หน่วยสมรรถนะ
สอนการสร้างชุดคำสั่งด้วยภาษาคอมพิวเตอร์
สมรรถนะอาชีพผู้สอนวิทยาการคํานวณและภาษาคอมพิวเตอร์
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | CC-EPZC-008 |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | สอนการสร้างชุดคำสั่งด้วยภาษาคอมพิวเตอร์ |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2565 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
TSCO 2320.90 : ผู้สอนในระดับมัธยมศึกษาอื่นๆ TSCO 2331.90 : ผู้สอนในระดับประถมศึกษาอื่นๆ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลต้องมีความรู้ ทักษะ และความสามารถในการสอนให้ผู้เรียนเขียนชุดคำสั่งหรือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ด้วยภาษาคอมพิวเตอร์พื้นฐานอย่างง่าย โดยให้ความรู้ด้วยวิทยาการคำนวณในการออกแบบอัลกอริทึมเพื่อแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์อย่างง่าย ออกแบบและเขียนโปรแกรมที่มีการใช้ตรรกะและฟังก์ชัน และตัวดำเนินการบูลีนได้ กำหนดการใช้ตัวแปร คำสั่งเงื่อนไข และคำสั่งแบบวนซ้ำได้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 |
---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
อาชีพผู้สอนวิทยาการคำนวณและภาษาคอมพิวเตอร์ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลาง กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2560) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
1010801 ออกแบบและเขียนโปรแกรมตามชุดคำสั่งมาตรฐาน |
1.สอนเขียนโปรแกรมตามชุดคำสั่งมาตรฐานของภาษาคอมพิวเตอร์ |
1010801.01 | 174100 |
1010801 ออกแบบและเขียนโปรแกรมตามชุดคำสั่งมาตรฐาน |
2.ออกแบบและสร้างฟังก์ชันการเขียนโปรแกรมที่มีการใช้ตรรกะและตัวดำเนินการบูลีนได้ |
1010801.02 | 174101 |
1010802 ออกแบบอัลกอริทึมเพื่อแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์อย่างง่าย โดยใช้แนวคิดเชิงคำนวณในการออกแบบเพื่อให้การแก้ปัญหามีประสิทธิภาพ |
1.สอนการออกแบบอัลกอริทึมเพื่อแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์อย่างง่าย |
1010802.01 | 174102 |
1010802 ออกแบบอัลกอริทึมเพื่อแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์อย่างง่าย โดยใช้แนวคิดเชิงคำนวณในการออกแบบเพื่อให้การแก้ปัญหามีประสิทธิภาพ |
2.สอนการใช้แนวคิดเชิงคำนวณในการออกแบบอัลกอริทึมเพื่อใช้ในการเขียนโปรแกรม |
1010802.02 | 174103 |
1010802 ออกแบบอัลกอริทึมเพื่อแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์อย่างง่าย โดยใช้แนวคิดเชิงคำนวณในการออกแบบเพื่อให้การแก้ปัญหามีประสิทธิภาพ |
3.เลือกใช้ภาษาคอมพิวเตอร์ที่เหมาะสมกับอัลกอริทึมที่ออกแบบเพื่อใช้เขียนโปรแกรม |
1010802.03 | 174104 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
1) ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลาง กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2560) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1) สามารถเขียนโปรแกรมหรือชุดคำสั่งด้วยภาษาคอมพิวเตอร์อย่างง่าย ที่มีการใช้ตัวแปร คำสั่งเงื่อนไข คำสั่งวนซ้ำ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1) ความรู้เกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมที่มีการใช้ตัวแปร คำสั่งเงื่อนไข คำสั่งวนซ้ำ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
14.1 หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ผู้สอนสามารถสอนและส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้เรียนออกแบบและเขียนโปรแกรมที่มีการใช้ชุดคำสั่งมาตรฐานของภาษาคอมพิวเตอร์ในการสร้างฟังก์ชันที่มีการแนวคิดเชิงคำนวณ การใช้ตรรกะและตัวดำเนินการบูลีนในรูปแบบรหัสเทียม (Pseudo Code) ตามอัลกอริทึมที่ออกแบบเพื่อแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์อย่างง่าย เพื่อการแก้ปัญหาหรือพัฒนาเป็นผลงานที่ใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน ด้วยภาษาคอมพิวเตอร์ อาทิ Scratch, Python ภาษาซี java, Javascript หรือภาษาคอมพิวเตอร์อื่นๆ ที่เหมาะสมกับระดับการศึกษาของผู้เรียนที่สามารถเรียนรู้ได้
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานเชิงประจักษ์จากแฟ้มสะสมผลงานที่เป็นเอกสารรับรองผลงาน หรือผลงานที่สามารถแสดงความเป็นเจ้าของอย่างถูกต้องของผู้เข้ารับการประเมิน หลักฐานรับรองความรู้ความสามารถและประสบการณ์ที่ผ่านมาก่อนหน้า ที่มีปริมาณเพียงพอให้เชื่อถือได้ ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงาน ทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้ |