หน่วยสมรรถนะ
สร้าง พัฒนาสื่อ และแหล่งเรียนรู้ที่สอดคล้องกับกิจกรรมการเรียนรู้ในวิทยาการคำนวณและภาษาคอมพิวเตอร์
สมรรถนะอาชีพผู้สอนวิทยาการคํานวณและภาษาคอมพิวเตอร์
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | CC-LTPK-006 |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | สร้าง พัฒนาสื่อ และแหล่งเรียนรู้ที่สอดคล้องกับกิจกรรมการเรียนรู้ในวิทยาการคำนวณและภาษาคอมพิวเตอร์ |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2565 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
TSCO 2320.90 : ผู้สอนในระดับมัธยมศึกษาอื่นๆ TSCO 2331.90 : ผู้สอนในระดับประถมศึกษาอื่นๆ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลต้องมีความรู้ ทักษะ และความสามารถ วิเคราะห์ปัญหาการจัดการเรียนการสอน วิเคราะห์ผู้เรียน วิเคราะห์วัตถุประสงค์ วิเคราะห์เนื้อหา ออกแบบบทเรียน ออกแบบการดำเนินบทเรียน ออกแบบหน้าจอภาพ เตรียมองค์ประกอบสื่อ/แหล่งเรียนรู้ สร้าง พัฒนาสื่อและแหล่งเรียนรู้ นำสื่อและแหล่งเรียนรู้ไปใช้ ประเมินผลการใช้สื่อ และแหล่งเรียนรู้ที่สอดคล้องกับกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับวิทยาการคำนวณและภาษาคอมพิวเตอร์ นำผลการประเมินไปปรับปรุงพัฒนาให้มีคุณภาพสูงขึ้น ปรับประยุกต์สื่อ และแหล่งเรียนรู้ที่สอดคล้องกับกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับวิทยาการคำนวณและภาษาคอมพิวเตอร์ให้สอดคล้องกับความแตกต่างของผู้เรียน ทำให้ผู้เรียนมีทักษะการคิด ทำให้ผู้เรียนสร้างนวัตกรรมได้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 |
---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
อาชีพผู้สอนวิทยาการคำนวณและภาษาคอมพิวเตอร์ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลาง กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2560) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
1010601 วิเคราะห์ปัญหาการเรียนรู้และออกแบบสื่อการเรียนรู้เกี่ยวกับวิทยาการคำนวณและภาษาคอมพิวเตอร์ ตามความแตกต่างของบริบทพื้นที่การศึกษา |
1) วิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้นจากการจัดการเรียนการสอนวิทยาการคำนวณและภาษาคอมพิวเตอร์ |
1010601.01 | 174089 |
1010601 วิเคราะห์ปัญหาการเรียนรู้และออกแบบสื่อการเรียนรู้เกี่ยวกับวิทยาการคำนวณและภาษาคอมพิวเตอร์ ตามความแตกต่างของบริบทพื้นที่การศึกษา |
2) ออกแบบสื่อการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับกิจกรรมการเรียนรู้ |
1010601.02 | 174090 |
1010601 วิเคราะห์ปัญหาการเรียนรู้และออกแบบสื่อการเรียนรู้เกี่ยวกับวิทยาการคำนวณและภาษาคอมพิวเตอร์ ตามความแตกต่างของบริบทพื้นที่การศึกษา |
3) สร้างสื่อหรือแหล่งเรียนรู้ตามที่ได้ออกแบบไว้ |
1010601.03 | 174091 |
1010602 ประเมินผลการใช้สื่อ และแหล่งเรียนรู้ที่สอดคล้องกับกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับวิทยาการคำนวณและภาษาคอมพิวเตอร์ |
1) การทำแบบบันทึกข้อมูลความพึงพอใจของนักเรียน หลังการใช้สื่อ |
1010602.01 | 174092 |
1010602 ประเมินผลการใช้สื่อ และแหล่งเรียนรู้ที่สอดคล้องกับกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับวิทยาการคำนวณและภาษาคอมพิวเตอร์ |
2) นำผลการประเมินไปปรับปรุงพัฒนาให้สื่อการสอนมีคุณภาพสูงขึ้น และทันสมัย |
1010602.02 | 174093 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
1) มีความรู้ความเข้าใจในตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลาง กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2560) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1) ความสามารถในการใช้เครื่องมือ อุปกรณ์ และโปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการ สร้างสื่อและแหล่งเรียนรู้ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1) ความรู้เกี่ยวกับการวิเคราะห์เนื้อหาเพื่อการออกแบบพัฒนาและสร้างสื่อและแหล่งเรียนรู้ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
14.1 หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ผู้สอนสามารถวิเคราะห์ในกรอบเนื้อหาวิทยาการคำนวณและตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลาง กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2560) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 แล้วถอดบทเรียนในรายวิชาเพื่อออกแบบ พัฒนา สร้างสื่อการสอนและแหล่งเรียนรู้สำหรับวิทยาการคำนวณและภาษาคอมพิวเตอร์สอดคล้องกับกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับวิทยาการคำนวณและภาษาคอมพิวเตอร์ นำผลการประเมินไปปรับปรุงพัฒนาให้มีคุณภาพสูงขึ้น |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานเชิงประจักษ์จากแฟ้มสะสมผลงานที่เป็นเอกสารรับรองผลงาน หรือผลงานที่สามารถแสดงความเป็นเจ้าของอย่างถูกต้องของผู้เข้ารับการประเมิน หลักฐานรับรองความรู้ความสามารถและประสบการณ์ที่ผ่านมาก่อนหน้า ที่มีปริมาณเพียงพอให้เชื่อถือได้ ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงาน ทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้ |