หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ออกแบบและเขียนแบบตกแต่งภายในเรือยอร์ช

สาขาวิชาชีพการเดินเรือ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ MRT-UXNG-132A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ออกแบบและเขียนแบบตกแต่งภายในเรือยอร์ช

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

รหัส ISCO-08 2144 นายช่างกลเรือปฎิบัติการ/ชำนาญการ/ชำนาญการพิเศษ         



ช่างซ่อมบำรุงเรือยอร์ช ระดับ 4



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้สามารถออกแบบและเขียนแบบเรือยอร์ชได้ โดยสามารถอธิบายหลักการวิเคราะห์ภารกิจ ความต้องการการใช้เรือ คุณสมบัติการลอยตัว ความต้านทานเรือ โครงสร้างเรือ และความปลอดภัยของเรือ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มอาชีพช่างซ่อมบำรุงเรือยอร์ช

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
-N/A-

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
1. คู่มือซ่อม บำรุงรักษาเรือยอร์ช

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
YR.5.1.1

อธิบายหลักการในการออกแบบตกแต่งภายในเรือยอร์ช

อธิบายหลักการวิเคราะห์ภารกิจ ความต้องการการใช้เรือคุณสมบัติการลอยตัวและความปลอดภัยของเรือ

YR.5.1.1.01 178245
YR.5.1.1

อธิบายหลักการในการออกแบบตกแต่งภายในเรือยอร์ช

อธิบายการกำหนดขนาดและมิติของเรือที่ตอบสนองความต้องการการใช้เรือ

YR.5.1.1.02 178246
YR.5.1.1

อธิบายหลักการในการออกแบบตกแต่งภายในเรือยอร์ช

อธิบายการกำหนดขนาดโครงสร้างความแข็งแรง ให้สามารถรับภาระที่เกิดจากน้ำหนักภายในเรือและแรงกระทำที่จะเกิดขึ้นจากภายนอก

YR.5.1.1.03 178247
YR.5.1.2

อธิบายหลักความปลอดภัยในการออกแบบ และตกแต่ง ภายในเรือยอร์ช

อธิบายความสัมพันธ์ตำแหน่งของแรงกระทำที่เกิดจากการลอยตัวตำแหน่งของจุดศูนย์กลางของการลอย และคุณสมบัติที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการลอยตัว

YR.5.1.2.01 178248
YR.5.1.2

อธิบายหลักความปลอดภัยในการออกแบบ และตกแต่ง ภายในเรือยอร์ช

ระบุคุณสมบัติความปลอดภัยของเรือในการกำหนดตำแหน่งผนังผนึกน้ำ และระดับความสูงของกราบเรือ เพื่อป้องกันและจำกัดความเสียหายในกรณีที่เกิดเหตุน้ำเข้าเรือ

YR.5.1.2.02 178249
YR.5.1.2

อธิบายหลักความปลอดภัยในการออกแบบ และตกแต่ง ภายในเรือยอร์ช

คำนวณขีดความสามารถในการทรงตัวของเรือที่จะต้องมีความปลอดภัยเพียงพอในการปฏิบัติการในทะเล

YR.5.1.2.03 178250
YR.5.1.3

ออกแบบตกแต่งภายในเรือยอร์ช

คำนวณหาความต้านทานของเรือ (Ship Resistance) ที่จะเป็นตัวกำหนดความต้องการกำลังขับของระบบขับเคลื่อนเรือ

YR.5.1.3.01 178251
YR.5.1.3

ออกแบบตกแต่งภายในเรือยอร์ช

รวบรวมข้อมูลน้ำหนักของตัวเรือ อุปกรณ์ประกอบตัวเรือ เครื่องจักร ไฟฟ้า และส่วนประกอบต่าง ๆ ทุกชิ้นส่วนตลอดลำ

YR.5.1.3.02 178252
YR.5.1.3

ออกแบบตกแต่งภายในเรือยอร์ช

ออกแบบพื้นที่ปฏิบัติการ พื้นที่พักอาศัยพื้นที่ใช้สอย พื้นที่ติดตั้งเครื่องจักรอุปกรณ์ ระวางบรรทุกของเรือสินค้า คลัง ถังเก็บ และอื่น ๆ ดามประเภทและการใช้งานของเรือ

YR.5.1.3.03 178253
YR.5.1.4

เขียนแบบตกแต่งภายในเรือยอร์ช

เขียนภาพร่างแบบเรือยอร์ช (Sketch)

YR.5.1.4.01 178254
YR.5.1.4

เขียนแบบตกแต่งภายในเรือยอร์ช

เขียนแบบลายเส้นเรือ (Line Drawing)

YR.5.1.4.02 178255
YR.5.1.4

เขียนแบบตกแต่งภายในเรือยอร์ช

เขียนแบบโครงสร้างเรือและส่วนขยายโครงสร้างเรือ

YR.5.1.4.03 178256
YR.5.1.4

เขียนแบบตกแต่งภายในเรือยอร์ช

เขียนแบบแผนคลี่เปลือกเรือ (Unfold)

YR.5.1.4.04 178257

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

-N/A-


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะการเขียนแบบ: เขียนภาพร่างเรือ แบบลายเส้นเรือลักษณะต่างๆ และการเขียนตารางออฟเซท แบบโครงสร้างเรือและส่วนขยายโครงสร้างเรือ แบบแผนคลี่เปลือกเรือ



2. ทักษะการคำนวน: คำนวนโครงสร้างเรือยอร์ช

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เกี่ยวกับหลักการวิเคราะห์ภารกิจ ความต้องการการใช้เรือคุณสมบัติการลอยตัวและความปลอดภัยของเรือ



2 .ความรู้เกี่ยวกับการกำหนดขนาดและมิติของเรือที่ตอบสนองความต้องการการใช้เรือ



3. ความรู้เกี่ยวกับการกำหนดขนาดโครงสร้างความแข็งแรง ให้สามารถรับภาระที่เกิดจากน้ำหนักภายในเรือและแรงกระทำที่จะเกิดขึ้นจากภายนอก



4. ความรู้เกี่ยวกับความสัมพันธ์ตำแหน่งของแรงกระทำที่เกิดจากการลอยตัวตำแหน่งของจุดศูนย์กลางของการลอย และคุณสมบัติที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการลอยตัว



5. ความรู้เกี่ยวกับคุณสมบัติความปลอดภัยของเรือในการกำหนดตำแหน่งผนังผนึกน้ำ และระดับความสูงของกราบเรือ เพื่อป้องกันและจำกัดความเสียหายในกรณีที่เกิดเหตุน้ำเข้าเรือ



6. ความรู้เกี่ยวกับข้อมูลน้ำหนักของตัวเรือ อุปกรณ์ประกอบตัวเรือ เครื่องจักร ไฟฟ้า และส่วนประกอบต่าง ๆ ทุกชิ้นส่วนตลอดลำ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะใช้ในการพิจารณาประกอบร่วมกันกับการประเมินตามเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รวมทั้งทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



1. หลักฐาน/หนังสือรับรองการทำงาน หรือการผ่านงาน



2. หนังสือรับรองคุณวุฒิที่เป็นที่ยอมรับ (ถ้ามี)



3. แฟ้มสะสมงาน ได้แก่ เอกสารผ่านการฝึกอบรมในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน เอกสารตัวอย่างโครงการ หรือผลงานของผู้ปฏิบัติงานที่เคยดำเนินงานมาแล้ว รวมถึง รางวัลหรือผลงานในการปฏิบัติงานด้านที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น (ถ้ามี)



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



1. หลักฐานคุณวุฒิการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) สาขาวิชาซ่อมบำรุงเรือ สาขางานเทคนิคซ่อมบำรุงเรือยอร์ช



2. หลักฐานการผ่านการอบรม หรือการประชุมเชิงปฏิบัติการในด้านที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะ (ถ้ามี)



3. ผลการสอบข้อเขียน (ถ้ามี)



4. ผลการทดสอบสัมภาษณ์/ปฏิบัติ (ถ้ามี)



 



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงหน่วยสมรรถนะนี้ ต้องมีความสัมพันธ์และตอบโจทย์ตามข้อกำหนดของหน่วยสมรรถนะย่อย และเกณฑ์การปฏิบัติงานในหน่วยสมรรถนะนี้ โดยหลักฐานในที่นี้ ต้องแสดงถึง




  • ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง

  • วิธีการปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน และกฎหมายหรือเกณฑ์ ระเบียบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง

  • ขอบเขตด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ง) วิธีการประเมิน



1.สอบปรนัย



2. สอบสัมภาษณ์



3. สอบสถานการณ์จำลอง



4. สอบข้อเขียน


15. ขอบเขต (Range Statement)

-N/A-


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
-N/A-

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
-N/A-

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

  1. ประเมินจากแบบสอบข้อเขียน

  2. ประเมินโดยการสัมภาษณ์ตามแบบทดสอบที่กำหนดไว้

  3. การประเมินจากหลักฐานอื่น ๆ เช่น หนังสือรับรอง เอกสารรับรองการผ่านการอบรม หนังสือรับรองการทำงาน/ผ่านงาน จะต้องดำเนินการควบคู่กับการสัมภาษณ์ร่วมด้วย



ยินดีต้อนรับ