานคอมพิวเตอร์ |
2) คำปรึกษาและคำแนะนำกำหนดกรอบของการศึกษาได้ |
1010901.02 | 174106 |
1010901 ให้คำปรึกษาและคำแนะนำในการจัดการโครงงานคอมพิวเตอร์ |
3) คำปรึกษาและคำแนะนำการจัดทำรายงานโครงงาน |
1010901.03 | 174107 |
1010901 ให้คำปรึกษาและคำแนะนำในการจัดการโครงงานคอมพิวเตอร์ |
4) คำปรึกษาและคำแนะนำการนำเสนอผลงาน |
1010901.04 | 174108 |
1010901 ให้คำปรึกษาและคำแนะนำในการจัดการโครงงานคอมพิวเตอร์ |
5) กระตุ้นการคิดด้วยการตั้งคำถาม |
1010901.05 | 174109 |
1010901 ให้คำปรึกษาและคำแนะนำในการจัดการโครงงานคอมพิวเตอร์ |
6) ให้ข้อมูลป้อนกลับและให้แรงเสริมทางบวก |
1010901.06 | 174110 |
1010902 ส่งเสริมสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและคอมพิวเตอร์ในการทำโครงงาน |
1) อธิบายภาพรวมเทคโนโลยีดิจิทัลและคอมพิวเตอร์และการนำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันแก่ผู้เรียน |
1010902.01 | 174111 |
1010902 ส่งเสริมสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและคอมพิวเตอร์ในการทำโครงงาน |
2) แนะนำเทคโนโลยีและความรู้ที่จำเป็นต่อการแก้ปัญหาในโครงงานที่ผู้เรียนสนใจ |
1010902.02 | 174112 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
1) มีความรู้ความเข้าใจในกรอบเนื้อหาวิทยาการคำนวณและมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2560) และหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1) ความสามารถในการให้คำปรึกษาและแนะนำ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1) ความรู้เกี่ยวกับขั้นตอนวงจรการพัฒนาโปรแกรม (Program Development Life Cycle : PDLC) |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
14.1 หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 14.2 หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 14.3 คำแนะนำในการประเมิน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ผู้สอนสามารถสอนและส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้เรียนประยุกต์ใช้ความรู้วิทยาการคำนวณและภาษาคอมพิวเตอร์คอมพิวเตอร์ในรูปแบบการเรียนที่ใช้โครงงานเป็นฐานการเรียนรู้ (Project Based Learning) และใช้ปัญหาเป็นฐานการเรียนรู้ (Problem based Learning) ผ่านบทบาทการเป็นที่ปรึกษา ให้คำแนะนำและบริหารโครงงานร่วมกับผู้เรียน แล้วสามารถสร้างผลสรุปการเรียนรู้ให้ผู้เรียน โดยโครงการเป็นการจัดการศึกษาและเรียนรู้ผ่านกิจกรรมนอกเวลาเรียนที่ผู้เรียนมีความสนใจเป็นพิเศษเพื่อพัฒนาตนเองหรือจัดเก็บเป็นผลงานในแฟ้มสะสมผลงาน |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานเชิงประจักษ์จากแฟ้มสะสมผลงานที่เป็นเอกสารรับรองผลงาน หรือผลงานที่สามารถแสดงความเป็นเจ้าของอย่างถูกต้องของผู้เข้ารับการประเมิน หลักฐานรับรองความรู้ความสามารถและประสบการณ์ที่ผ่านมาก่อนหน้า ที่มีปริมาณเพียงพอให้เชื่อถือได้ ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงาน ทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้ |