หน่วยสมรรถนะ
ออกแบบกิจกรรม Plugged coding ให้เหมาะสมกับระดับการเรียนรู้ของผู้เรียนตามมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัด หรือผลการเรียนรู้ ที่กำหนดตามหลักสูตร
สมรรถนะอาชีพผู้สอนวิทยาการคํานวณและภาษาคอมพิวเตอร์
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | CC-DRUB-007 |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ออกแบบกิจกรรม Plugged coding ให้เหมาะสมกับระดับการเรียนรู้ของผู้เรียนตามมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัด หรือผลการเรียนรู้ ที่กำหนดตามหลักสูตร |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2565 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
TSCO 2320.90 : ผู้สอนในระดับมัธยมศึกษาอื่นๆ TSCO 2331.90 : ผู้สอนในระดับประถมศึกษาอื่นๆ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลต้องมีความรู้ ทักษะ และความสามารถในการสอนให้ผู้เรียนเขียนชุดคำสั่งหรือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ด้วยภาษาคอมพิวเตอร์พื้นฐานอย่างง่าย โดยให้ความรู้ด้วยวิทยาการคำนวณ เพื่อใช้ทักษะการคิดเชิงคำนวณในการแก้ปัญหาที่พบในชีวิตจริง และการเขียนโปรแกรมอย่างง่ายเพื่อช่วยในการแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอนและเป็นระบบ เสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ สามารถประยุกต์ความรู้กิจกรรม Plugged coding เพื่อนำไปพัฒนาผลงานในการแก้ไขปัญหาหรือสร้างนวัตกรรมอื่นๆ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 |
---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
อาชีพผู้สอนวิทยาการคำนวณและภาษาคอมพิวเตอร์ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลาง กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2560) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
1010701 จัดกิจกรรมการคิดเชิงคำนวณด้วยรูปแบบ Plugged coding |
1) จัดกิจกรรมให้นักเรียนพัฒนากระบวนการคิด การแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอนและเป็นระบบ |
1010701.01 | 174094 |
1010701 จัดกิจกรรมการคิดเชิงคำนวณด้วยรูปแบบ Plugged coding |
2) จัดกิจกรรมให้นักเรียนสามารถใช้แนวคิดเชิงคำนวณในการแก้ไขปัญหา บูรณาการการเขียนโปรแกรม การคาดการณ์ผลลัพธ์ การตรวจข้อผิดพลาด |
1010701.02 | 174095 |
1010702 กิจกรรมความรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัลและวิทยาการคอมพิวเตอร์ |
1) จัดกิจกรรมให้นักเรียนรู้จักเทคนิควิธีการต่างๆ เกี่ยวกับเทคโนโลยีดิจิทัลที่เน้นในด้านระบบคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการควบคุม |
1010702.01 | 174096 |
1010702 กิจกรรมความรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัลและวิทยาการคอมพิวเตอร์ |
2) จัดกิจกรรมให้นักเรียนสามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและคอมพิวเตอร์ในด้านการเกษตร อุตสาหกรรม การให้บริการหรือคมนาคมที่อยู่ในชีวิตประจำวัน |
1010702.02 | 174097 |
1010703 จัดกิจกรรมในรูปแบบโครงงานในชั้นเรียน |
1) มีวิธีการและรูปแบบการสอนที่ส่งเสริมให้นักเรียนประยุกต์ใช้ความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการแก้ปัญหาในชีวิตจริง การทำงานร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ |
1010703.01 | 174098 |
1010703 จัดกิจกรรมในรูปแบบโครงงานในชั้นเรียน |
2) ให้คำแนะนำนักเรียนในการพัฒนาโครงงานคอมพิวเตอร์อย่างสร้างสรรค์เพื่อแก้ปัญหาในชีวิตจริง |
1010703.02 | 174099 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
1) มีความรู้ความเข้าใจในตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลาง กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2560) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1) มีความสามารถในเทคนิคการสอนวิทยาการคำนวณแบบ Plugged coding (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1) ความรู้เกี่ยวกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 ในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กรอบเนื้อหาวิทยาการคำนวณและภาษาคอมพิวเตอร์ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
14.1 หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 14.2 หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ผู้สอนสามารถสอนและส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้เรียนเขียนชุดคำสั่งหรือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ด้วยภาษาคอมพิวเตอร์พื้นฐานอย่างง่าย โดยใช้ความรู้ด้านวิทยาการคำนวณ และใช้ทักษะการคิดเชิงคำนวณในการเขียนโปรแกรมอย่างง่ายเพื่อช่วยในการแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอนและเป็นระบบ เชื่อมโยงกับการใช้แก้ปัญหาที่พบในชีวิตจริง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานเชิงประจักษ์จากแฟ้มสะสมผลงานที่เป็นเอกสารรับรองผลงาน หรือผลงานที่สามารถแสดงความเป็นเจ้าของอย่างถูกต้องของผู้เข้ารับการประเมิน หลักฐานรับรองความรู้ความสามารถและประสบการณ์ที่ผ่านมาก่อนหน้า ที่มีปริมาณเพียงพอให้เชื่อถือได้ ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงาน ทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้ |