หน่วยสมรรถนะ
ทดลองเรือ
สาขาวิชาชีพการเดินเรือ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | MRT-FJAB-163A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ทดลองเรือ |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพช่างต่อเรือยอร์ช ISCO-08 2144 วิศวกรเรือ 3115 เจ้าหน้าที่/ช่างเทคนิควิศวกรรมการต่อเรือ 3115 เจ้าหน้าที่/ช่างเทคนิควิศวกรรมอุปกรณ์เรือ 7214 ช่างประกอบโครงสร้างโลหะของเรือ 7214 ช่างทำและติดตั้งโครงเหล็กตัวเรือ 7214 ช่างต่อเรือโลหะ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้จะมีความรู้และปฏิบัติตามข้อกำหนด/กฎหมาย/นโยบายองค์กร ในด้านการทดลองเรือในขั้นต่างๆ ประกอบด้วย การทดสอบและทดลองที่โรงงาน (Factory Acceptance Test: FAT) การทดสอบและทดลองเรือหน้าท่า (Harbor Acceptance Test : HAT) การทดสอบและทดลองเรือในทะเล (Sea Acceptance Test : SAT) |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ช่างต่อเรือยอร์ช |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
10.1 กฎข้อบังคับสำหรับการตรวจเรือ (ฉบับที่37) พ.ศ. 255310.2 ข้อบังคับกรมเจ้าท่า ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข และค่าธรรมเนียมการตรวจและการออกใบสำคัญรับรองการตรวจเรือ เพื่ออนุญาตให้ใช้เรือและใบสำคัญแสดงการตรวจเรือเพื่อจดทะเบียนเรือไทย สำหรับเรือเดินทะเลเฉพาะเขตและเดินชายแดน พ.ศ. 256110.3 International Association of Classification Societies: IACS: No.47 Shipbuilding and Repair Quality Standard (Rev.5, Oct. 2010)10.4 Classification Society: Lloyd’s Register, Rules, and Regulations for the Classification of Ships10.5 International Organization for Standardization: ISO: 12215 Small craft — Hull construction and scantling10.6 International Convention for the Safety of Life at Sea: SOLAS 10.7 International Convention for the Prevention of Pollution from Ships: MARPOL10.8 The British ship Research Association, B.S.R.A. REPORT NS.56, Procedure for Measured – Mile Trials, Prince Consort House, London, 1964 10.9 International System Organization, ISO 3046/1, Reciprocation internal combustion engines – Performance – Part 1: Standard reference conditions and Declarations of Power, fuel consumption and lubricating consumption, 1986 10.10 Sea Trial Analysis JIP; “Recommended Practice for Speed Trials”, 2006, Public document from www.marin.nl.10.11 ITTC 7.5-04-01-01.2; “Recommended Procedures and Guidelines for Speed/Power Trials”, 24rd ITTC 2014. |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
YB.5.1.1 ทดสอบและทดลองที่โรงงาน (Factory Acceptance Test: FAT) |
ตรวจสอบคุณภาพ/ทดสอบทดลองของวัสดุอุปกรณ์ในด้านตัวเรือ |
YB.5.1.1.01 | 178528 |
YB.5.1.1 ทดสอบและทดลองที่โรงงาน (Factory Acceptance Test: FAT) |
ตรวจสอบคุณภาพ/ทดสอบทดลองของวัสดุอุปกรณ์ในด้านกลจักร |
YB.5.1.1.02 | 178529 |
YB.5.1.1 ทดสอบและทดลองที่โรงงาน (Factory Acceptance Test: FAT) |
ตรวจสอบคุณภาพ/ทดสอบทดลองของวัสดุอุปกรณ์ในด้านไฟฟ้า |
YB.5.1.1.03 | 178530 |
YB.5.1.2 ทดสอบและทดลองเรือหน้าท่า (Harbor Acceptance Test : HAT) |
ทดสอบทดลองสมรรถนะตัวเรือหน้าท่า |
YB.5.1.2.01 | 178531 |
YB.5.1.2 ทดสอบและทดลองเรือหน้าท่า (Harbor Acceptance Test : HAT) |
ทดสอบทดลองสมรรถนะระบบกลจักรหน้าท่า
(setting to work) |
YB.5.1.2.02 | 178532 |
YB.5.1.2 ทดสอบและทดลองเรือหน้าท่า (Harbor Acceptance Test : HAT) |
ทดสอบทดลองสมรรถนะระบบไฟฟ้าหน้าท่า
(setting to work) |
YB.5.1.2.03 | 178533 |
YB.5.1.3 ทดสอบและทดลองเรือในทะเล (Sea Acceptance Test : SAT) |
ทดสอบทดลองสมรรถนะตัวเรือในทะเล |
YB.5.1.3.01 | 178534 |
YB.5.1.3 ทดสอบและทดลองเรือในทะเล (Sea Acceptance Test : SAT) |
ทดสอบทดลองสมรรถนะระบบกลจักรในทะเล
(commissioning) |
YB.5.1.3.02 | 178535 |
YB.5.1.3 ทดสอบและทดลองเรือในทะเล (Sea Acceptance Test : SAT) |
ทดสอบทดลองสมรรถนะระบบไฟฟ้าในทะเล
(commissioning) |
YB.5.1.3.03 | 178536 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ ทักษะในการทำงานด้านเทคนิค (Technical Skills) 1. ทักษะการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการปฏิบัติงาน 2 ทักษะในการอ่านแบบต่อเรือ 3. ทักษะในการอ่านและใช้ภาษาเชิงวิศวกรรมศาสตร์หรือเชิงเทคนิค 4. ทักษะการใช้ภาษาอังกฤษในการปฏิบัติงาน 5. ทักษะในการวิเคราะห์ใช้ตรรกะและเหตุผล ทักษะในการทำงาน (Soft Skills) 1. ทักษะการติดต่อประสานงานระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 2. ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น (Team working) (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้ในการใช้งานระบบคอมพิวเตอร์ 2. ความรู้ในการควบคุมคุณภาพในการต่อเรือ 3. ความรู้ในการประกอบตัวเรือ 4. ความรู้ในการตรวจสอบชิ้นงานทั้งในส่วนของโครงสร้างตัวเรือและเครื่องประกอบเรือ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการในหน่วยสมรรถนะนี้จะใช้ในการพิจารณาประกอบร่วมกันกับการประเมินตามเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รวมทั้งทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) ซึ่งหลักฐานที่ต้องการ สามารถใช้ทดแทนความรู้และทักษะในหน่วยสมรรถนะนั้นได้ โดยเจ้าหน้าที่สอบจะพิจารณารายละเอียดตามความรู้และทักษะในหน่วยสมรรถนะนั้นๆ และยกเว้นการสอบใน หน่วยสมรรถนะนั้นได้ (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. ใบรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ 2. แบบรวมรวม/แฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) การปฏิบัติงาน (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. หลักฐานการศึกษาที่เกี่ยวข้องที่ผู้เข้ารับการประเมินนำมายืนยันตัวเองตามหน่วยสมรรถนะ 2. เอกสารผ่านการอบรมเกี่ยวกับหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง
(ค) คำแนะนำในการประเมิน ผู้เข้ารับการประเมินสามารถนำหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้มาประกอบในการประเมิน (ง) วิธีการประเมิน 1. พิจารณาหลักฐานความรู้ ที่ผู้เข้ารับการประเมินนำมาแสดง เช่น ใบรับรองฯ 2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน แสดงหลักฐานการผ่านการอบรม/ใบรับรองจากสถานประกอบการ (ถ้ามี) 3. พิจารณาหลักฐานจากแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) การปฏิบัติงาน ร่วมกับการสอบสัมภาษณ์ |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ ผู้เข้ารับการประเมินควรมีความรู้พื้นฐานหรือเข้าร่วมปฏิบัติงานเกี่ยวกับการทดลองเรือในขั้นต่างๆ ประกอบด้วย การทดสอบและทดลองที่โรงงาน (Factory Acceptance Test: FAT) การทดสอบและทดลองเรือหน้าท่า (Harbor Acceptance Test : HAT) การทดสอบและทดลองเรือในทะเล (Sea Acceptance Test : SAT) (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1. การทดสอบและทดลองที่โรงงาน (Factory Acceptance Test: FAT) หมายถึง การตรวจวัดและทดสอบที่กระทำภายในสิ่งแวดล้อมของโรงงาน เริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการสร้างไปจนถึงประกอบเป็นอุปกรณ์ที่พร้อมทำงานได้ เช่น การตรวจสอบรอยเชื่อมประสาน การตรวจสอบการทาสีตัวเรือต่าง ๆ เป็นต้น 2. การทดสอบและทดลองเรือหน้าท่า (Harbor Acceptance Test : HAT) หมายถึง การทดลอง การทำงานของอุปกรณ์ หรือ เครื่องจักรที่ติดตั้งบนเรือแล้ว เพื่อตรวจสอบระบบการทำงานในขณะที่เรืออยู่ในท่า 3. การทดสอบและทดลองเรือในทะเล (Sea Acceptance Test : SAT) หมายถึง การนำเรือที่ผ่าน การตรวจสอบคุณภาพแล้วไปแล่นทดลองในทะเลเพื่อตรวจสอบระบบการทำงานทั้ง สาขาตัวเรือ กลจักร ไฟฟ้า ว่าสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพตามความต้องการของผู้ใช้เรือหรือไม่ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 เครื่องมือประเมิน ความเข้าใจการทดสอบและทดลองที่โรงงาน (Factory Acceptance Test: FAT) (1) ข้อเขียนแบบปรนัย/อัตนัย เช่น ทดสอบความรู้เกี่ยวกับการทดสอบและทดลองที่โรงงาน (Factory Acceptance Test: FAT) (2) การสัมภาษณ์ เช่น การสอบสัมภาษณ์เชิงเทคนิคเกี่ยวกับการทดสอบและทดลองที่โรงงาน (Factory Acceptance Test: FAT) 18.2 เครื่องมือประเมิน ความเข้าใจการทดสอบและทดลองเรือหน้าท่า (Harbor Acceptance Test : HAT) (1) ข้อเขียนแบบปรนัย/อัตนัย เช่น ทดสอบความรู้เกี่ยวกับการทดสอบและทดลองเรือหน้าท่า (Harbor Acceptance Test : HAT) (2) การสัมภาษณ์ เช่น การสอบสัมภาษณ์เชิงเทคนิคเกี่ยวกับการทดสอบและทดลองเรือหน้าท่า (Harbor Acceptance Test : HAT) 18.3 เครื่องมือประเมิน ความเข้าใจการทดสอบและทดลองเรือในทะเล (Sea Acceptance Test : SAT) (1) ข้อเขียนแบบปรนัย/อัตนัย เช่น ทดสอบความรู้เกี่ยวกับการทดสอบและทดลองเรือในทะเล (Sea Acceptance Test : SAT) (2) การสัมภาษณ์ เช่น การสอบสัมภาษณ์เชิงเทคนิคเกี่ยวกับการทดสอบและทดลองเรือในทะเล (Sea Acceptance Test : SAT) |