หน่วยสมรรถนะ
บริหารการขายและการตลาดการจัดเลี้ยงบนเรือยอร์ช
สาขาวิชาชีพการเดินเรือ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | MRT-FGHW-173A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | บริหารการขายและการตลาดการจัดเลี้ยงบนเรือยอร์ช |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
รหัส ISCO-08 1412 ผู้จัดการ/หัวหน้าฝ่ายจัดเลี้ยงอาหารและเครื่องดื่มในร้านอาหาร 5120 คนทำอาหาร 5132 คนชงเครื่องดื่มในร้าน อาชีพผู้ให้บริการจัดเลี้ยงบนเรือยอร์ช |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ต้องสามารถหาช่องทางการตลาดและประชาสัมพันธ์งานบริการจัดเลี้ยงไปยังกลุ่มลูกค้าที่เกี่ยวข้อง วางแผนการตลาดและรายการส่งเสริมการขายเพื่อเพิ่มยอดขาย ให้บริการข้อมูลงานจัดเลี้ยงกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายตามความต้องการของลูกค้า วิเคราะห์ความคุ้มทุนในการรับจัดเลี้ยง และปิดการขายและประสานการจัดทำเอกสารที่เกี่ยวข้องให้กับลูกค้าได้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มสาขาวิชาชีพการเดินเรือ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
YC.4.1.1 หาช่องทางการตลาดและประชาสัมพันธ์งานบริการจัดเลี้ยงไปยังกลุ่มลูกค้าที่เกี่ยวข้อง |
ระบุลูกค้ากลุ่มเป้าหมายที่สนใจรับบริการจัดเลี้ยงบนเรือยอร์ช |
YC.4.1.1.01 | 178643 |
YC.4.1.1 หาช่องทางการตลาดและประชาสัมพันธ์งานบริการจัดเลี้ยงไปยังกลุ่มลูกค้าที่เกี่ยวข้อง |
เลือกช่องทางการตลาดและการประชาสัมพันธ์งานบริการจัดเลี้ยงไปยังกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย |
YC.4.1.1.02 | 178644 |
YC.4.1.1 หาช่องทางการตลาดและประชาสัมพันธ์งานบริการจัดเลี้ยงไปยังกลุ่มลูกค้าที่เกี่ยวข้อง |
วิเคราะห์ผลสะท้อนกลับ (ตอบรับ)
ของลูกค้าเพื่อนำมาพัฒนาช่องทางการตลาดและประชาสัมพันธ์ให้มีประสิทธิภาพ |
YC.4.1.1.03 | 178645 |
YC.4.1.2 วางแผนการตลาดและรายการส่งเสริมการขายเพื่อเพิ่มยอดขาย |
วิเคราะห์ตลาดและพฤติกรรมการบริโภคของลูกค้างานบริการจัดเลี้ยงบนเรือยอร์ช |
YC.4.1.2.01 | 178646 |
YC.4.1.2 วางแผนการตลาดและรายการส่งเสริมการขายเพื่อเพิ่มยอดขาย |
วิเคราะห์คู่แข่ง ทั้งคู่แข่งแบบทางตรงและทางอ้อม |
YC.4.1.2.02 | 178647 |
YC.4.1.2 วางแผนการตลาดและรายการส่งเสริมการขายเพื่อเพิ่มยอดขาย |
คิดโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นการขายและการประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางออนไลน์ |
YC.4.1.2.03 | 178648 |
YC.4.1.3 ให้บริการข้อมูลงานจัดเลี้ยงกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายตามความต้องการของลูกค้า |
อธิบายเกี่ยวกับรูปแบบและประเภทของงานจัดเลี้ยง |
YC.4.1.3.01 | 178649 |
YC.4.1.3 ให้บริการข้อมูลงานจัดเลี้ยงกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายตามความต้องการของลูกค้า |
แนะนำรายการอาหารและเครื่องดื่มที่มีความสัมพันธ์กับเชื้อชาติ
ศาสนา วัฒนธรรม ความต้องการส่วนบุคคล เทศกาลประจำปี ฤดูกาล และเทรนด์อาหารที่กำลังนิยม |
YC.4.1.3.02 | 178650 |
YC.4.1.3 ให้บริการข้อมูลงานจัดเลี้ยงกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายตามความต้องการของลูกค้า |
เก็บรวบรวมข้อมูลความต้องการของลูกค้าสำหรับใช้ในการทำการตลาด |
YC.4.1.3.03 | 178651 |
YC.4.1.4 วิเคราะห์ความคุ้มทุนในการรับจัดเลี้ยง |
วิเคราะห์จุดคุ้มทุนในการดำเนินงานและการเงิน |
YC.4.1.4.01 | 178652 |
YC.4.1.4 วิเคราะห์ความคุ้มทุนในการรับจัดเลี้ยง |
วางแผนการขายและพิจารณาราคาขายที่เป็นไปได้ |
YC.4.1.4.02 | 178653 |
YC.4.1.4 วิเคราะห์ความคุ้มทุนในการรับจัดเลี้ยง |
วิเคราะห์และวางแผนการจัดการความเสี่ยงในงานจัดเลี้ยง |
YC.4.1.4.03 | 178654 |
YC.4.1.5 ปิดการขายและประสานการจัดทำเอกสารที่เกี่ยวข้องให้กับลูกค้า
(ทำสัญญาขาย) |
ใช้เทคนิคการสื่อสารเพื่อปิดการขายได้ |
YC.4.1.5.01 | 178655 |
YC.4.1.5 ปิดการขายและประสานการจัดทำเอกสารที่เกี่ยวข้องให้กับลูกค้า
(ทำสัญญาขาย) |
ประสานงานเรื่องเอกสารที่เกี่ยวข้อง |
YC.4.1.5.02 | 178656 |
YC.4.1.5 ปิดการขายและประสานการจัดทำเอกสารที่เกี่ยวข้องให้กับลูกค้า
(ทำสัญญาขาย) |
ติดตามผลการทำงานอย่างต่อเนื่อง |
YC.4.1.5.03 | 178657 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการวางแผน 2. ทักษะการประชาสัมพันธ์ 3. ทักษะการตลาดและการส่งเสริมการขาย 4. ทักษะการประสานงาน 5. ทักษะการสื่อสาร (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. การวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย 2. การวิเคราะห์ตลาดและคู่แข่ง 3. การแนะนำรายการอาหารและเครื่องดื่ม 4. การวิเคราะห์ความคุ้มทุน 5. การวิเคราะห์คู่แข่ง |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) Skill and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. หลักฐาน/หนังสือรับรองการทำงาน หรือการผ่านงาน 2. หนังสือรับรองคุณวุฒิที่เป็นที่ยอมรับ (ถ้ามี) 3.แฟ้มสะสมงาน ได้แก่ เอกสารผ่านการฝึกอบรมในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน ผลงานของผู้ปฏิบัติงานที่เคยดำเนินงานมาแล้ว (ถ้ามี) (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. หลักฐานคุณวุฒิการศึกษา 2. หลักฐานการผ่านการอบรม หรือการประชุมเชิงปฎิบัติการในด้านที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี) 3. ผลของการสอบปรนัย 4. ผลการทดสอบสัมภาษณ์/ปฎิบัติ
(ค) คำแนะนำในการประเมิน ผู้ประเมินจะดำเนินการตรวจประเมินเกี่ยวกับสมรรถนะวิชาชีพในแต่ละหน่วยสมรรถนะ โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้ (ง) วิธีการประเมิน การประเมินผลความรู้โดยประเมินจากคะแนนการสอบปรนัย ผลการสอบสัมภาษณ์ และแฟ้มสะสมผลงานที่ผ่านมา |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
N/A |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. ประเมินด้วยข้อสอบปรนัย 2. ประเมินโดยการสัมภาษณ์ตามข้อคำถามที่กำหนดไว้ 3. ประเมินจากหลักฐานอื่นๆ เช่น หนังสือรับรอง เอกสารรับรองการผ่านอบรม หนังสือรับรองการทำงาน/ผ่านงาน จะต้องดำเนินการควบคู่การสัมภาษณ์ด้วย |