หน่วยสมรรถนะ
วัดและประเมินผลการเรียนรู้ได้ตามมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัด หรือผลการเรียนรู้ ที่กำหนดตามหลักสูตร
สมรรถนะอาชีพผู้สอนวิทยาการคํานวณและภาษาคอมพิวเตอร์
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | CC-XWXN-005 |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | วัดและประเมินผลการเรียนรู้ได้ตามมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัด หรือผลการเรียนรู้ ที่กำหนดตามหลักสูตร |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2565 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
TSCO 2320.90 : ผู้สอนในระดับมัธยมศึกษาอื่นๆ TSCO 2331.90 : ผู้สอนในระดับประถมศึกษาอื่นๆ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลต้องมีความรู้ ทักษะ และความสามารถในในการออกแบบกระบวนการวัดและประเมินเพื่อการปรับปรุงและพัฒนา (Formative Assessment) การสรุปผลการเรียนรู้ (Summative Assessment) ในเชิงคุณภาพของผู้เรียนวิทยาการคำนวณ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 |
---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
อาชีพผู้สอนวิทยาการคำนวณและภาษาคอมพิวเตอร์ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลาง กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2560) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
1010501 วัดและประเมินเพื่อการปรับปรุง และพัฒนา (Formative Assessment) คุณภาพผู้เรียนวิทยาการคำนวณ ระหว่างการเรียนการสอนตลอดปีการศึกษา/ภาคเรียน/หลักสูตรได้อย่างถูกต้อง |
1) ออกแบบและวางแผนเกี่ยวกับวิธีการและเครื่องมือที่ใช้ในการวัดและประเมินผลตามมาตรฐานและตัวชี้วัดในแต่ละหน่วยการเรียนรู้ |
1010501.01 | 174083 |
1010501 วัดและประเมินเพื่อการปรับปรุง และพัฒนา (Formative Assessment) คุณภาพผู้เรียนวิทยาการคำนวณ ระหว่างการเรียนการสอนตลอดปีการศึกษา/ภาคเรียน/หลักสูตรได้อย่างถูกต้อง |
2) ใช้วิธีการประเมินผลที่หลากหลาย เช่น การทดสอบ การสังเกตพฤติกรรม การสอบปากเปล่า การสัมภาษณ์หรือการซักถาม การเขียนสะท้อนการเรียนรู้ |
1010501.02 | 174084 |
1010501 วัดและประเมินเพื่อการปรับปรุง และพัฒนา (Formative Assessment) คุณภาพผู้เรียนวิทยาการคำนวณ ระหว่างการเรียนการสอนตลอดปีการศึกษา/ภาคเรียน/หลักสูตรได้อย่างถูกต้อง |
3) การประเมินภาคปฏิบัติ ใช้การการประเมินด้วยเครื่องมือประเมิน อาทิ แฟ้มสะสมงาน การประเมินตนเอง การประเมินตามสภาพจริง โดยต้องวัดและประเมินผลผู้เรียนในแต่ละช่วงเวลาของการจัดการเรียนรู้ พร้อมทั้งบันทึกข้อมูลผลการเรียนรู้ของผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง |
1010501.03 | 174085 |
1010502 วัดและประเมินผลเพื่อสรุปผลการเรียนรู้ (Summative Assessment) คุณภาพผู้เรียนวิทยาการคำนวณ ระหว่างการเรียนการสอนตลอดปีการศึกษา/ภาคเรียน/หลักสูตรได้อย่างถูกต้อง |
1) กำหนดมาตรฐานและตัวชี้วัดสำคัญที่ผู้เรียนจำเป็นต้องรู้และสามารถสะท้อนคุณภาพผู้เรียนตลอดปีการศึกษา/ภาคเรียน /หลักสูตร |
1010502.01 | 174086 |
1010502 วัดและประเมินผลเพื่อสรุปผลการเรียนรู้ (Summative Assessment) คุณภาพผู้เรียนวิทยาการคำนวณ ระหว่างการเรียนการสอนตลอดปีการศึกษา/ภาคเรียน/หลักสูตรได้อย่างถูกต้อง |
2) ใช้วิธีการหรือรูปแบบการทดสอบต่าง ๆ ที่เหมาะสมกับจำนวนและความพร้อมของผู้เรียน เช่น การใช้โปรแกรมทดสอบสำเร็จรูปในการทดสอบแบบออนไลน์ที่สะดวกและง่ายต่อการเข้าถึง การส่งรายงานหรือโครงงาน |
1010502.02 | 174087 |
1010502 วัดและประเมินผลเพื่อสรุปผลการเรียนรู้ (Summative Assessment) คุณภาพผู้เรียนวิทยาการคำนวณ ระหว่างการเรียนการสอนตลอดปีการศึกษา/ภาคเรียน/หลักสูตรได้อย่างถูกต้อง |
3) จัดทำเครื่องมือวัดประเมินตามมาตรฐานและตัวชี้วัด หรือผลการเรียนรู้ อาทิ ชุดข้อสอบหรือแบบทดสอบ |
1010502.03 | 174088 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
มีความรู้ความเข้าใจในตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลาง กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2560) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1) ความสามารถหาคุณภาพของเครื่องมือที่ใช้ในการวัดและประเมินผลได้ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1) ความรู้เกี่ยวกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 ในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กรอบเนื้อหาวิทยาการคำนวณและภาษาคอมพิวเตอร์ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
14.1 หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ผู้สอนสามารถปฏิบัติการวัดและประเมินผู้เรียนในการสอนวิทยาการคำนวณ วัดและประเมินเพื่อการปรับปรุง และพัฒนา (Formative Assessment) วัดและประเมินผลเพื่อสรุปผลการเรียนรู้ (Summative Assessment) คุณภาพผู้เรียนวิทยาการคำนวณ ระหว่างการเรียนการสอนตลอดปีการศึกษา/ภาคเรียน/หลักสูตรได้อย่างถูกต้อง โดยเชื่อมโยงกับจัดแผนการเรียนรู้ตามตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลาง กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2560) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ตามระดับชั้นที่ได้รับมอบหมายจากสถานศึกษาหรือหน่วยงานให้รับผิดชอบเป็นผู้สอน |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานเชิงประจักษ์จากแฟ้มสะสมผลงานที่เป็นเอกสารรับรองผลงาน หรือผลงานที่สามารถแสดงความเป็นเจ้าของอย่างถูกต้องของผู้เข้ารับการประเมิน หลักฐานรับรองความรู้ความสามารถและประสบการณ์ที่ผ่านมาก่อนหน้า ที่มีปริมาณเพียงพอให้เชื่อถือได้ ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงาน ทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้ |