หน่วยสมรรถนะ
ปฏิบัติงานสอนวิทยาการคำนวณและภาษาคอมพิวเตอร์ตามมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัด หรือผลการเรียนรู้ ที่กำหนดตามหลักสูตร
สมรรถนะอาชีพผู้สอนวิทยาการคํานวณและภาษาคอมพิวเตอร์
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | CC-SZNZ-001 |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ปฏิบัติงานสอนวิทยาการคำนวณและภาษาคอมพิวเตอร์ตามมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัด หรือผลการเรียนรู้ ที่กำหนดตามหลักสูตร |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2565 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
TSCO 2320.90 : ผู้สอนในระดับมัธยมศึกษาอื่นๆ, TSCO 2331.90 : ผู้สอนในระดับประถมศึกษาอื่นๆ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลต้องมีความรู้ ทักษะ และความสามารถในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนเพื่อให้เกิดทักษะการคิดเชิงคำนวณ แก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน และเป็นระบบ ประยุกต์ใช้ความรู้วิทยาการคำนวณในการแก้ปัญหาในชีวิตจริงอย่างสร้างสรรค์ พัฒนาทักษะในการค้นหา รวบรวมข้อมูล ประเมิน วิเคราะห์ สังเคราะห์ และนำสารสนเทศไปใช้ในการแก้ปัญหา ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย รู้เท่าทัน มีความรับผิดชอบ มีจริยธรรม จัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อให้ผู้เรียนเกิดทักษะการแก้ปัญหาอย่างเป็นลำดับขั้นตอน คิดเป็นระบบ การคิดเชิงตรรกะ การคิดอย่างมีวิจารณญาณ เป็นไปตามตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลาง กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2560) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 หรือรายวิชาเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับวิทยาการคำนวณและภาษาคอมพิวเตอร์ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 |
---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
อาชีพผู้สอนวิทยาการคำนวณและภาษาคอมพิวเตอร์ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลาง กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ฉบับปรับปรุง |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
1010101 จัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนสามารถแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอนและเป็นระบบ |
1) จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมกระบวนการคิดเชิงวิเคราะห์ |
1010101.01 | 174053 |
1010101 จัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนสามารถแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอนและเป็นระบบ |
2) จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นให้ผู้เรียนรู้จักกระบวนการแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน เป็นระบบ และมีเหตุผล |
1010101.02 | 174054 |
1010101 จัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนสามารถแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอนและเป็นระบบ |
3) จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ให้ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้ความรู้วิทยาการคำนวณในการแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน |
1010101.03 | 174055 |
1010102 จัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ |
1. จัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนสามารถรวบรวมข้อมูล ประมวลผล และประเมินผลข้อมูล เพื่อการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน |
1010102.01 | 174056 |
1010102 จัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ |
2. จัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนสามารถสื่อสารและนำเสนอข้อมูลหรือสารสนเทศเพื่อแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน |
1010102.02 | 174057 |
1010102 จัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ |
3. จัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนสามารถค้นหาข้อมูลและแสวงหาความรู้บนอินเทอร์เน็ต และประเมินความน่าเชื่อถือของข้อมูล |
1010102.03 | 174058 |
1010102 จัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ |
4. จัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเลือกใช้ซอฟต์แวร์หรือบริการบนอินเทอร์เน็ตในชีวิตประจำวัน |
1010102.04 | 174059 |
1010103 จัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารอย่างปลอดภัย รู้เท่าทัน มีความรับผิดชอบ มีจริยธรรม |
1. จัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารอย่างปลอดภัย |
1010103.01 | 174060 |
1010103 จัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารอย่างปลอดภัย รู้เท่าทัน มีความรับผิดชอบ มีจริยธรรม |
2. จัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนสามารถรู้เท่าทันสื่อ กฎหมายเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ การใช้ลิขสิทธิ์ของผู้อื่น โดยชอบธรรม |
1010103.02 | 174061 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
1. มีความรู้ความเข้าใจในกรอบเนื้อหาวิทยาการคำนวณและตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลาง กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2560) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1) ความสามารถในการสอนและจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในวิทยาการคำนวณและการคิดเชิงคำนวณ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1) ความรู้เกี่ยวกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 ในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กรอบเนื้อหาวิทยาการคำนวณและภาษาคอมพิวเตอร์ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
14.1 หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 14.2 หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 14.3 คำแนะนำในการประเมิน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ผู้สอนสามารถปฏิบัติการสอนวิทยาการคำนวณ โดยเชื่อมโยงกับสิ่งรอบตัวในชีวิตประจำวัน โดยจัดแผนการเรียนรู้ตามตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลาง กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2560) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ตามระดับชั้นที่ได้รับมอบหมายจากสถานศึกษาหรือหน่วยงานต้นสังกัดให้รับผิดชอบเป็นผู้สอน ข้อแนะนำ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานเชิงประจักษ์จากแฟ้มสะสมผลงานที่เป็นเอกสารรับรองผลงาน หรือผลงานที่สามารถแสดงความเป็นเจ้าของอย่างถูกต้องของผู้เข้ารับการประเมิน หลักฐานรับรองความรู้ความสามารถและประสบการณ์ที่ผ่านมาก่อนหน้า ที่มีปริมาณเพียงพอให้เชื่อถือได้ ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงาน ทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้ |