หน่วยสมรรถนะ
ควบคุมการปฎิบัติงานจัดเลี้ยงบนเรือของลูกทีม
สาขาวิชาชีพการเดินเรือ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | MRT-BUAO-175A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ควบคุมการปฎิบัติงานจัดเลี้ยงบนเรือของลูกทีม |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพผู้ให้บริการจัดเลี้ยงบนเรือยอร์ช |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ต้องสามารถควบคุมดูแลการปฏิบัติงานของพนักงานจัดเลี้ยง ควบคุมคุณภาพรสชาติอาหารและการนำเสนออาหาร ดูแลการปฏิบัติงานของลูกทีมทั้งในด้านคุณภาพและมาตรฐานการให้บริการ ดูแลความเรียบร้อยของการเตรียมการเปิด-ปิดการจัดเลี้ยงในแต่ละวัน และรับข้อเสนอแนะและข้อคิดเห็นของลูกค้าพร้อมทั้งติดตามแก้ไขปัญหาเพื่อให้ลูกค้าพึงพอใจในบริการได้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มสาขาวิชาชีพการเดินเรือ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
YC.4.3.1 ควบคุมดูแลการปฏิบัติงานของพนักงานจัดเลี้ยง |
สามารถจัดอัตรากำลังคนในการปฏิบัติงาน |
YC.4.3.1.01 | 178672 |
YC.4.3.1 ควบคุมดูแลการปฏิบัติงานของพนักงานจัดเลี้ยง |
จัดตารางการทำงานและมอบหมายงานให้กับลูกทีมตามหน้าที่ |
YC.4.3.1.02 | 178673 |
YC.4.3.1 ควบคุมดูแลการปฏิบัติงานของพนักงานจัดเลี้ยง |
ประเมินผลการปฏิบัติงานของลูกทีม |
YC.4.3.1.03 | 178674 |
YC.4.3.1 ควบคุมดูแลการปฏิบัติงานของพนักงานจัดเลี้ยง |
สร้างแรงจูงใจการทำงานให้กับลูกทีมเพื่อให้ลูกทีมพัฒนาตนเองในการทำงาน |
YC.4.3.1.04 | 178675 |
YC.4.3.2 ควบคุมคุณภาพรสชาติอาหารและการนำเสนออาหาร |
กำหนดมาตรฐานสูตรอาหารและเครื่องดื่มในงานจัดเลี้ยงบนเรือยอร์ช |
YC.4.3.2.01 | 178676 |
YC.4.3.2 ควบคุมคุณภาพรสชาติอาหารและการนำเสนออาหาร |
กำหนดการตกแต่งอาหารและรูปแบบการนำเสนออาหารในงานจัดเลี้ยงบนเรือยอร์ช |
YC.4.3.2.02 | 178677 |
YC.4.3.2 ควบคุมคุณภาพรสชาติอาหารและการนำเสนออาหาร |
ตรวจวัดคุณภาพทางกายภาพ เคมี จุลินทรีย์ ประสาทสัมผัส
และคุณค่าทางโภชนาการ |
YC.4.3.2.03 | 178678 |
YC.4.3.2 ควบคุมคุณภาพรสชาติอาหารและการนำเสนออาหาร |
ใช้เครื่องมือ อุปกรณ์ในการตรวจสอบและประเมินคุณภาพอาหาร |
YC.4.3.2.04 | 178679 |
YC.4.3.3 ดูแลการปฏิบัติงานของลูกทีมทั้งในด้านคุณภาพและมาตรฐานการให้บริการ |
วางแผนการปฏิบัติงานจัดเลี้ยงบนเรือยอร์ช |
YC.4.3.3.01 | 178680 |
YC.4.3.3 ดูแลการปฏิบัติงานของลูกทีมทั้งในด้านคุณภาพและมาตรฐานการให้บริการ |
ตรวจสอบการปฏิบัติงานของพนักงานจัดเลี้ยงบนเรือยอร์ช |
YC.4.3.3.02 | 178681 |
YC.4.3.3 ดูแลการปฏิบัติงานของลูกทีมทั้งในด้านคุณภาพและมาตรฐานการให้บริการ |
พัฒนาและปรับปรุงคุณภาพการปฏิบัติงาน |
YC.4.3.3.03 | 178682 |
YC.4.3.3 ดูแลการปฏิบัติงานของลูกทีมทั้งในด้านคุณภาพและมาตรฐานการให้บริการ |
ติดตามและประเมินผลลูกทีม |
YC.4.3.3.04 | 178683 |
YC.4.3.4 ดูแลความเรียบร้อยของการเตรียมการเปิด-ปิดการจัดเลี้ยงในแต่ละวัน |
ตรวจสอบความพร้อมในการจัดเลี้ยงบนเรือยอร์ชก่อนเริ่มงาน |
YC.4.3.4.01 | 178684 |
YC.4.3.4 ดูแลความเรียบร้อยของการเตรียมการเปิด-ปิดการจัดเลี้ยงในแต่ละวัน |
ประชุมทีมงานเพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับลำดับขั้นตอนของงานจัดเลี้ยงบนเรือยอร์ช |
YC.4.3.4.02 | 178685 |
YC.4.3.4 ดูแลความเรียบร้อยของการเตรียมการเปิด-ปิดการจัดเลี้ยงในแต่ละวัน |
ควบคุมการจัดเลี้ยงบนเรือยอร์ชให้เป็นไปตามแผนและแก้ปัญหาเฉพาะหน้ากรณีเกิดปัญหาระหว่างงาน |
YC.4.3.4.03 | 178686 |
YC.4.3.4 ดูแลความเรียบร้อยของการเตรียมการเปิด-ปิดการจัดเลี้ยงในแต่ละวัน |
ประเมินผลงานการให้บริการหลังการจัดงานเพื่อนำข้อมูลมาพัฒนา/ปรับปรุงกระบวนการทำงาน |
YC.4.3.4.04 | 178687 |
YC.4.3.5 รับข้อเสนอแนะและข้อคิดเห็นของลูกค้าพร้อมทั้งติดตามแก้ไขปัญหาเพื่อให้ลูกค้าพึงพอใจในบริการ |
สำรวจความพึงพอใจของลูกค้างานบริการจัดเลี้ยงบนเรือยอร์ช |
YC.4.3.5.01 | 178688 |
YC.4.3.5 รับข้อเสนอแนะและข้อคิดเห็นของลูกค้าพร้อมทั้งติดตามแก้ไขปัญหาเพื่อให้ลูกค้าพึงพอใจในบริการ |
รับฟังข้อคิดเห็น
(comments)
จากลูกค้าในงานบริการจัดเลี้ยงบนเรือยอร์ช |
YC.4.3.5.02 | 178689 |
YC.4.3.5 รับข้อเสนอแนะและข้อคิดเห็นของลูกค้าพร้อมทั้งติดตามแก้ไขปัญหาเพื่อให้ลูกค้าพึงพอใจในบริการ |
แก้ปัญหาหน้างานกรณีเกิดปัญหาในงานบริการจัดเลี้ยงบนเรือยอร์ชได้ |
YC.4.3.5.03 | 178690 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะในการตัดสินใจและแก้ปัญหาได้ 2. ทักษะในการทำงานเป็นทีม 3. ทักษะด้านครัวและการจัดเลี้ยง (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. การวางแผนอาหารและเครื่องดื่ม 2. การมอบหมายงาน 3. การควบคุมการปฏิบัติงาน 4. การสร้างแรงจูงใจพนักงาน |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) Skill and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. หลักฐาน/หนังสือรับรองการทำงาน หรือการผ่านงาน 2. หนังสือรับรองคุณวุฒิที่เป็นที่ยอมรับ (ถ้ามี) 3.แฟ้มสะสมงาน ได้แก่ เอกสารผ่านการฝึกอบรมในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน ผลงานของผู้ปฏิบัติงานที่เคยดำเนินงานมาแล้ว (ถ้ามี) (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. หลักฐานคุณวุฒิการศึกษา 2. หลักฐานการผ่านการอบรม หรือการประชุมเชิงปฎิบัติการในด้านที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี) 3. ผลของการสอบปรนัย 4. ผลการทดสอบสัมภาษณ์/ปฎิบัติ
(ค) คำแนะนำในการประเมิน ผู้ประเมินจะดำเนินการตรวจประเมินเกี่ยวกับสมรรถนะวิชาชีพในแต่ละหน่วยสมรรถนะ โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้ (ง) วิธีการประเมิน การประเมินผลความรู้โดยประเมินจากคะแนนการสอบปรนัย ผลการสอบสัมภาษณ์ และแฟ้มสะสมผลงานที่ผ่านมา |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
N/A |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. ประเมินด้วยข้อสอบปรนัย 2. ประเมินโดยการสัมภาษณ์ตามข้อคำถามที่กำหนดไว้ 3. ประเมินจากหลักฐานอื่นๆ เช่น หนังสือรับรอง เอกสารรับรองการผ่านอบรม หนังสือรับรองการทำงาน/ผ่านงาน จะต้องดำเนินการควบคู่การสัมภาษณ์ด้วย |