หน่วยสมรรถนะ
เขียนแผนการจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณและภาษาคอมพิวเตอร์ตามมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัด หรือผลการเรียนรู้ ที่กำหนดตามหลักสูตร
สมรรถนะอาชีพผู้สอนวิทยาการคํานวณและภาษาคอมพิวเตอร์
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | CC-IGXM-002 |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | เขียนแผนการจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณและภาษาคอมพิวเตอร์ตามมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัด หรือผลการเรียนรู้ ที่กำหนดตามหลักสูตร |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2565 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
TSCO 2320.90 : ผู้สอนในระดับมัธยมศึกษาอื่นๆ TSCO 2331.90 : ผู้สอนในระดับประถมศึกษาอื่นๆ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลต้องมีความรู้ ทักษะ และความสามารถในการวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล แบ่งผู้เรียนตามรูปแบบการเรียนรู้ เขียนแผนการจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณตามมาตรฐานตัวชี้วัดที่กำหนดตามหลักสูตรที่มีองค์ประกอบครบถ้วนตามรูปแบบที่หน่วยงานการศึกษาหรือส่วนราชการต้นสังกัดกำหนด สอดคล้องกับการออกแบบหน่วยการเรียนรู้ นำแผนไปปฏิบัติได้จริง มีกิจกรรมการเรียนรู้ สอดคล้องกับธรรมชาติของสาระการเรียนรู้และผู้เรียน ด้วยวิธีการปฏิบัติที่สร้างสรรค์อย่างหลากหลาย เขียนบันทึกหลังสอนสอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้ และนำผลมาปรับประยุกต์แผนการจัดการเรียนรู้ให้มีคุณภาพที่สูงขึ้น |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 |
---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
อาชีพผู้สอนวิทยาการคำนวณและภาษาคอมพิวเตอร์ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลาง กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2560) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
1010201 เขียนแผนการจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณตามมาตรฐานตัวชี้วัดที่กำหนดตามหลักสูตร |
1) วิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคลเพื่อแบ่งผู้เรียนตามรูปแบบการเรียนรู้ (ตามหลักศึกษาศาสตร์) |
1010201.01 | 174062 |
1010201 เขียนแผนการจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณตามมาตรฐานตัวชี้วัดที่กำหนดตามหลักสูตร |
2) เขียนแผนการจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณตามมาตรฐานตัวชี้วัดที่กำหนดตามหลักสูตรที่มีองค์ประกอบตามรูปแบบที่หน่วยงานกำหนด |
1010201.02 | 174063 |
1010201 เขียนแผนการจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณตามมาตรฐานตัวชี้วัดที่กำหนดตามหลักสูตร |
3) เขียนแผนการจัดการเรียนรู้สอดคล้องกับการออกแบบหน่วยการเรียนรู้และสามารถนำแผนไปปฏิบัติได้จริง ภายใต้บริบททรัพยากรของสถานศึกษา |
1010201.03 | 174064 |
1010202 จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ |
1) เขียนแผนการสอนและกิจกรรมการเรียนรู้ ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ |
1010202.01 | 174065 |
1010202 จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ |
2) จัดการสอนและกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลายด้วยวิธีการปฏิบัติอย่างสร้างสรรค์ |
1010202.02 | 174066 |
1010202 จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ |
3) บันทึกผลการจัดการเรียนรู้ที่แสดงหลักฐานผลลัพธ์การจัดการเรียนรู้และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง |
1010202.03 | 174067 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
มีความรู้ความเข้าใจในกรอบเนื้อหาวิทยาการคำนวณและตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลาง กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2560) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1) ความสามารถในการสอนและจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในวิทยาการคำนวณและการคิดเชิงคำนวณ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1) ความรู้เกี่ยวกับการวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคลตามหลักศึกษาศาสตร์ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
14.1 หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ผู้สอนสามารถปฏิบัติการสอนวิทยาการคำนวณ โดยเชื่อมโยงกับสิ่งรอบตัวในชีวิตประจำวัน โดยจัดแผนการเรียนรู้ตามตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลาง กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2560) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ตามระดับชั้นที่ได้รับมอบหมายจากสถานศึกษาหรือหน่วยงานให้รับผิดชอบเป็นผู้สอน |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานเชิงประจักษ์จากแฟ้มสะสมผลงานที่เป็นเอกสารรับรองผลงาน หรือผลงานที่สามารถแสดงความเป็นเจ้าของอย่างถูกต้องของผู้เข้ารับการประเมิน หลักฐานรับรองความรู้ความสามารถและประสบการณ์ที่ผ่านมาก่อนหน้า ที่มีปริมาณเพียงพอให้เชื่อถือได้ ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงาน ทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้ |